8 ม.ค. 2020 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์
Alice Roosevelt Longworth ลูกสาวสุดเฮี้ยวของประธานาธิบดี Theodore Roosevelt ผู้นำพาสีสันมาสู่สิทธิสตรีในสหรัฐอเมริกา
Alice Roosevelt Longworth เป็นลูกสาวของประธานาธิบดี Theodore Roosevelt ประธานาธิบดีผู้โด่งดังคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา
แต่ Alice เองนั้นก็ได้สร้างความสนใจให้กับสังคม ไม่เพียงแค่เธอเป็นลูกสาวประธานาธิบดี แต่ยังเป็นเพราะความหัวสมัยใหม่และความไม่สนโลกของเธอ
Alice เกิดในปีค.ศ.1884 (พ.ศ.2427) และเพียงสองวันหลังจากที่เกิดมา แม่ของเธอ “Alice Hathaway Lee Roosevelt” ก็เสียชีวิตจากไตวาย ทำให้ Theodore พ่อของ Alice นั้นโศกเศร้ามาก และไม่ยอมเรียกชื่อของ Alice เนื่องจากความสะเทือนใจ แต่กลับเรียก Alice ว่า “Baby Lee” และยังไม่ยอมให้ใครเอ่ยชื่อ Alice ต่อหน้าอีกด้วย
Theodore Roosevelt
Alice Hathaway Lee Roosevelt
ภายหลัง Theodore ได้แต่งงานกับ “Edith Roosevelt” และมีลูกด้วยกันอีกห้าคน
Edith Roosevelt
แต่แม่เลี้ยงกับลูกเลี้ยงคู่นี้เข้ากันไม่ได้เลย Edith นั้นมักจะอิจฉาและไม่ชอบแม่ของ Alice และมักจะพูดถึงแม่ของ Alice ในทางไม่ดีบ่อยๆ ทำให้ Alice กับ Edith มักจะมีปัญหากัน และตัว Alice เองก็น้อยใจว่าพ่อนั้นมักจะเข้าข้าง Edith และรักลูกที่เกิดจาก Edith มากกว่าเธอ
Alice เติบโตมาเป็นเด็กหัวแข็ง ไม่ยอมฟังใคร Edith จึงยุให้ Theodore ส่ง Alice ไปอยู่โรงเรียนประจำที่นิวยอร์ก ซึ่ง Alice ก็ได้ตอบพ่อไปว่า
“หากพ่อส่งหนูไปจริงๆ หนูจะทำให้พ่ออับอาย หนูจะทำอะไรซักอย่างให้พ่อขายหน้า หนูจะทำจริงๆ”
สุดท้ายแล้ว Theodore ก็ไม่ได้ส่งลูกสาวคนนี้ไปโรงเรียนประจำ แต่ส่งเธอไปอยู่กับป้าที่เลี้ยงดู Alice มาตั้งแต่ยังเด็กแทน
ต่อมาในค.ศ.1901 (พ.ศ.2444) Theodore ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา Alice จึงโด่งดังในฐานะของลูกสาวประธานาธิบดี และดูเหมือนว่าเธอจะดังและเป็นที่จับตามองมากกว่าน้องๆ ทุกคน
Alice โตมาเป็นหญิงสาวที่มีหน้าตาสวย พ่วงด้วยการเป็นลูกสาวประธานาธิบดี เท่านี้ก็ทำให้สื่อต่างๆ จับตาดูเธอแล้ว แต่นิสัยส่วนตัวของเธอก็เป็นที่ฮือฮาในสังคมยุคนั้น
Alice เป็นผู้หญิงหัวดื้อและแสดงออกชัดแจ้งว่าสามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งผู้ชาย ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ในเวลานั้น
Alice เพิ่งจะมีอายุได้เพียง 17 ปี แต่เธอก็โด่งดังราวกับซุปตาร์ และเธอเองก็ควงผู้ชายออกงานสังคมบ่อยๆ เป็นที่ซุบซิบไปทั่ววงสังคม และด้วยความที่เธอไม่แคร์ใครเช่นนี้ ทำให้คนหนุ่มสาวหลายคนยกเธอเป็นไอดอล
Alice มักจะทำอะไรหลายอย่างที่หญิงสาวในสมัยนั้นไม่ทำ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเร็ว สูบบุหรี่ทั้งในที่สาธารณะและบนหลังคาทำเนียบขาว เคี้ยวหมากฝรั่ง เล่นไพ่ ใส่กางเกง และจัดงานปาร์ตี้ทุกวันทุกคืน
เรียกว่าทุกอย่างที่สุภาพสตรีสมัยนั้นไม่ทำ Alice ทำหมดทุกอย่าง
ความเฮี้ยวของเธอทำให้ Theodore ผู้เป็นพ่อถึงกับเคยพูดติดตลกว่า
“ผมสามารถเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาหรือจะเป็นคนดูแล Alice ก็ได้ แต่ให้ทำทั้งสองอย่างพร้อมกันนั้น ผมทำไม่ได้”
ภายหลัง Alice ได้แต่งงานกับนักการเมืองชื่อ Nicholas Longworth ก่อนที่ทั้งคู่จะแยกทางกัน และตัว Alice เองก็ยังคงทำงานการเมืองไม่ต่างจากพ่อ และแสดงความเห็นทางการเมืองแก่สื่อมวลชนเสมอๆ
Alice เสียชีวิตในปีค.ศ.1980 (พ.ศ.2523) ขณะมีอายุได้ 96 ปี
โฆษณา