1 ม.ค. 2020 เวลา 23:08 • ไลฟ์สไตล์
ประวัติศาสตร์ของนาฬิกาดำน้ำจะไม่สมบูรณ์ถ้าไม่มีคำว่า Squale อยู่ในนั้น
SQUALE = Shark
ประวัติศาสตร์ของนาฬิกาดำน้ำจะไม่สมบูรณ์ถ้าไม่มีคำว่า Squale อยู่ในนั้น
ถึงแม้จะผ่านมา 70 ปีแล้วแบรนด์สวิสเล็กๆนี้ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับนักสะสมนาฬิกาดำน้ำแล้วจะรู้ดีว่า Squale ได้สร้างนาฬิกาที่โดดเด่นอย่างแท้จริงในประวัติศาสตร์ของนาฬิกาไม่เพียงแต่ภายใต้ชื่อของตัวเอง แต่ยังรับสร้างให้บริษัทอื่นๆที่มีชื่อเสียงอีกหลายบริษัท
เราจะลองย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ของ Squale กันซะหน่อย
ในขณะที่ชื่อ Squale จดทะเบียนในปี 1959 ย้อนกลับไปในปี 1948 เมื่อ Charles Von Buren เริ่มประกอบนาฬิกาภายใต้ชื่อของเขาใน Neuchatel ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงปลายยุค 50 กีฬาดำน้ำกำลังเป็นที่นิยมและนักดำน้ำใช้นาฬิกาในการติดตามเวลาใต้น้ำ อย่างเช่น Fifty Fathoms ของ Blancpain, Submariner ของ Rolex และ Seamaster 300 ของ Omega กำลังได้รับความนิยม ฟอนบูเรน(Von Buren)ให้ความสนใจในการเล่นกีฬา เขาชอบเล่นน้ำในทะเลสาบนูชาเทลในบริเวณใกล้เคียงและหลังจากนั้นไม่นานนักก็เริ่มลองผิดลองถูกประดิษฐ์เคสนาฬิกาดำน้ำดู
ในปี 1959 ฟอนบูเร็นทำสำเร็จและสร้างความโดดเด่นในตลาด โดยใช้ชื่อ "Squale" (squall-uh) ซึ่งมาจากคำว่า "ฉลาม" ในภาษาอิตาลีและเพิ่มโลโก้ฉลามโค้งที่คุ้นเคยในหน้าปัด
ในอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิสการเอาท์ซอร์สหรือจ้างผลิตชิ้นส่วนเป็นแนวปฏิบัติที่ได้รับความนิยมในบรรดาแบรนด์นาฬิกาของสวิสเช่นมีเรือนจักรมาจากที่หนึ่ง หน้าปัดมาจากอีกที่นึงและเข็มจากที่อื่น การปฏิบัตินี้ยังคงดำเนินต่อมาในทุกวันนี้ แต่แบรนด์ดังๆก็จะไม่บอกกล่าวเพราะต้องการรักษาภาพลวงตาของการผลิตภายในบ้าน 100% มีข้อดีคือการให้ผู้เชี่ยวชาญใด้ทำในสิ่งที่พวกเขาถนัดและมันก็เป็นเครื่องหมายของความภาคภูมิใจสำหรับ บริษัทที่จะมีตราแสตมป์ลงบนหลังของนาฬิกาต่างๆที่เขาผลิต
ถ้าใครเคยเห็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของเรื่องนี้ก็คือรูปโลโก้หมวกกันน็อกดำน้ำของ Erwin Piquerez SA (EPSA) บนนาฬิกา Super Compressor ที่มีเม็ดมะยมคู่ทั้งหลายจาก Longines, Wittnauer และอื่น ๆ อีกมากมาย
นอกเหนือจาก EPSA แล้ว Squale ยังเป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตนาฬิกาดำน้ำขนาดใหญ่ในยุค '60s' 70s เคสของเขา - 50 Atmos - ที่วางตำแหน่งเม็ดมะยมใว้ที่ 4:00 น. ออกแบบได้โดดเด่นมากและถูกนำมาใช้โดยหลายแบรนด์เช่น Blancpain, Auricoste, DOXA และ (TAG) Heuer ไปจนถึงในยุค 80
.
.
ในช่วงกลางทศวรรษที่ 70 ทางการทหารเยอรมันกำลังมองหานาฬิกาสำหรับหน่วยนักประดาน้ำ และวิ่งเข้าหา Blancpain สำหรับรุ่น Fifty Fathoms แล้ว Blancpain ก็หันไปหา Squale เพื่อผลิตเคสให้และผลที่ได้คือ "Bund" Fifty Fathoms ที่โด่งดัง
เคส "50 Atmos" อันเดียวกันนั้นถูกใช้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ โดย DOXA บนรุ่น SUB 600T ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับเคสแบบดั้งเดิมของ DOXAเอง
ในช่วงปี 1980 Heuer ได้กลายเป็น TAG Heuer บริษัท ใช้เคส Squale เดียวกันกับ Professional 1000m และตัวอย่างนี้ยังสามารถพบได้ในทั้งที่มี Heuer หรือ TAG Heuer บนหน้าปัด
นอกจากนี้ก็มีใน Spirotechnique ที่Heuerทำแบรนด์ร่วมกับบริษัทอุปกรณ์ดำน้ำฝรั่งเศส มีทั้งแบบเครื่องอัตโนมัติและควอทซ์
.
.
แน่นอนว่านอกเหนือจากการสร้างกรณีรับผลิตแล้ว Squale ยังขายนาฬิกาดำน้ำภายใต้ชื่อของมันเอง นาฬิกาเหล่านี้ได้รับการยกย่องจากนักดำน้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปลายยุค 60 เมื่อพวกเขามักจะได้รับรางวัลสำหรับการแข่งขันการดำน้ำอิสระ (FreeDiving) และถูกสวมใส่โดยนักดำน้ำแชมป์เปี้ยนทั้งหลาย
ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง "The Big Blue" ของ Luc Besson คงจะจำตัวละครที่เป็นพระเอกได้เขาคือ Jacques Mayol ผู้บุกเบิกการดำน้ำอิสระชาวฝรั่งเศส Mayol สวม Squale ในขณะที่สร้างสถิติโลกในปี 1970 และเขาเป็นเพื่อนของตระกูล Von Buren
ในยุค 70 ครอบครัว Von Buren ดำน้ำกันอย่างสม่ำเสมอในแทบทุกวันหยุด ภาพถ่ายของครอบครัวเขาก็จะมีแต่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ในภาพเหล่านั้นพวกเขาใส่แต่ชุดว่ายน้ำ หน้ากากดำน้ำและแน่นอน นาฬิกา Squale ที่ไว้ใจได้ของเขา
โมนิคลูกสาวของชาร์ลส์ชื่นชอบทะเลมากจนเธอกลายเป็นนักดำน้ำอิสระที่ประสบความสำเร็จและต่อมาเป็นนักชีววิทยาทางทะเลซึ่งเธอยังทำงานอยู่ในทุกวันนี้
.
.
หนึ่งในเคสที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์นาฬิกาดำน้ำคือ "100 Atmos" ซึ่งเปิดตัวในช่วงต้นยุค 70 และมีการออกแบบตามแบบฉบับของยุคนั้นด้วยรูปทรงโค้งมนและสายรัดที่ซ่อนอยู่ภายใต้ มันเป็นหนึ่งในนาฬิกาดำน้ำตัวแรกที่ได้คะแนนความต้านทานน้ำถึง 1000 เมตรซึ่งเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมสำหรับในวันนั้นและยังคงน่าประทับใจจนถึงทุกวันนี้
นวัตกรรมใหม่ๆคือกรอบหมุนของนาฬิกาซึ่งผู้ใช้ต้องดันเข้าไปก่อนจึงจะหมุนในทิศทางใดทิศทางหนึ่งใด้ ฟังก์ชั่นง่าย ๆ นี้มีความปลอดภัยมากกว่ากลไกการ ratcheting ที่เป็นมาตรฐานในสมัยนั้นและง่ายมากกว่ากลไกการล็อคที่ซับซ้อนของนาฬิกา Seamaster 600 Ploprof ของ OMEGA (ที่ทำใด้แค่ 600 เมตร)
.
.
ในปี 2010 ชื่อ Squale ได้รับการฟื้นฟูโดยตระกูล Maggi ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายชาวอิตาเลียน Squale มายาวนาน แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้อยู่ภายใต้ชื่อ Von Buren อีกต่อไป แต่ก็ยังคงเป็นธุรกิจครอบครัวขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในอิตาลีโดยมีการผลิตและการประกอบทั้งหมดที่ยังทำในสวิตเซอร์แลนด์ ถึงแม้ว่า Squale ในทุกวันนี้ไม่เหมือนในอดีตอีกต่อไป แต่ชื่อของ Squale ก็ยังให้ความมั่นใจถึงคุณภาพของนาฬิกากันน้ำที่มีตราฉลามตัวนี้
#เรื่องเล่านาฬิกา
แปลและเรียบเรียงจาก:
Cr. ขอบคุณข้อมูล
@Wiwat Muangman
โฆษณา