Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
เกมจริงจัง
•
ติดตาม
10 ม.ค. 2020 เวลา 00:35 • เกม
เคยสงสัยกันไหมว่า
กว่าจะได้เกมออกมาดี ๆ สักเกม
มีอะไรต้องทำบ้าง ? (2/2)
หลังจากที่บทความที่แล้ว เราพูดถึงขั้นตอนที่ 4 คือ ลงมือทำเกม (Alpha) กันไปแล้ว
สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่าน ก็ตามไปอ่านที่นี่ได้เลยนะครับ
เยี่ยมชม
blockdit.com
[เกมจริงจัง] เคยสงสัยกันไหมว่า
เคยสงสัยกันไหมว่า
มาต่อกันเลยดีกว่าครับ
5. เดินหน้าลุยต่อไปที่ Beta
ก่อนหน้านี้ในส่วนของ Alpha รู้แล้วว่าเพื่อนทีมคนไหน ทำงานสไตล์ไหน ทำอะไรเก่ง ทำอะไรอ่อน เมื่อทำงานเข้าขากันได้ดี มีวิธีการทำงานร่วมกับทีมที่รวดเร็ว มีคุณภาพแล้ว ก็มาถึงในช่วงของ Beta
Beta (β) เป็นตัวอักษรตัวที่สองในภาษากรีก ในวงการเกม เรียกชื่อขั้นตอนนี้เมื่อต่อจาก Alpha
ในช่วง Beta นี้ การพัฒนาเกมจะเริ่มเข้มข้นขึ้นอีก เพราะเป็นช่วงของการ “ปั๊ม” ชิ้นงาน โดยใช้วิธีการทำงานที่ทีมได้เรียนรู้มาจาก Alpha ครับ
Beta จึงเป็นช่วงของการปั่นงานให้ได้จำนวนชิ้นงานจนครบตามที่เขียนไว้ในเอกสารนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นโมเดลตัวละคร อะนิเมชั่น การใส่เสียงเอ็ฟเฟ็กต์ต่าง ๆ เขียนโปรแกรม ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเกม นั่นเองครับ
Cr : gameart.co.il
นอกจากนี้ หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า ‘เกมเปิดให้เล่นในโหมด Beta แล้ว’ นะครับ ซึ่งกก็คือการที่ผู้พัฒนา เปิดโอกาสให้คนทั่วไป หรือแฟนเกมที่รอเล่นเกมอยู่ เข้าไปทดลองเล่นเกมตอนที่ยังไม่เสร็จได้ เพื่อแลกกับการให้ข้อมูล ความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม รวมไปถึงบัคต่าง ๆ ที่ผู้เล่นอาจจะเจอครับ
เกมใหญ่ ๆ แฟรนไชส์ดัง ๆ รวมไปถึงเกมเล็ก ๆ ล้วนใช้วิธีนี้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Battlefield, Anno, Call of Duty และอื่น ๆ อีกเพียบ
เมื่อทีมผลิตชิ้นงานได้จนมี ‘จำนวน’ ครบเป็นส่วนมากแล้ว ก็สามารถดำเนินการขั้นตอนต่อไปได้เลย
6. ขัดเกลา
แค่จำนวนชิ้นงาน ไม่สามารถไปสู้กับคู่แข่งได้แน่นอนครับ เพราะยังไงก็จะมีบริษัทอื่น ทีมอื่น ที่สามารถผลิตชิ้นงานได้มากกว่าคุณอยู่ดี
ดังนั้น ขั้นตอนที่ 6 นี้คือ การขัดเกลาชิ้นงานเหล่านั้นครับ
ช่วง Beta นั้น ทุกคนเข้าใจทุกคนรีบที่จะปั่นงานให้ได้จำนวนตามที่ตกลงกันไว้ จึงทำให้ไม่มีใครสนใจในการลงรายละเอียดในชิ้นงานแบบ 100% ครับ
สมมติว่ามีโมเดลตัวละครที่ต้องทำให้เสร็จ 15 ตัว แน่นอนว่าจะต้องมีบางจุดที่ทีมงานตกหล่นอะไรบางส่วนไปอย่างแน่นอน ด้วยเวลาที่เร่งรีบ
ช่วงขัดเกลานี้ ก็คือการหันกลับมาตรวจเช็คชิ้นงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานศิลป์ เรื่องฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเกม ต้องทำงานได้แบบ 100% ตรงตามเอกสารที่ได้ออกแบบไว้ครับ
Cr : @mubdulra from Reddit
แต่โดยธรรมชาติแล้วนะครับ คนพัฒนาเกมก็เป็นมนุษย์ครับ ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ ความผิดพลาดย่อมมีให้เห็นบ้าง เป็นเรื่องธรรมชาติและปกติมาก ๆ
เหตุผลนี้จะนำพาเราไปสู่ขั้นตอนก่อนสุดท้าย นั่นก็คือ ‘ทดสอบ’ ครับ
7. ทดสอบ
การทดสอบเกมที่ดี คือ อย่าให้คนพัฒนาเกมทดสอบครับ เพราะเราจะไม่มีทางเห็นข้อเสีย หรือจุดบอดแน่นอนครับ
เหมือนกับเราวาดภาพให้สวยแบบสุดความสามารถ เรามองตรงไหนของภาพนั้น มันก็สวยไปหมด จริงไหมครับ
แต่พอเราเรียกเพื่อนมาดู 20 คน แต่ละคนก็อาจจะมีคำแนะนำ มีข้อเสนอบ้าง หรือบางคนอาจจะเจอ ข้อผิดพลาด หรือเห็นบางจุดที่เราสามารถทำให้ดีกว่านี้ได้ครับ
เพราะฉะนั้น การทดสอบเกม จึงต้องใช้ ‘คนนอก’ ในการทดสอบครับ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรับจ้างทดสอบโปรแกรม หรือจะเป็นผู้เล่น ฐานแฟนเกมของเราก็แล้วแต่ครับ
Cr : Online Job Advice
ระหว่างช่วงทดสอบเกม แน่นอนว่า เราจะเจอข้อผิดพลาดอย่างแน่นอนครับ แต่อย่าเพิ่งท้อนะครับ ต้องดึงส่วนที่ผิดพลาดนั้น กลับไปที่ช่วงขัดเกลา และมาทดสอบใหม่ให้เร็วที่สุดครับ
แต่สุดท้าย ทีมต้องตัดสินใจ ว่าจะเลือกเกมเวอร์ชั่นไหน ในการปล่อยวางจำหน่ายครับ ซึ่งควรจะเป็นเวอร์ชั่นที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด อาจจะมีบัคเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ครับ
จนกระทั่งถึงคืนวันก่อนที่เกมจะวางจำหน่าย ทีมงานก็ต้องแก้ไขข้อผิดพลาดทั้งหมดให้เหลือน้อยที่สุดครับ
8. วางจำหน่าย (และขัดเกลาต่อไป)
ณ วันวางจำหน่าย มีแค่ไม่กี่คนในทีมหรอกครับ ที่ตั้งหน้าตั้งตารอเกมวางจำหน่าย
เพราะคนในทีม ต้องเดินหน้าที่จะเพิ่มเติมฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเกมให้สมบูรณ์ที่สุดอยู่เสมอนั่นเองครับ
Cr : HackerNoon
บางครั้ง เมื่อปล่อยเกมไปแล้ว ผู้เล่นดันเจอบัคที่ไม่เคยเจอมาก่อน ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ครับ หลาย ๆ เกมแฟรนไชส์ดัง ๆ ก็ยังมีพลาดให้เห็นกันอยู่ แต่ผมไม่ขอเอ่ยชื่อเกมนะครับ ยังไงก็เห็นใจนักพัฒนาที่ลำบากกันมาครับ
จึงเป็นที่มาของ ‘การออกแพทช์’ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า อัพเดตเกม นั่นเองครับ
Patch Notes ของเกม Overwatch
การอัพเดตเป็นการที่ทีมพัฒนาเกม ได้แก้ไขข้อบกพร่องของเกมที่ได้รับแจ้งเข้ามา และบางครั้งก็มีการเพิ่มเติมเนื้อหาเข้าไปด้วยเช่นเดียวกัน
ซึ่งทีมพัฒนาก็จะแจ้งให้ผู้เล่นทราบโดยทั่วกันผ่าน Patch Notes ซึ่งจะแจ้งรายการทั้งหมดที่มีการเปลี่ยนแปลงในเกมครับ
ทั้งหมดนี้ก็เป็นขั้นตอนการพัฒนาเกมแบบคร่าว ๆ นะครับ ในการพัฒนาเกมจริง ๆ นั้น มีความซับซ้อนและเรื่องอื่น ๆ ประดังเข้ามาให้คิดมากกว่านี้มาก ซึ่งทางเกมจริงจัง จะค่อย ๆ ทยอยเล่าให้ฟังในบทความต่อ ๆ ไป
สุดท้ายนี้ เกมจริงจังก็ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่อยากให้ทุกคน “ซื้อเกมแท้” เพื่อสนับสนุนให้นักพัฒนาเกมมีกำลังใจ มีเงินทุนเข้ามาให้เขาได้มีโอกาสพัฒนาเกมสนุก ๆ ให้เราเล่นอีกในอนาคตครับ
ขอบคุณที่ติดตามเกมจริงจังนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ
13 บันทึก
82
32
6
13
82
32
6
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย