สูตรขนมถ้วย อร่อย ๆ สูตรนี้ใส่เผือกลงไปด้วย หอมอร่อย เนียนนุ่ม ละมุน หวานกำลังดี กินเพลินมากครับ
แจกฟรีไปเลยครับ สูตรขนมถ้วย อร่อย ๆ สูตรนี้ใส่เผือก ลงไป ยิ่งอร่อย เนียนนุ่ม หวาน มันส์ หอม อร่อยมาก ๆ ทำกินเองในครอบครัวก็ง่าย ๆ ส่วนผสมไม่มาก ทำขายรับรองได้ว่าลูกค้าติดใจแน่นอนครับ
ส่วนประกอบ (ได้ 60-70 ถ้วย)
1.ตัวขนมถ้วย
-แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย
-แป้งท้าวยายม่อม 6 ช้อนโต๊ะ
-แป้งงถั่วเขียว 2 ช้อนโต๊ะ
-น้ำใบเตย 1/2 ถ้วย
-กะทิ 500 มิลลิลิตร
-น้ำตาลโตนด 1 ถ้วย
-เผือกหั่นเต๋าเล็กนำไปต้มพอสุก (ใส่ตามชอบ)
2.หน้าขนมถ้วย
-แป้งข้าวเจ้า 4 ช้อนโต๊ะ
-กะทิ 500 มิลลิลตร
-เกลือ 1 ช้อนชา
วิธีทำขนมถ้วย
1.ตั้งซึ้งนึ่งเผือกให้พอสุก แล้วนำมาหั่นเป็นเต๋าหรือเส้นเล็ก ๆ ตามชอบ
2.นำถ้วยตะไล ใส่ลงนึ่งทิ้งไว้จนถ้วยร้อน รอไว้ก่อน
3.มาทำส่วนของตัวขนมถ้วยโดยการ นำแป้งข้าวเจ้า แป้งเท้ายายม่อม แป้งถั่วเขียว ผสมให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำใบเตย นวดให้เข้ากันเล็กน้อย ตามด้วยกะทิใส่ลงไปผสมจนแป้งละลายดี จากนั้นใส่น้ำตาลโตนดลงไป แล้วนำไปกรองด้วยกระชอนระเอียด
4.ทำส่วนของตัวหน้าขนมถ้วย โดยนำแป้งข้าวเจ้า เกลือ กะทิผสมให้เข้ากัน แล้วกรองด้วยกระชอนระเอียด
5.นำเผือกที่เราหั่นไว้ใส่ที่ก้นถ้วย แล้วหยอดตัวขนมถ้วยลงในถ้วยตะไลที่นึ่งจนร้อน 3/4 ของถ้วย หรือใครชอบหน้าหนา ๆ ก็ใส่ 1/2 ของถ้วยตะไลนะครับ อย่าลืมคนผสมแป้งทุกครั้งที่ยอด เพราะแป้งอาจจะนอนก้น และต้องถ้วยร้อนก่อนนะครับ ไม่งั้นตัวขนมจะติดถ้วย แล้วนึ่งจนสุก ประมาณ 8-10 นาที
6.หลังจากตัวขนมถ้วยสุกดี ก็ให้หยอดตัวหน้าขนมถ้วยลงไป อย่าลืมคนผสมแป้งทุกครั้งที่ยอด เพราะแป้งอาจจะนอนก้น แล้วนึ่งต่ออีก 8-10 นาทีจนสุก
7. พักขนมไว้จนเย็นสนิทจากนั้นใช้ช้อนแซะขนมออกจากถ้วยตะไล ขนมจะร่อนออกจากถ้วยไม่ติดถ้วย แต่ถ้าตัวขนมยังร้อนอยู่ขนมจะติดถ้วยนะครับ ควรทิ้งไว้ให้เย็นก่อนแล้วค่อยรับประทาน จะได้รสชาติที่ดีกว่ารับประทานตอนร้อนด้วยครับ
ขอบพระคุณครับ
โฆษณา