2 ม.ค. 2020 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
อย่ามองข้ามความสำเร็จเล็กๆ🎖
เคยไหมเวลาได้รับมอบหมายงานมาหนึ่งโปรเจค ซึ่งมีระยะเวลาครบกำหนดหนึ่งเดือน แต่จะใช้เวลาทำจริงแค่อาทิตย์สุดท้ายเท่านั้น หรือการสอบ เวลาที่จะใช้ในการเตรียมตัวอ่านหนังสือทบทวนความรู้ จะใช้เวลาแค่ช่วงอาทิตย์สุดท้ายก่อนสอบเท่านั้น
ขอบคุณภาพจาก www.flickr.com/photos/audiinsperation
ซึ่งผมก็เป็นคนที่ชอบทำแบบนั้นเช่นกัน ถ้าถามว่ามันก็เสร็จสมบูรณ์หรือไม่ คำตอบคืออาจจะใช่ แต่ถ้าทำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ ผลงานที่ได้หรือผลสอบที่ได้ อาจจะมีผลลัพธ์ออกมาที่ดีกว่า📈
ทฤษฎี The Slight Edge Turning ของ Jeff Olson ได้บอกว่าการค่อย ๆ ทำทีละน้อย ๆ มันจะไม่เห็นผลลัพธ์ในทันที ซึ่งเป็นสาเหตุให้เราไม่ใส่ใจที่จะทำมันในทันที หลักการของทฤษฎีนี้เชื่อว่า การลงมือทำเป็นประจำทีละน้อย ๆ อย่างมีขั้นตอน และให้เวลากับสิ่งที่เราทำอย่างสม่ำเสมอ จะส่งผลลัพธ์ที่ดีในอนาคต
ผมเห็นด้วยกับทฤษฎีนี้ และจริงมากสำหรับเรื่องการวิ่ง นักวิ่งที่มีร่างกายที่แข็งแรง สามารถวิ่งได้นาน และเร็ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะสามารถเกิดขึ้นจากการเริ่มฝึกฝนในช่วงเวลาที่น้อยนิด ทุกคนล้วนแต่ผ่านการฝึกฝนที่ต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอทั้งสิ้น รอยยิ้มหลังจากเส้นชัยจากนักวิ่งทุกคน เป็นสิ่งการันตีถึงความสุข และสะท้อนถึงผลลัพธ์ที่พวกเค้าได้ลงทุนเวลาในการฝึกฝน💪
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/users/geralt-9301
ก่อนที่จะเริ่มลงแข่งรายการวิ่ง ผมสงสัยว่าเหรียญ และเสื้อ Finisher ที่ได้รับหลังเส้นชัยนั้นมันมีอะไรพิเศษ เหรียญรางวัลก็เป็นแค่โลหะธรรมดา แบบของเสื้อเราก็ไม่ได้เป็นคนเลือก และทุกคนที่สามารถเข้าเส้นชัยได้ในเวลาที่กำหนด จะได้รับเสื้อ และเหรียญนั้นทุกคน ซึ่งทำให้ผมคิดว่าเป็นของที่ไม่ดึงดูดใจ และไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แต่ผมคิดผิด
ระยะทางการวิ่งครั้งแรกที่ผมลงแข่งคือ 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็น 10 กิโลเมตรที่ทรมานที่สุดในชีวิต ความทะนงตัวที่คิดว่าตัวเรามีพื้นฐานร่างกายที่ดีอยู่แล้วจากการออกกำลังกาย การขาดการวางแผน และการฝึกซ้อม การไม่ให้เกียรติสนามแข่งขันคิดว่าเป็นเรื่องง่าย
ทั้งหมดทั้งมวลจึงเป็นสาเหตุให้การแข่งขันเป็นไปอย่างเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ และการทรมานของจิตใจ ซึ่งมันก็ทำให้ผมได้รู้คุณค่าของเหรียญรางวัลนี้ และเป็นบทเรียนเพื่อที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น👊
ทุกเหรียญ และเสื้อ Finisher ที่ได้ ไม่ได้บอกเรื่องราวในวันแข่งขันเพียงวันเดียว แต่ยังเปี่ยมไปด้วยความสำเร็จในช่วงเวลาการเตรียมตัว การวางแผนการซ้อม การฝึกฝนในแต่ล่ะวัน คำชื่นชมกับตัวเอง และความภูมิใจในความสำเร็จที่ทำได้ตามเป้าหมายเล็ก ๆ ในแต่ละวัน ดังนั้นความหมายของเหรียญ และเสื้อ Finisher จึงแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ถึงแม้รูปลักษณ์จะเหมือนกันก็ตาม
เช่นเดียวกันกับสิ่งของทุกชิ้น ทำไมเราต้องให้ความสำคัญกับสมุดบันทึกเล่มเก่าที่บันทึกความทรงจำในครั้งอดีต ทำไมเราต้องเก็บสมุดตำราเรียนที่เพื่อนสนิท หรือแฟนในสมัยเรียน คอยจดเนื้อหาสรุปการเรียนให้เราในตอนเราขาดเรียน ทำไมเราต้องทะนุถนอมบรรดาหนังสือที่ถูกให้โดยคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเรา
ผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะคุณค่าไม่ได้ถูกจดจำในรูปแบบมูลค่า แต่ถูกจดจำด้วยความหมายทางจิตใจ ถึงแม้ว่าสิ่งของชนิดนี้จะถูกผลิตซ้ำเป็นหมื่นเป็นแสนชิ้น แต่มีเพียงชิ้นเดียวของเราเท่านั้น ที่เรารู้ความหมายและคุณค่าในตัวของมัน💝
สุดท้ายนี้ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องไปสนใจใคร ที่อาจจะมองสิ่งที่เราทำได้เป็นความสำเร็จเล็ก ๆ ทั่วไป ที่ทุกคนก็สามารถทำได้ เพราะว่ามีเพียงตัวเราเองที่รู้ว่าสิ่งนี้มีความหมายความอย่างไร ต้องใช้ความพยายามขนาดไหน ต้องฝึกฝนเพียงใด ต้องผ่านกระบวนการใดบ้างกว่าจะได้มา และเรารู้ว่ามันสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเรา ไปในทิศทางที่เข้าใกล้ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น🙂
ปณิธานปีใหม่ของพรุ่งนี้คืออะไรครับ เล่าให้ฟังได้นะ
อ้างอิง
- The Slight Edge Turning: Simple Discipline into Massive Success and Happiness By Jeff Olson
โฆษณา