26 ธ.ค. 2019 เวลา 00:30 • เกม
“อย่าปล่อยให้แบรนด์ของเราขึ้นอยู่กับคนอื่น”
กรณีศึกษา เกิดอะไรขึ้นกับ KONAMI ?
เจ้าของ Metal Gear และ Castlevania
ต้องออกตัวก่อนว่า ผู้เขียนไม่ได้มีความชอบ Konami หรือ Kojima เป็นพิเศษทั้งคู่นะครับ จะพยายามเขียนออกมาให้เป็นกลางมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากผู้อ่านท่านใดมีความคิดเห็นเพิ่มเติม ก็แสดงความคิดเห็นได้นะครับ - เกมจริงจัง
เป็นเวลากว่า 4 ปีแล้วของ Konami ตั้งแต่มีเหตุการณ์ที่เป็นประเด็นเกิดขึ้นในบริษัท
ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกการพัฒนาแฟรนไชส์เกมสยองขวัญยอดฮิตอย่าง Silent Hills (P.T.) ในปี 2015 (พ.ศ.2558)
Silent Hills (2015)
การมีปัญหากับ Kojima Productions ผู้ออกแบบและพัฒนาเกมแฟรนไชส์อย่าง Metal Gear
จากบริษัทเกมที่ผลิตเกมยอดฮิตออกมามากมายในอดีต
เกิดอะไรขึ้นกับ Konami กัน ?
ไปดูกันเลยกับ ‘เกมจริงจัง’
เท้าความไปที่ประวัติของ Konami กันก่อนนะครับ
Konami เป็นบริษัทผลิตและจัดจำหน่ายเกมสัญชาติญี่ปุ่น โดยมีแฟรนไชส์เกมที่โด่งดังในมือมากมาย
ไม่ว่าจะเป็น Metal Gear, Silent Hill, Castlevania, Contra และ Pro Evolution Soccer
eFootball PES 2020
และที่โด่งดังที่สุดก็คือ การ์ดเกม Yu-Gi-Oh หรือที่เราเรียกกันว่า “ไพ่ยูกิ” นั่นเอง
การ์ดยูกิ
นอกจากเกมแล้ว Konami ยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปาจิงโกะ Slot Machine ต่าง ๆ ด้วย
Konami นั้นก่อตั้งเมื่อปี 1969 (พ.ศ. 2512) โดยทำธุรกิจให้เช่าและซ่อมบำรุงเครื่อง Jukebox (ตู้เพลง) ที่นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยคุณ Kagemasa Kozuki
ชื่อของ Konami เป็นการผสมคำจากนามสกุลผู้ก่อตั้ง 3 ท่าน และ Konami เป็น “ธุรกิจครอบครัว”
Ko : Kagemasa Kozuki
Na : Yoshinobu Nakama
Mi : Tatsuo Miyasaki
ต่อมาในปี 1978 (พ.ศ.2521) Konami ก็ได้เปลี่ยนมาดำเนินธุรกิจผู้ผลิตเกมอาร์เคด (Arcade) หรือตู้เกมหยอดเหรียญ และยังส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาอีกด้วย
จากนั้นมาในปี 1983 ก็ได้ออกจำหน่ายเกมลงบนเครื่องเกมคอนโซลมากมาย ทั้ง MSX และ NES
จนกระทั่งในปี 1986 คุณฮิเดโอะ โคจิม่า (Hideo Kojima) ก็เข้าร่วมทำงานกับบริษัท Konami
Hideo Kojima
คุณโคจิม่าเป็นแรงขับดันสำคัญให้กับ Konami ในการสร้างสรรค์เกมแฟรนไชส์ชื่อดังอย่าง Silent Hill และ Metal Gear
แต่อย่างไรก็ตาม คุณโคจิม่ามีเป็นคนที่มีจินตนาการ มีความสามารถในการออกแบบเกม และเล่าเรื่องอย่างลึกซึ้ง
เขามองเกมเป็นเสมือนงานศิลปะชิ้นสำคัญ ที่ต้องมีรายละเอียดที่ครบถ้วน อารมณ์ แสง สี เสียงต้องสมบูรณ์
Hideo Kojima เมื่อกำลังพัฒนา Meal Gear Solid 4
เพราะเหตุนี้เอง ในปี 2005 (พ.ศ.2548) Konami ต้องแยกสตูดิโอเกมออกมาอีก 1 สตูดิโอสำหรับคุณโคจิม่า ในการพัฒนาเกมแฟรนไชส์ชื่อดังต่าง ๆ ในชื่อ Kojima Productions ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Konami
Kojima Productions มีพนักงานราว 100 คน และเพิ่มไปถึง 200 คนในช่วงพีค ระหว่างการพัฒนา Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots
เนื่องจากคุณโคจิม่า ต้องการให้เกมในซีรีส์ที่เขาดูแลอยู่นั้น ออกมาสวยงาม ละเอียดที่สุด ตามแบบของเขา
ส่งผลให้คุณโคจิม่าสร้างสิ่งที่เรียกว่า “The Great Man Myth” ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว คล้าย ๆ กับเป็นการบูชาตัวบุคคล อีกทั้งคุณโคจิม่ามีความสามารถด้านการตลาดอีกด้วย
และเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่ Konami ไม่ค่อยจะพอใจสักเท่าไหร่ เพราะงบประมาณในการพัฒนาเกมของ Kojima Productions นั้นสูงลิบลิ่ว จนเรียกได้ว่า เอารายได้จากเกมอื่นมาโปะค่าพัฒนาเกม Kojima Productions เลยก็ว่าได้
แถมรายได้จากเกมที่พัฒนาโดย Kojima Productions ก็ไม่ได้ดีเด่นอะไรมากนัก
จนถึงในปี 2010 (พ.ศ.2553) ตลาดเกมมือถือก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น บริษัทเกมอื่น ๆ ก็เริ่มปรับตัว เช่น พอร์ตเกมลงมือถือบ้าง หรือทำนิยายเนื้อเรื่องเสริมในเกมขายบ้าง
สิ่งนี้ทำให้ Konami รู้สึกว่าตัวเองนั้นกำลังถูกทิ้งห่างจากบริษัทอื่น ๆ อย่าง Nintendo และ Bandai
Mario Kart Tour ของ Nintendo
อย่างไรก็ตาม ในปี 2014 (พ.ศ.2557) คุณโคจิม่าก็ยอมรับเงื่อนไขกับ Konami ได้ โดยที่ Konami จะให้งบประมาณพิเศษสำหรับการพัฒนาเกมใน Kojima Productions ดังเดิม
สถานการณ์ใน Kojima Productions ดีขึ้น แต่แท้จริงแล้ว คลื่นใต้น้ำนั้นอยู่ที่บรรดาผู้บริหารและผู้ถือหุ้นของ Konami ต่างหาก
ถ้าจะให้ผู้เขียนพูดแบบตรง ๆ ก็คือ Konami พลาดแล้วที่ให้คุณโคจิม่าพัฒนาเกมแฟรนไชส์ของตัวเอง ในนามของ Kojima Productions
ทำให้เป็นการสนับสนุนให้แฟน ๆ เกมของตัวเองนั้น ยึดติดกับตัวโคจิม่าเอง ไม่ได้ยึดติดกับแบรนด์ Konami
ถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไป จะทำให้ Konami จะต้องง้อ Kojima Productions ในทันที
จนกระทั่ง Konami ได้เปลี่ยนประธานบริษัทจากคุณ Kagemasa Kozuki เป็น Takuya Kozuki ลูกชายของประธานบริษัท Konami คนเก่า
Takuya Kozuki
ในจุดนี้ Konami ตระหนักดีว่า หาก Konami ยุบ Kojima Productions เมื่อไหร่ พนักงานจาก Kojima Productions ก็ยังสามารถระดมทุนเพื่อไปเปิดสตูดิโออิสระได้อยู่ดี
แต่หาก Konami จะทุ่มทุนกับ Kojima Productions พัฒนาเกมต่อไป ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า เกมที่พัฒนาอยู่นั้นอาจจะไม่ได้ทำเงินให้กับบริษัทมาก
ยังไงบริษัทก็ต้องเดินหน้าต่อ เพื่อเจาะตลาดอื่นให้ได้อยู่ดี
นี่จึงเปรียบเสมือนชะตาที่ไม่อาจเลี่ยงของ Konami ..
จนกระทั่งสุดท้าย ปลายปี 2015 (พ.ศ. 2558) นั้น Konami ก็จำเป็นต้องปิดตัว Kojima Productions ลง โดยทิ้ง “P.T.” ซึ่งว่ากันว่าเป็นเกมเพลย์ภาคใหม่ของ Silent Hills
ตัวอย่างเกมเพลย์ของ P.T.
ซึ่งในอนาคต Konami กับคุณโคจิม่า จะได้ร่วมงานกันอีกในอนาคตหรือไม่ ก็ต้องดูกันต่อไปครับ
ในวันนี้ Kojima Productions ก็ได้เข้าร่วมกับ Sony Computer Entertainment ในการพัฒนาเกมใหม่จากไอเดียของคุณโคจิม่าเอง
จนกระทั่งได้ออกจำหน่าย “Death Stranding” บนเครื่อง PlayStation 4 ของ Sony เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
Death Stranding
นอกจากนี้ยังคว้ารางวัลไปถึง 3 ชิ้นในงาน The Game Awards 2019 อีกด้วยในสาขา เพลงประกอบยอดเยี่ยม, นักแสดงนำยอดเยี่ยม, และกำกับทิศทางเกมยอดเยี่ยมอีกด้วย
กรณีของ Konami นั้น สอนอะไรเราบ้าง ?
“อย่าปล่อยให้แบรนด์ของเราขึ้นอยู่กับคนอื่น”
เพราะว่าเมื่อไหร่ที่บุคคลนั้น ออกจากบริษัทไป เขาจะนำแบรนด์ของคุณไปด้วย
ต่อให้ Kojima Productions ถูกยุบ แต่เหล่าพนักงานผู้เป็นมันสมองและมือเท้าของแฟรนไชส์นั้น สามารถย้ายออกไปที่ไหนก็ได้นั่นเองครับ
ติดตามเกมจริงจังได้ทั้งสองช่องทาง
โฆษณา