10 ม.ค. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
คดีฆาตกรรมที่ขั้วโลกใต้ คดีปริศนาที่ยังไขไม่ได้จนถึงทุกวันนี้
ในปีค.ศ.2000 (พ.ศ.2543) Rodney Marks นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ที่ถูกส่งไปประจำยังขั้วโลกใต้ได้เกิดล้มป่วยจากอาการปวดท้องและอาเจียน
แต่เนื่องจากสถานที่ๆ เขาอยู่คือขั้วโลกใต้ สถานี Amundsen-Scott ทำให้เขาไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องได้ทันเวลาและเสียชีวิตในอีกหนึ่งวันต่อมา
แต่เนื่องจากสถานีที่ Marks ประจำการอยู่นั้นอยู่ห่างไกลจากฐานหลักและอากาศก็ไม่เป็นใจ จึงยังไม่สามารถส่งศพ Marks กลับมาได้ในทันที ต้องมีการเก็บศพของเขาไว้ในช่องแช่แข็งที่ศูนย์ทดลองเป็นเวลากว่าหกเดือน จึงจะสามารถส่งศพกลับไปชันสูตรยังนิวซีแลนด์ได้
ในตอนแรก ทางฐานได้แถลงว่า Marks นั้นป่วยตายจากโรคประจำตัว แต่ผลการชันสูตรกลับออกมาว่าเขานั้นเสียชีวิตจากการได้รับเมทิลแอลกอฮอล์
เมื่อผลออกมาเป็นอย่างนี้ จึงต้องมีการสอบสวนกันยาว และยังคงสืบสวนกันอยู่จนถึงทุกวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า Marks นั้นติดเหล้าหนัก เป็นไปได้หรือไม่ที่เขาอาจจะเมาและรู้สึกเหงา จึงฆ่าตัวตายด้วยการฉีดเมทิลแอลกอฮอล์เข้าร่าง
แต่การคาดการณ์นี้ไม่ได้รับความเชื่อถือจากคนอื่นๆ มากนัก
อีกทฤษฎีหนึ่งคือเป็นไปได้หรือไม่ว่า Marks อาจจะได้รับเมทิลแอลกอฮอล์โดยไม่ได้ตั้งใจ เขาอาจจะสลับเมทิลแอลกอฮอล์กับเหล้าโดยที่ไม่ตั้งใจ
แต่ความคิดเรื่องนี้ก็ถูกตีตกไป เนื่องจากในศูนย์ที่ Marks ประจำการอยู่นั้น ก็มีบาร์ที่แยกออกมาต่างหากแล้ว หากจะดื่มก็ไปที่บาร์ แยกจากที่เก็บสารเคมีอันตราย
เมื่อเรื่องเป็นอย่างนี้ก็มีความเป็นไปได้ทางเดียว นั่นคือ “ฆาตกรรม”
การสืบสวนดูเหมือนจะง่าย เนื่องจากที่ฐานนั้นมีคนอยู่เพียง 49 คน จึงน่าจะเป็นการง่ายที่จะหาตัวคนทำได้ไม่ยาก
แต่ก็ยังมีปัญหากระทบกระทั่งระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับนิวซีแลนด์ เนื่องจากฐานนั้นเป็นฐานของอเมริกา แต่ที่ตั้งนั้นอยู่บนพื้นที่ๆ รัฐบาลนิวซีแลนด์อ้างสิทธิครอบครอง การสืบสวนจึงแยกจากกันเป็นสองฝั่ง ไม่มีการร่วมมือกัน
จนถึงทุกวันนี้ การสืบสวนก็ยังคงไม่ได้ข้อสรุปและหาตัวคนทำไม่ได้
การตายของ Marks จึงยังคงเป็นปริศนาจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา