27 ธ.ค. 2019 เวลา 12:52 • ไลฟ์สไตล์
ใครคือฮีโร่ตัวจริงของคุณลูก♂️
เป็นเรื่องธรรมดาที่ลึก ๆ ในใจของทุกคน ต่างต้องการยอมรับ และถูกเห็นคุณค่าโดยคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเรียน การงาน นิสัยใจคอ หรือแม้แต่สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่กำลังทำอยู่ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังรู้สึกว่ายังไม่ได้รับการเติมเต็มในส่วนนี้ แต่ถ้าสังเกตุดี ๆ แล้ว ผมเชื่อว่าต้องมีใครสักคนหนึ่งที่กำลังมองคุณเป็นฮีโร่อยู่
ผมเคยดูหนังเรื่อง "Like Father Like Son" ในหนังจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่ง ซึ่งได้รู้ความจริงว่า ลูกชายที่เลี้ยงดูมาถึง 6 ปี ไม่ได้เป็นเลือดเนื้อเชื้อสายเดียวกัน แต่ถูกสลับตัวกันกับอีกครอบครัวหนึ่ง ทำให้ผู้ซึ่งเป็นพ่อต้องตัดสินใจเลือกระหว่าง ลูกแท้ ๆ ของตัวเองซึ่งมีความผูกพันธ์กันทางสายเลือด กับเด็กที่เลี้ยงดูมาซึ่งมีความผูกพันธ์กันทางจิตใจ👨👦👦
สิ่งหนึ่งในหนังที่ผมสนใจก็คือ ลักษณะนิสัยใจคอ บุคลิกภาพของลูก ไม่ได้เพียงแต่จะถูกถ่ายทอดมาจากพันธุกรรมอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะถูกถ่ายทอดมาจากการเลี้ยงดู รวมถึงการเลียนแบบพฤติกรรมของคนในครอบครัวที่เลี้ยงดูด้วย ถึงแม้ว่าเด็กจะไม่ได้มีสายเลือดเดียวกันกับพ่อก็ตาม
สิ่งนี้ทำให้ผมนึกถึงครอบครัวของพี่หนุ่ม แต่ไม่ใช่ว่าลูกของพี่หนุ่ม จะไปสลับตัวกันกับครอบครัวไหนนะครับ เป็นเรื่องราวของครอบครัวพี่หนุ่มเพียงอย่างเดียว พี่หนุ่มเป็นนักวิ่งประจำหมู่บ้าน และวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำเช่นเดียวกันกับผม
พี่หนุ่มเคยบอกกับผมว่า การดูแลสุขภาพไม่ใช่การทำเพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ยังจะเป็นความรับผิดชอบที่มีต่อครอบครัวด้วย ถ้าสุขภาพของตัวเราเองไม่ดี ไม่สามารถที่จะทำงานได้ แน่นอนว่าภาระทั้งหมดจะต้องตกมายังครอบครัว เพราะฉะนั้นการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาแน่นอน👏
แรงกระเพื่อมของการหวังดีต่อครอบครัว เหมือนจะแรงพอจนทำให้ภรรยาของพี่หนุ่ม เริ่มหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยเหตุผลหลักที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเองเช่นเดียวกัน แต่อยากทำเพื่อที่จะอยู่บนโลกใบนี้กับลูก และสามีของเธอ ให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
แน่นอนว่าวัตถุประสงค์ของการออกกำลังกาย ของครอบครัวพี่หนุ่ม คือการได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าเป็นผลพลอยได้ นั้นคือการได้ใช้เวลาร่วมกันของครอบครัว
พฤติกรรมของพี่หนุ่มถูกถ่ายทอดมายังลูกชายหลายอย่าง บ่อยครั้งผมจะเห็นภาพของเด็กชายคอยปั่นจักรยานตามพ่อ และแม่ที่กำลังวิ่งอยู่ และพยายามเลียนแบบลักษณะท่าทางตามพ่อของเขา ซึ่งดูแล้วราวกับว่าเด็กหนุ่มกำลังภูมิใจ และชื่นชมในฮีโร่ของเขา ไม่ต่างกับตัวละครฮีโร่ในจอโทรทัศน์ที่เด็กได้ดู
ถึงแม้การจะเป็นฮีโร่ของใครต่อใครจะไม่ง่าย แต่อย่าลืมว่าตัวเราไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวบนโลกใบนี้ อย่างน้อยก็ยังมีครอบครัว ที่มองตัวเราเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต เป็นฮีโร่ของเขา ไม่ว่าการดำรงชีวิตของเราจะอยู่ในรูปแบบใดก็ตาม คุณก็จะยังเป็นฮีโร่ของครอบครัวอยู่เสมอ และตลอดไป👨👩👧👦
อ้างอิง
- ภาพยนต์เรื่อง Like Father, Like Son
โฆษณา