9 ม.ค. 2020 เวลา 02:13 • ข่าว
พบโรงพักเก่าสมัยสงครามเวียดนาม ตั้งอยู่ในดงป่าช้า ชาวบ้านเล่าผีสิงอยู่เต็มหลัง
สถานีตำรวจภูธรตำบลบ้านไทยในอดีตที่ถูกลืม ตั้งอยู่ติดถนนแจ้งสนิท ห่างจากอ.เขื่องในไปยโสธร 15 กม. อยู่ด้านตะวันออกของโรงเรียนบ้านกอก เขตเทศบาลตำบลบ้านกอก สร้างโดยโครงการของ องค์การยูซ่อม ซึ่งสร้างไว้เป็นศูนย์ปฏิบัติการและที่พักสำรองของทหารอเมริกันสมัยสงครามเวียดนาม
เมื่อเลิกสงครามแล้วสถานที่แห่งนี้ก็ยกให้ทางการไทยใช้ประโยชน์ แต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้งานมากนัก เนื่องจาก ตร.ขาดงบประมาณและกำลังพลมาประจำการ แต่ก็ใช้เป็นที่พักสายตรวจในบางช่วงเท่านั้น) สถานีตำรวจแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สนามบิน(สำรอง)ของทหาร ต่อมาจึงเป็นเขตป่าสาธารณะตั้งอยู่ในดงป่าช้า (เก่า) รอบ2ด้าน
ด้านหน้าติดถนนใหญ่สายหลักอุบล-ยโสธร ด้านทิศตะวันตกติดกับรร.บ้านกอก จนถูกกล่าวขานว่าเป็นบ้านผีสิงบ้าง มีผีดุบ้าง ไม่มีใครอยากย่างก้าวเข้าไป (คนขี้ย้านบอกเล่า)เพราะอดีตเคยใช้เป็นที่ตั้งศพคนตายมาจากนอกบ้านมาตั้งไว้ที่นี่ก่อนนำไปฝัง
ตอนนี้สภาพอาคารผุพังไปบางส่วนบริเวณพื้นที่รกร้างด้วยหญ้าพืชพันธุ์นาๆชนิดเต็มไปหมดเป็นแบบนี้มาหลายสิบปี แต่บัดนี้ป่ารกร้างรอบๆอาคารสถานที่บ้านพักได้ถูกทำลายไปหมดแล้ว เหลือไว้แต่ความโล่งเตียน ส่วนตัวอาคารสถานีจะได้บูรณะซ่อมแซมให้มีสภาพสมบูรณ์ต่อไปถึงแม้จะไม่มีกำลังพลมาอยู่ประจำก็ตามแต่จงช่วยกันรักษาเป็นสมบัติของชุมชนต่อไป
ขอแรงสนับสนุนจากพี่น้องชุมชนบ้านกอก-นาแก้ว ช่วยเหลือภารกิจของตำรวจประจำตำบลที่มีกำลังพลเพียง 3 คนเท่านั้น ที่จะดำเนินการพัฒนานำสิ่งดีๆเพื่อชุมชนในพื้นที่แห่งนี้ต่อไปด้วยครับ #โครงการ หลังจากบูรณะซ่อมแซมตัวอาคารเสร็จแล้วพื้นที่ว่างเปล่าหน้าบ้านพักหรือบริเวณด้านติดกับโรงเรียนมีพื้นที่ประมาณ2-3 ไร่ จะจัดทำเป็นตลาดนัดจะตกแต่งพื้นที่รอบๆอาคารให้มีสิ่งสวยๆงามๆเกิดขึ้น คนที่บอกว่าสถานที่แห่งนี้น่ากลัวไม่อยากจะมาใกล้ ก็จะทำให้อยากจะมาชมมาสัมผัสหรือมาเซลฟี่กันมากขึ้น
ส่วนบนโรงพักก็จะทำเป็นแหล่งศึกษาให้ความรู้เชิงประวัติศาตร์เกี่ยวที่มาของโรงพักแห่งนี้ที่สร้างขึ้นในสมัยสงครามเวียดนาม ประเทศไทยมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรกับสงครามเวียดนาม ตลอดจนประวัติเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจที่มีอยู่ในพื้นที่ของ อ.เขื่องในจากอดีตถึงปัจจุบัน
โฆษณา