4 ม.ค. 2020 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
Review การลงทุน 2019 ของผมเอง
พอดีในเพื่อนๆในฟสชอบเขียนบทเรียนปี 2019 กัน ผมอ่านๆดูเออมันก็น่าจะเขียนบทเรียนการลงทุนของเราเองบ้าง เพราะเวลาผมได้อ่านของเพื่อนที่เค้าเขียนๆกัน บ้างที่ผมก็ได้เอากลับมามองตัวเองเหมือนกัน ซึ่งผมคิดว่ามันมีประโยชน์ในการช่วยทบทวนตัวเองอะเอาง่ายๆ จากที่ได้ลงทุนใน หุ้น, SET50, ทอง, น้ำมัน และสกุลเงินต่างๆ รวมถึง Cypto currentcy ซึ่งผมจะมารีวิวตัวเองว่าอะไรที่เราลงทุนได้ดีที่สุดในปี 2019 และจะพูดถึงการลงทุนที่ห่วยที่สุดเช่นกัน สุดท้ายจะพูดถึงเป้าหมายการลงทุนที่ผมอยากลองทำในปี 2020... โอเคร เรามาเริ่มรีววกันเลยดีกว่า
มาเริ่มคิดถึงเรื่องดีๆกันก่อนดีกว่า การลงทุนที่ดีที่สุดของผมในปี 2019 ถ้าพูดถึงกำไรดีสุดของผมก็คือทองคำ ผมเทรด XAUUSD ได้กำไรเยอะสุด โดยผมเล่นฝั่ง Long เท่านั้น หลักในการเทรดก็เน้นเรื่อยๆ ชิวๆ เน้นการใช้ MM ใครนึกไม่ออกลองไปไล่อ่านย้อนหลังดูคอนเทนเก่าๆได้ครับ สาเหตุที่ทองผลงานดีสุดเพราะผมลงทุนเยอะสุดไง 55555+ เพราะผมมั่นใจสุด เหมือนเวลาเราซื้อหุ้น สมมุติเราซื้อหุ้นที่มั่นคงแบบเรารู้แน่ๆว่าโตเรื่อยๆแต่ช้า กับหุ้นอีกตัวที่มีโอกาสโตได้รุนแรงแต่เราก็ไม่ค่อยมั่นใจกับมัน แบบนี้เราจะเลือกลงทุนในแบบแรกที่ผมมั่นใจ เพราะผมมั่นใจจึงทำให้ผมกล้าลงเงินเยอะๆไง แต่ไอหุ้นที่ผมไม่มั่นใจต่อให้ข่าวดีมามากแค่ไหนผมก็ขี้เกียจไปยุ่ง เพราะต่อให้ผมเข้าไปยุ่ง ผมก็ไม่กล้าซื้อเยอะอยู่ดี พอซื้อไม่เยอะต่อให้มันโตจริงผมก็ได้กำไรไม่เยอะหรอก สำหรับผมแล้ว ผมจะลงทุนในสิ่งที่ผมมั่นใจเท่านั้น และมันคือสาเหตุที่ทำให้ทองกำไรสูงสุด
แต่หากพูดถึง ROI สินทรัพไหนที่ทำผลตอบแทนสูงสุด สำหรับผมคือ GBPJPY อันนี้ผมเล่น Long อย่างเดียวเหมือนกัน เริ่มจากตอนแรกผมเคยเทรดตัวนี้แบบชิวๆอยู่ตอนมัน 145 จากนั้นมันก็ลงรัวๆยาวๆจนมาถึง 126 ซึ่งตอนนั้นผมไม่มีปัญหาอะไรเพราะผมได้วาง MM ของผมไว้หมดแล้ว ซึ่งผมพบว่าตอนนี้มีสื่อออกมาเยอะเลยว่าเงินปอนร่วงหนัก แม้แต่แฟนผมที่ไม่สนใจเรื่องพวกนี้ยังรู้ แล้วบอกผมว่าอังกฤษแย่แล้ว ตอนนั้นผมถามแฟนผมว่าไหนน้องลองบอกข้อดีของอังกฤษให้พี่ฟังสัก 3 ข้อสิ แฟนผมบอกไม่มี คิดไม่ออก เศรษฐกิจก็ไม่ดี ค่าเงินคงอ่อนลงไปอีกแน่ ตอนนั้นแหละ ผมคิดว่าตลาดกำลัง Panic เกินไปจนทำให้บุคคลที่ 3 อินตามไปด้วย ผมเลยเริ่มเพิ่มน้ำหนักการลงทุนมาที่ GBPJPY ทันที้ พอดีตอนนั้นอินกับทฤษฏีของโซรอส และในตอนนั้นเองผมก็ได้เขียนคอนเทนเทรด GBPJPY ขึ้นมาด้วย ใครตามกันมาน่าจะได้เห็นแล้ว แต่นั้นเป็นพอร์ตเล็กของผม ซึ่งพอร์ตหลักผมก็ใช้แนวคิดเดียวกันนั้นแหละ และมันก็บังเอิญถูกทางพอดี ทำให้มันดูเหมือนไอคอนเทนเทรด GBPJPY มันเทพมาก แต่ความจริงพอร์ตหลักผมเทรดติดดอยมาก่อนหน้านี้ และผมมาเพิ่มทุนอัดทีหลังตอนลงคอนเทน แล้วหลังจากนั้นไม่นานมันถูกทางพอดี สุดท้ายโดยรวมแล้วเหมือนจังหวะมันได้ด้วย เลยทำให้ GBPJPY กลายเป็นการลงทุนที่สำเร็จสูงสุดในด้าน ROI บทเรียนที่ได้จาก GBPJPY คือโลกนี้มันมีความโลภและความกลัวอยู่ ทำให้ตลาดไม่ได้ตอบสนองออกมาตามความเป็นจริงเสมอไป ข่าวที่ออกมา บทวิเคราะห์ต่างๆ ล้วนมีอารมณ์ หรือความ Bias ใส่ลงไปทั้งนั้น เนื่องจากสภาพแวดล้อม สนับสนุนให้คิดแบบนั้น
มาริวิวการลงทุนแย่ๆกันบ้าง สำหรับผมคือการเทรด AUDCHF คือเป้าหมายผมของการเทรดตัวนี้คือการทำ Cash flow จากที่เทรดมาหลายๆตัว AUDCHF มันทำ Cash flow ออกมาได้น้อยมากเหมือนเทียบตัวอื่นที่ผมเทรดอยู่ พอผมมานั่งสังเกตดู เหตุผลที่มันแย่เกิดจาก 2 อย่าง
1. ผมกำลังอยู่ผิดเทรนมัน คือผมเล่น Long แต่มีเป็นขาลงกับไซด์เวย์อยู่
2. ตัวมันเองความผันผวนต่ำ เมื่อเทียบกับตัวอื่นๆ เวลาวิ่งไปทางไหนก็ไปได้ไม่ไกลแล้วกลับมา ด้วยนิสัยผมที่ปกติเป็นพวกติดสาย Follow พอมันเคลื่อนที่ในกรอบนานๆ เลยไม่ค่อยได้ Cash flow คือกรอบมันดันแคบไง สำหรับผมอะ ถ้ากรอบมันกว้างกว่านี้มันก็ไม่มีปัญหา
ซึ่งจริงๆมันผิดที่ผม ผมไปคิดวิธีแก้ปัญหามา สำหรับเวลาที่ไม่ผมกำลังผิดเทรนหรือไซด์เวย์ ผมจะเอา SD มาใช้ในการตัดสินใจเข้าออก posotion ด้วย คิดว่าน่าจะช่วยลด Bias ตัวเอง และช่วยเพิ่มรอบการเทรดได้ ถ้าเป็นไปได้ด้วยดี Cash flow ก็จะเพิ่มขึ้นเอง
พอเขียนมาถึงตอนนี้ เหมือนได้ทบทวนตัวเองจริงๆ เพื่อนๆลองเอาไปใช้กันได้ พอเราได้เขียนออกมามันทำให้ได้ทบทวนกว่าการนั่งนึกๆเอาจริงๆ ต่อไปมาดูเป้าหมายการลงทุนในปี 2020 ของผมกันบ้าง
1. ผมอยากเริ่มลงทุนอสังหา ด้วยความคิดที่ว่า ปี2020 นี้ รัฐออกมาสนับสนุนมาก ดอกเบี้ยต่ำ แต่แบ้งข้มขวดขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่อยากกู้แต่ก็ก้ไม่ได้ ทำให้ Supple คอนโดจะล้นระบบ แน่นอนใครที่สามารถกู้ได้ จะได้รับโอกาสอย่างงามจากนโยบายรัฐ และโปรมโมชั่นลดแลกแจกแถมของ Developer แน่ๆ จึงคิดว่าเป็นโอกาสดีที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ
2. ผมจะลงทุนในตัวเอง ศึกษา Machine leaning เผื่อจะเอามาใช้พัฒนาการลงทุนของตัวเองได้
3. ผมจะฝึก Scalping ในการเทรดให้มากขึ้น ตอนนี้ผมเองยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ถ้าทำได้ดีคิดว่าจะเพิ่มขนาดพอร์ต Scalping ได้
ไม่รู้จะได้ทำกี่อัน แต่อยากลองลองทำจริงๆ สำหรับรีววิตัวเองก็คงไม่มีอะไรแล้ว ใครจะลองเอาไปรีวิวตัวเองดูคือมันดีนะ พอทำเสร็จรู้สึกได้พัฒนาอะไรบ้างอย่าง 55555+ ใครมีคำแนะนำอะไรสามารถแนะนำผมได้เลยนะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคอนเทนอยากได้แบบไหน หรือที่ผมอยาก Scalping เนี่ย แนะนำผมหน่อยก็ได้นะ 555+ คือผมรู้ว่าหลายๆคนชอบ Scalping กันอยู่แล้ว ผมเรียกได้ว่าเหมือนมือใหม่ Scalping ก็ได้ ดังนั้นใครอยากแชร์ผม ผมจะขอบคุณมาก
โฆษณา