29 ธ.ค. 2019 เวลา 08:36 • ปรัชญา
Being a good role model, being a good propulsion.
- Khemigka-
“เมื่อเราเป็นแบบอย่างที่ดี เราก็จะสร้างการขับเคลื่อนที่ดี”
การขับเคลื่อนใด ๆ ก็ตามจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดพลังแห่งการศรัทธา และ
ความไว้เนื้อเชื่อใจ
ในมุมมองของผู้เขียนขอแบ่งการสร้างพลังแห่งการศรัทธาและความไว้เนื้อเชื่อใจเป็น 2 ด้าน คือ
1. พลังที่สร้างการขับเคลื่อนในตัวเอง
เราจะสามารถสร้างพลังการขับเคลื่อนให้ตัวเองได้อย่างไร ? ผู้เขียนคงต้องตั้งคำถามต่อว่า เรามีความศรัทธาในตัวเองมากน้อยเพียงใด ?
เพราะหากแม้แต่ตัวเราถ้ายังไม่มีความศรัทธาในตัวเองแล้ว เราก็คงไม่สามารถสร้างพลังขับเคลื่อนได้อย่างแท้จริง และอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นเหตุให้ล้มเลิกในที่สุด
2. พลังที่สร้างการขับเคลื่อนให้สังคม
เพราะการอยู่บนโลกใบนี้เป็นในรูปแบบการเชื่อมโยงกันทางสังคม นั่นหมายถึงว่าเราทุกคนต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ดังนั้นการขับเคลื่อนใด ๆ ก็ตาม คงไม่สามารถทำเพียงคนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียวได้ หากแต่ทุกคนสามารถเป็นจุดเริ่มต้นแรงขับเคลื่อนในสังคมได้
คำถามคือ เราจะสามารถสร้างจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อนในสังคมได้อย่างไร ?
ไม่ว่าเราจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมีคุณค่ามากน้อยเพียงใด หากแต่เราไม่เป็นแบบอย่างที่ดีเหมือนอย่างเป้าหมายที่วางไว้ ขาดซึ่งวิธีการที่สอดคล้องอันนำมาสู่การสร้างการเติมเต็มให้ผู้คนและสังคมได้อย่างแท้จริง ความสงสัยคงเกิด ความศรัทธาและความไว้เนื้อเชื่อใจที่คนมีให้คงสูญหายไปเช่นกัน เพราะแม้แต่ตัวเราเองที่ต้องการจะเป็นคนขับเคลื่อนยังไม่สามารถทำได้และจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างการขับเคลื่อนได้อย่างไร ?
“เราทุกคนสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคม
เราทุกคนสามารถสร้างการขับเคลื่อนให้กับสังคม
ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง
หากแต่เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของทุกคนที่เป็นจุดเริ่มต้น
ในการสร้างการขับเคลื่อน เพราะทุกคนก็ไม่มีใครยิ่งใหญ่น้อยกว่ากัน
เพียงแค่เราเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างการขับเคลื่อนแท้จริงแล้วหรือยัง”
-Simple Today-
29 ธันวาคม 2562
ติดตามอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ :
#SimpleToday
#BeReal,BeYou
#การเป็นแบบอย่างที่ดีสร้างการขับเคลื่อนที่ดี
#RoleModel,
#DrivePropulsion
โฆษณา