8 ม.ค. 2020 เวลา 00:16 • ความคิดเห็น
64.
New Year Resolutions ความตั้งใจใหม่ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่
ธรรมเนียมอย่างหนึ่งของเทศกาลวันขึ้นปีใหม่คือ ความตั้งใจในการเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ ที่ฝรั่งเรียกว่า New Year Resolutions หลายคนมักถือโอกาสช่วงขึ้นปีใหม่ ตั้งใจจะเป็นคนใหม่ ตั้งใจทำนิสัยใหม่ ตั้งใจจะทำอะไรใหม่ๆที่ไม่เคยทำ หรือ ทำต่อในสิ่งที่ทำไม่สำเร็จในปีเก่า
เคยมีเรื่องเล่าว่า ยอดสมาชิกเข้าใหม่ของ fitness center มักเพิ่มสูงในเดือนมกราคม จนที่จอดรถไม่พอบริการสมาชิก ผู้จัดการฟิตเนสเซนเตอร์เลยต้องไปเช่าที่จอดรถตึกข้างเคียงให้สมาชิก แต่ขอทำสัญญาเช่าที่แค่สองเดือน เพราะเขารู้ดีว่าสมาชิกใหม่จะขยันมาฟิตเนสแค่สองเดือนแรก พอขึ้นเดือนที่สาม คนที่มาออกกำลังกายก็จะลดลงเหลือเท่าเดิม เหลือแต่ขาประจำจริงๆ ฮา
New Year Resolutions ยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่มักตั้งใจจะทำ คือ
ปี 2020 นี้ ฉันจะ .....
+ จะลดน้ำหนักลงสักหน่อย
+ จะออกกำลังกายให้มากขึ้น
+ จะอ่านหนังสือให้มากขึ้น
+ จะวิ่งมาราธอนแรกให้จบ
หลายคนมีความตั้งใจใหม่ มีการตั้งเป้าหมายใหม่ๆที่อยากทำอยากปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น แต่พอเวลาผ่านไปสักพัก 90% ของคนที่ตั้งใจก็ทำตัวเหมือนเดิม เหลือคนที่ทำต่อได้สม่ำเสมอจนสำเร็จตามที่ตั้งใจแค่ 10% ความตั้งใจวันปีใหม่ก็หายไป รอจนปีหน้าค่อยตั้งใจใหม่ เป็นอย่างนี้ปีแล้วปีเล่า
ทำไม New Year Resolutions ถึงกลายเป็นแค่ความตั้งใจ ทำไมเป้าหมายเราเป็นเพียงแค่ความฝันของปีแล้วปีเล่า ลองมาหาวิธีทำให้สำเร็จกัน
1. ย่อยเป้าหมายให้เล็กลง ให้ทำได้ง่ายขึ้น เป้าหมายหลักของเราอาจจะใหญ่ไป หรือไม่ชัดเจนพอ ลองย่อยเป้าหมายให้ง่ายขึ้น เป็นคำเล็กๆแล้วค่อยๆเคี้ยวไปทีละคำ ตย.เช่น
+ จะลดน้ำหนักลงสักหน่อย => เราจะดื่มชานมไข่มุก กินของขบเคี้ยว/ขนมหวาน อาทิตย์ละครั้ง
+ จะออกกำลังกายให้มากขึ้น => เราจะลุกไปวิ่ง/เดินตอนเช้า 25 นาที ทุกวันอังคาร/พฤหัส/อาทิตย์
+ จะอ่านหนังสือให้มากขึ้น => ตอนสามทุ่มของทุกวัน เราจะอ่านหนังสือวันละบท จนจบเล่มภายในหนึ่งเดือน
2. อย่าตั้งเป้าหมายหลายข้อ ตั้งเป้าหมายที่สำคัญข้อเดียวหรือสองข้อก็พอ น้อยๆเน้นๆ เป้าหมายไม่ควรง่ายเกินไปจนไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง ในขณะเดียวกันก็ไม่ยากเกินไปจนทำไม่ได้ภายในหนึ่งปี
3. เอาเป้าหมายไว้กลางห้องให้เห็นเด่นชัด ผลักอุปสรรคออกไปให้ไกลตัว ลองทำทีละขั้นตอน หาวิธีทำให้สะดวกขึ้นให้ใกล้ตัวมากขึ้น
+ จะลดน้ำหนักลงสักหน่อย => ไม่ตุนขนมหวานไว้ในตู้เย็น, มีผักสลัดใส่ไว้ในกล่องแทน,
+ จะออกกำลังกายให้มากขึ้น => นัดเพื่อนไปวิ่งตอนเช้าด้วยกัน, ไม่นอนดึก, เข้านอนด้วยชุดวิ่ง, วางรองเท้าวิ่งเตรียมไว้ที่ปลายเตียง,
+ จะอ่านหนังสือให้มากขึ้น => ลดเวลาอยู่ที่อยู่บนหน้าจอสี่เหลี่ยม, วางหนังสือไว้หัวเตียง, วางโทรศัพท์/ไอแผดไว้ที่ห้องนั่งเล่นข้างล่าง,
4. มีความตั้งใจจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มทำจากง่ายไปสู่ยาก แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นทีละนิดๆ อย่าเพิ่งโหมปลี่ยนแปลงอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะสมองของเราคุ้นชินกับนิสัยเดิมๆ การทำแบบเดิมๆมันง่ายกว่าการเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ
ช่วงเริ่มแรกๆ เราต้องใช้ความพยายามเอาชนะแรงเสียดทานให้ได้ก่อน สตาร์ทเครื่องให้ติด ทำไปเรื่อยๆจนเคยชินจนไม่ต้องพยายาม
เรื่องบางเรื่องต้องใช้เวลานานกว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ฝรั่งบอกว่าทำอย่างต่อเนื่อง 21 วัน เราถึงจะเริ่มคุ้นชินกับสิ่งใหม่ๆ อันนี้เราต้องให้เวลากับตัวเองบ้าง เราอาจจะต้องทำเป็นเดือนๆ หรือนานเป็นครึ่งปีค่อนปีก็ได้ ถึงจะเห็นดอกผลของการเปลี่ยนแปลง
5. ทำตามที่สัญญากับตัวเองด้วยความเบิกบานไม่เคร่งเครียด ตื่นเช้ามาหน้ากระจก ยิ้มกับตัวเองว่า วันนี้เราจะออกไปวิ่งนาน 30 นาทีตามที่ตั้งใจไว้ ในขณะเดียวกันก็ผ่อนคลายไม่ต้องรู้สึกผิดว่า เมื่อวานเผลอไปทานบัฟเฟ่ต์กับเพื่อนเก่า เผลอบ้างก็ช่างมัน แต่อย่าบ่อยเนอะ :)
ปีใหม่นี้ เพื่อนๆมี New Year Resolutions อะไรกันบ้าง
โฆษณา