5 ม.ค. 2020 เวลา 03:12 • ประวัติศาสตร์
ปีที่ผ่านมา (ค.ศ.2019) มีนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งค้นพบปลาไหลไฟฟ้าชนิดใหม่ที่อันตรายที่สุดในโลก ด้วยการผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงถึง 860 โวลต์ ทำลายสถิติเดิมของปลาไหลไฟฟ้าตัวเก่าลงอย่างสิ้นเชิง
Electrophorus voltai
#ติดตามเพจของเรากด like #ลิ้งค์นี้นะครับ
ดร.ซานตาน่า (Carlos David de Santana) นักวิทยาศาสตร์แห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และทีมนักสำรวจเป็นผู้ค้นพบเจ้าปลาไหลสุดอันตรายชนิดนี้จากการออกสำรวจผืนป่าและลุ่มน้ำในพื้นที่แอมะซอน (Amazon)
เขาตั้งชื่อมันว่า Electrophorus voltai เป็นชื่อที่ถูกตั้งตามชื่อของ Alessandro Volta (อเล็กซานโดร โวลตา) นักฟิสิกส์ชาวอิตาลี ผู้คิดค้นพลังงานแบตเตอรี่เป็นคนแรกของโลก
Alessandro Volta ผู้คิดค้นแบตเตอรี่เป็นคนแรกของโลก
สถิติเดิมของกระแสไฟฟ้าจากสัตว์ชนิดนี้เป็นของปลาไหลไฟฟ้าที่มีชื่อว่า Electrophorus electricus ซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าที่มีศักย์ไฟฟ้า 650 โวลต์ และเป็นปลาเก่าแก่ที่ครองสถิตินี้มานานหลายร้อยปี จนกระทั่ง ดร.ซานตาน่าออกมาเปิดเผยข้อมูลของ voltai เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2019
พวกมันอาศัยอยู่ในเขตหินเก่าทางตอนใต้ของบราซิล (Brazilian Shield) ต่างจาก Electrophorus electricus ที่อาศัยบริเวณเขตหินฐานธรณีเกียนา (Guiana Shield) ซึ่งที่อยู่อาศัยที่แตกต่างไปของเจ้า voltai นั้น อาจเป็นสาเหตุให้พวกมันปรับตัวและมีวิวัฒนาการในการปล่อยกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นก็เป็นได้
ดร.ซานตาน่าให้ความเห็นกับการค้นพบครั้งนี้ว่า ตลอด 50 ปี ให้หลัง ป่าแอมะซอนถูกสำรวจอยู่บ่อยครั้ง เขาจึงเชื่อว่าในผืนป่าแห่งนี้ยังคงมีสิ่งมีชีวิตที่ยังไม่ถูกค้นพบอีกมากมาย และเป็นเหตุผลให้มนุษย์เราต้องอนุรักษ์ธรรมชาติของป่าแอมะซอนเอาไว้ไม่ให้ถูกทำลายมากไปกว่านี้
ปกติปลาไหลปล่อยไฟฟ้าตอนไหนบ้าง ?
ปลาไหลไฟฟ้าทุกสายพันธุ์จะใช้พลังงานไฟฟ้าของมันใน 2 กรณีหลัก คือการป้องกันตัวจากนักล่า และการฆ่าเหยื่อ และในบางครั้งมันปล่อยกระแสไฟฟ้าเบาๆ ออกมาเพื่อใช้ในการสำรวจเส้นทางและตรวจจับเหยื่อของมัน
กระแสไฟฟ้า 860 โวลต์ที่ว่านี้ อันตรายแค่ไหนกัน ?
-ไฟฟ้าในบ้านเรือนของประเทศไทยนั้นมีกำลังไฟอยู่ที่ 220 โวลต์ ขณะที่ไฟฟ้าตามบ้านเรือนของคนทั่วโลกอยู่ที่ 110-220 โวลต์
-คนเราเวลาถูกไฟดูดจนตายนั้น ค่าเฉลี่ยประมาณ 110 โวลต์ก็มีอันตรายถึงชีวิตได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย เช่นความชื้น ความหนาของผิวหนัง พื้นผิวที่ร่างกายสัมผัส
แล้วทำไมปลาไหลไฟฟ้าจึงปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาได้ ครั้งหน้าแอดจะมาขยายความเรื่องนี้ให้นะครับ
ภาพและข้อมูลโดย : https://www.nytimes.com/2019/09/10/science/new-electric-eel-shock.html
แอดฝากเพื่อนๆ กด like & Share เพจ Fish Blogger Thailand ด้วยนะครับ เพจที่ไม่ได้ขายแต่อาหารปลา แต่มีสาระและกิจกรรมดีๆ ให้พวกเราติดตามไปด้วยกัน มาเป็นครอบครัวเดียวกันนะครับผม
โฆษณา