9 ม.ค. 2020 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
เมื่อ The Beatles ต้องพบกับทฤษฎีสมคบคิดแปลกๆ ทฤษฎี “Paul is dead” เมื่อ “Paul Mccartney” ถูกกล่าวหาว่าตายไปแล้ว คนปัจจุบันคือตัวปลอม
1
ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีทฤษฎีสมคบคิดแปลกๆ มากมาย
ไม่ว่าจะเป็นการที่เอลวิส เพรสลีย์ยังไม่ตาย หรือการที่มนุษย์ยังไม่เคยไปเหยียบดวงจันทร์ เป็นเพียงการจัดฉากของนาซ่า รวมถึงเรื่องของสมาคมลับต่างๆ และเรื่องของโลกแบน
หลายทฤษฎีนั้นก็ยังคงมีคนเชื่ออยู่ถึงปัจจุบันทั้งๆ ที่ดูน่าขำและเทคโนโลยีก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่จริง (หลายๆ ทฤษฎีผมก็รู้สึกว่าประสาทแ_ก เชื่อเข้าไปได้ยังไง)
หนึ่งในทฤษฎีที่บ้าที่สุดคือ “Paul is dead” หรือ “Paul Mccartney” หนึ่งในสมาชิกของ “ The Beatles” วงดนตรีระดับตำนาน ได้เสียชีวิตไปแล้ว Mccartney ที่เห็นในปัจจุบันคือตัวปลอม
The Beatles หรือที่คนไทยอาจจะคุ้นเคยในชื่อของ “สี่เต่าทอง” เป็นวงดนตรีระดับตำนานวงหนึ่ง และ Paul Mccartney ก็เป็นนักร้องนำของวงคู่กับ John Lennon
2
แต่ในช่วงที่วงกำลังโด่งดังถึงขีดสุด ในปีค.ศ.1966 (พ.ศ.2509) ก็ได้มีข่าวลือครึกโครมว่า Mccartney นั้นได้ตายไปแล้ว
ข่าวลือนั้นเล่าว่า Mccartney ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในปีเดียวกันนั้นและเสียชีวิตไปแล้ว แต่ The Beatles ได้ปกปิดความจริงและหาคนที่หน้าเหมือนเข้ามาสวมรอยในวงแทน Mccartney
ซึ่งข่าวลือนี้มีมูลความจริงแค่ว่าในช่วงนั้น Mccartney ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จริง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ
แต่ที่หลายคนสงสัยนั้น ก็เนื่องจากเนื้อเพลงหลายๆ เพลงของ The Beatles นั้นเหมือนมีการซ่อนข้อความบอกเป็นนัยๆ ว่า Mccartney นั้นเสียชีวิตไปแล้ว
สำหรับสาเหตุที่ The Beatles ที่เหลือพยายามซ่อนข้อความเหล่านั้นไว้ในเนื้อเพลง ก็เนื่องจากพวกเขาเป็นศิลปิน มีความติสท์สูงและก็ยังรักสนุก จึงนึกสนุก
สำหรับตัวอย่างก็เช่นเพลง “Revolution 9” มีการกล่าวอ้างว่าหากเล่นเพลงนี้ย้อนหลังจะมีข้อความว่า “Turn me on, dead man” ซึ่งหมายถึงคนตาย
หรืออย่างหน้าปกอัลบั้ม “Yesterday and Today” ที่สมาชิกทุกคนอยู่นอกโลงศพ มี Mccartney เพียงคนเดียวที่นั่งอยู่ในโลงศพ
หรืออย่างหน้าปกอัลบั้ม “Abbey Road” ที่สมาชิกทุกคนเดินข้ามถนนใส่รองเท้า มีเพียง Mccartney ที่ไม่ใส่รองเท้า เนื่องจากจะสื่อว่าคนตายไม่ต้องใส่รองเท้า
Abbey Road
รวมทั้งมีการนำหน้าของ Paul ที่อ้างว่าเป็นภาพก่อนตาย กับภาพของ Mccartney ในเวลาต่อมามาเปรียบเทียบโครงหน้ากัน รวมทั้งส่วนสูงที่ต่างกันอีก
ภาพโครงหน้าของ Mccartney อดีตกับเวลาต่อมา
ส่วนสูงของ Mccartney อดีตกับเวลาต่อมา
แต่ตัว Mccartney เองกลับรู้สึกขำกับข่าวนี้ โดยเขาได้ให้สัมภาษณ์ว่าข่าวลือทั้งหลายที่ออกมานั้น เนื่องจากในช่วงหลังเขาไม่ค่อยได้ออกสื่อให้สัมภาษณ์ซักเท่าไร คนจึงลือกันไป
ทฤษฎีนี้ค่อยๆ จางลงไป แต่แม้แต่ในปัจจุบัน ก็ยังมีหลายคนที่ยังคงเชื่อว่า Mccartney ตัวจริงนั้นได้ตายไปแล้ว
โดยส่วนตัว ผมรู้สึกขำกับทฤษฎีรวมถึงคนที่เชื่อเรื่องนี้ เนื่องจากในยุคนั้น การจะหาคนหน้าเหมือนเป๊ะขนาดนี้แทบเป็นไปไม่ได้ การศัลยกรรมก็ยังไม่ค่อยมี หรือถึงมี การจะทำให้หน้าเหมือนใครอีกคนหนึ่งนั้นก็เป็นไปได้ยากมาก
ที่สำคัญที่สุด สิ่งที่หลอกไม่ได้เลยคือ “เสียงร้องและความสามารถทางดนตรี” นี่เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลอกได้เลย
ผมจึงแปลกใจที่ยังมีคนเชื่อเรื่องนี้อยู่และมองว่าเป็นทฤษฎีที่บ้าทฤษฎีหนึ่ง
แล้วคุณล่ะครับ คิดยังไงกับเรื่องนี้?
โฆษณา