7 ม.ค. 2020 เวลา 05:46 • ข่าว
กปน.ประสานกรมชลรับมือ น้ำเค็มระลอก 2 ทะเลหนุนสูงช่วง 8-9 มกราคม สั่งคุมค่าความเข้มเจ้าพระยา ภาพรวมคุณภาพประปาปกติ แนะปชช.สำรองน้ำไว้บริโภค
เตรียมพร้อมรับมือน้ำทะเลหนุนอีกระลอก 8-9 มกราคม กรมชลประทานเตรียมแผนเปิด-ปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ คุมค่าความเค็มแม่น้ำเจ้าพระยา ด้าน?กปน.?ประสานกรมชลฯ จัดเวลาเปิดสูบน้ำเข้าคลองประปา ลดผลกระทบ ขณะที่ภาพรวมน้ำประปาอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่ส่งผลต่อการรับรู้รสชาติ แนะประชาชนสำรองน้ำไว้บริโภค
นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานเผยว่า สั่งการให้สำนักงานโครงการชลประทานที่ 11 เตรียมแผนบริหารจัดการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เป็นเครื่องมือเสริมควบคุมค่าความเค็มของแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาและภาคการเกษตร เสริมจากการระบายน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาทและผันน้ำแม่น้ำแม่กลองมาผลักดันความเค็มช่วงน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้งวันที่ 8-9 มกราคม โดยช่วงน้ำทะเลลงจะเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อผลักดันน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาออก ส่วนช่วงน้ำทะเลขึ้นจะปิดประตูระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำทะเลไหลเข้ามาสู่แม่น้ำเจ้าพระยา
ปัจจุบันระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอัตรา 85 ลบ.ม./วินาที โดยยังคงรักษาระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาไม่ให้ต่ำกว่าเกณฑ์ควบคุมไว้ได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เพิ่มการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลัก ได้แก่ ภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสักชลสิทธิ์มาสำรองไว้ที่หน้าเขื่อนเจ้าพระยาไว้แล้ว ซึ่งจะระบายมาเจือจางค่าความเค็มด้านท้ายลุ่มน้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ ยังผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองทางคลองจรเข้สามพันและคลองท่าสาร-บางปลามายังแม่น้ำท่าจีนในอัตรา 25 ลบ.ม./นาที แล้วระบายผ่านคลองพระยาบันลือลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมั่นใจว่าจะควบคุมค่าความเค็มไม่ให้กระทบการผลิตน้ำประปา การเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ และการทำการเกษตรพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาด้านท้ายได้
"ค่าความเค็มอาจสูงกว่าเกณฑ์เฝ้าระวังในช่วงที่น้ำทะเลขึ้น ซึ่งประสานกับการประปานครหลวง เพื่อให้งดสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานีในช่วงน้ำทะเลขึ้น เมื่อน้ำทะเลลงและตรวจวัดค่าความเค็มไม่เกิน 0.5 กรัม/ลิตร จึงสูบส่งมาต่อมายังโรงกรองน้ำบางเขนเพื่อผลิตน้ำประปาตามปกติ"นายทองเปลวกล่าว
สำหรับการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา ระบายวันละ 18 ล้าน ลบ.ม. ปรับลดจากช่วงก่อนปีใหม่ที่ระบายวันละ 28 ล้าน ลบ.ม. เพื่อสำรองไว้ควบคุมค่าความเค็ม จากนี้ไปจะคงการระบายที่ 18 ล้านลบ.ม./วันจนสิ้นสุดฤดูแล้งและต่อเนื่องถึงต้นฤดูฝน ส่วนการผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองมาช่วยมีแผนจะระบายตลอดฤดูแล้ง 500 ล้านลบ.ม.และระบายอีก 350 ลบ.ม. เพื่อให้มีน้ำอุปโภค-บริโภคและรักษาระบบนิเวศจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2563 จากนั้นกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าฝนจะตกต่อเนื่อง
ขณะที่นายรักษ์ศักดิ์ สุริยหาร รองผู้ว่าการประปานครหลวง (กปน.) ฝ่ายผลิตและส่งน้ำ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ค่าความเค็มของน้ำลดลง อยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ช่วงวันที่ 7-8 มกราคมนี้ จะมีน้ำทะเลหนุนสูงระลอกใหม่ ทำให้มีค่าความเค็มเพิ่มขึ้น ทาง กปน. ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรมชลประทาน ในการผันน้ำเพื่อที่จะมาผลักดันน้ำเค็ม รวมทั้งบริหารจัดการในการรับน้ำทะเลหนุนคือ ปิดการสูบน้ำเข้าคลองประปาช่วงที่ค่าความเค็มสูงมาก ส่วนช่วงที่น้ำมีคุณภาพดีตามเกณฑ์ จะสำรองน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด ยืนยันขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กปน.มีน้ำเพียงพออุปโภคบริโภคแน่นอน เพราะน้ำทางฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร เป็นแหล่งน้ำที่มีปริมาณมาก ซึ่งกรมชลประทานและกปน.วางแผนจัดการในภาพรวมอย่างรัดกุม เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างดีที่สุด
แหล่งอ้างอิงข้อมูล :
แนวหน้า
โฆษณา