10 ม.ค. 2020 เวลา 10:00 • การศึกษา
รีวิวการสอบ TOEIC 2020 แบบ จะพยายามละเอียดให้ได้ ที่สุด 😅 แถมเทคนิคให้ด้วย
เมื่อวานไปสอบรอบเช้ามาจ้า ซึ่งถือว่าเป็นการสอบรอบที่ 4 นะ ถ้าจำไม่ผิด
รอบที่ 1 : 930
รอบที่ 2: 950
รอบที่ 3: 970
รอบที่ 4: ไม่รู้จะได้เท่าไหร่จริงๆ เดาไม่ถูก
1
คะแนนมากขึ้นเรื่อยๆเพราะ ข้อสอบมันเลเวลเท่าเดิม มันเดาได้
แต่ของเมื่อวานนี่เดาไม่ได้ และ เป็นความเกินคาดมากกว่า
บวกกับง่วงมากด้วย เผลอพักสายตาแพรพนึง หลุดเลยแม่ แนตไม่ได้อ่านรีวิวอะไรไปด้วย เลยแปลกใจนิดหน่อยแต่ดีที่ดึงสติกลับมาทัน 😂
ในแต่ละครั้งที่ไปสอบ จะใช้เทคนิคต่างกัน แนตได้เทคนิคมาจากตอนสอบ TOEFL เข้ามหิดล ปกติแนตเป็นคนทำข้อสอบเร็วมาก ออกคนแรกของห้อง ที่พอถึงปี 4 เพื่อนบอกว่า ถ้าแนตมันออกก่อนก็ไม่ต้องไปกดดันนะ มันทำเร็วกว่าคนปกติ
ซึ่งเมื่อวานลองทำแบบไม่ใช้เทคนิคอ่านตรงๆ เกือบไม่ทันแหนะ เสร็จก่อนเวลา 10 นาทีเอง รอบแรกนั่งรอไป 40 นาที เอาเป็นว่า เล่าให้ฟังเฉยๆแหละ
เริ่มเลยดีกว่า
Part 1: listening ดูภาพล่ะเลือกประโยคที่ตรงกับภาพมากที่สุด
- ก็ตรงไปตรงมานะ
- แต่มีรูปสองที่มันเป็นบ้าน 1 หลังกองทรายด้านข้างใหญ่มาก รถกระบะจอดหน้าบ้าน แล้วก็มีอะไรจอดขวางหน้าบ้านอีกอย่าง ... สรุปว่า ช้อยส์เค้าไม่ได้พูดตรงๆ ต้องระวัง
- ปกติพาร์ทนี้เป็นพาร์ทเรียกคะแนนของแนต แต่เมื่อวานเหมือนเหลืออยู่ 4-5 ข้อเองมั้ง เส้า
สรุปความยาก = ไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่
ทริคในการเอาตัวรอด ! มองก่อนว่าในภาพมีอะไรบ้าง ลิสคำศัพท์ออกมาในหัวให้หมดก่อน
Part 2: listening Question and Responses
ให้เราตอบตัวเลือกที่เหมาะกับคำถามที่ได้มากที่สุด
ตอนแรกไม่ยากเลยนะ เหมือนโทอิคตัวเก่าเลย พอทำไปสักพัก ถึงกับ “เห้ยยยยย !” ในใจ ปกติคอนเวอในข้อสอบพวกนี้จะไม่พูดอะไรซับซ้อนตอบตรงไปตรงมา แต่ครั้งนี้เค้ามีการปรับให้มันเหมือนการสื่อสารเหมือนชีวิตประจำวันมากขึ้น มันเหมือนกับที่แนตพูดกับเพื่อนอยู่ทุกๆวันนี่แหละ แต่แค่ไม่คิดว่า มันจะโผล่มาในข้อสอบ
ตัวอย่างเช่น
2
คำถาม Have you seen Mark in the meeting?
คำตอบ A: I thought he wouldn’t make it.
B: The meeting is at 3 pm.
C: John has been marked absent
คำตอบที่ถูกต้องที่สุด คือ A
ทริคในการเอาตัวรอด! ใช้ elimination technique เข้าสู้ค่ะ ช้อยส์อื่นมันจะแตกต่างและไม่เกี่ยวอะไรกับคำถามเลย มันจะแค่ชอบใช้คำวนๆเดิมๆทำให้เราสับสน เราต้องฟังแล้วแปลประโยคทันที ห้ามคิดว่าเมื่อกี้ได้ยินคำนี้เลยเอาแบบนี้ ส่วนใหญ่จะผิด มันจะมี mark, meeting โผล่ๆมาให้เราสับสน
บอกเลยว่าอันนี้ถ้าใครภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงก็น่าจะ struggle ได้ มีแบบนี้อยู่หลายข้อเลย พูดเร็วเลยแหละ เหมือนใช้ชีวิตพูดบทสนทนาของจริงในทุกๆวัน
วิธีฝึกอีกอย่างคือดูหนังหรือคุยกับเพื่อนต่างชาติเยอะๆ อย่างเรื่อง Frozen 2 ตัวละครไม่ตอบตรงๆ เค้าใช้วลีอื่นในการตอบเยอะมาก
สรุปความยาก = ยากกว่าเดิม
Part 3: Listening Short Conversations
ตัวคอนเวอร์เซชั่นถูกอัพเดทให้เป็นภาษาพูดและพูดเร็วมากขึ้น ช้อยส์ก็เตรียมหลอกอีกเหมือนพาร์ทที่แล้ว เค้าจะเอาคำที่มันโผล่มาในคอนเวอร์มารวมในช้อยส์เพื่อหลอกเรา จำไว้ว่า สำคัญที่สุด ตีความหมายของคอนเวอร์ให้ออก ไม่ต้องเอาละเอียด เอาให้รู้ว่าเค้าพูดถึงอะไรพอ แล้วเราจะพอเดาได้ว่าต้องตอบอะไร ส่วนใหญ่เค้าจะถามแบบเดิม คนนี้อยากได้อะไร คนนั้นพยามจะสื่อว่าอะไร ผู้หญิงคนนั้นตั้งใจโทรหาใคร ร้านไหน คิดว่าผู้ชายในคอนเวอร์ทำงานอะไร ไม่ซับซ้อน
ทริคในการเอาตัวรอด! อ่านช้อยส์ทั้งหมดก่อนที่บทสนทนาจะเริ่ม เหมือนเราจะเริ่มรู้ตัวแหน่งของคำหลายๆคำก่อนที่บทสนทนามา พอบทสนทนาเราจะไม่เสียเวลาในการวนหาคำตอบ เราจะเขี่ยข้อที่ไม่เกี่ยวอะไรกับหัวข้อสนทนาออกได้ ตัดช้อยส์ได้ พอตัดได้เราจะมีเวลามากขึ้น ตอบเร็วขึ้น พอเสร็จแล้วก็ข้ามไปอ่านช้อยส์ของข้อต่อไปได้เลย
สรุปความยาก = ยากกว่าเดิมหน่อยนึง
Part 4: Talks
คล้ายๆกับอันบนเลย แต่แค่พูดคนเดียว เหมือนฟังประกาศหรือ announcement ไม่มีศัพท์ประหลาดโผล่มานะ ประหลาดๆของแนตคือศัพท์สูง ยาวๆ สะกดยากๆ ไม่มีนะ วิธีการถามเหมือนเค้จะวัดความเข้าใจเราว่าเข้าใจคำประกาศมากน้อยแค่ไหน แปลไม่ออกทั้งหมด ก็รอด ส่วนใหญ่ก็จะถามตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อน มีถามไม่เรียงบ้างแต่ไม่ยากเกินไป แต่พอมันไม่เรียงนี่แหละ การได้อ่านช้อยส์ก่อนฟังจะทำให้เคลียมากขึ้นไม่เสียเวลา เพราะเหมือนเราจะรู้ว่าสิ่งที่เค้าพูดถึงจะโดนถามมั้ย
ตัวอย่าง
Ladies and gentleman, this is your cruise director speaking. It’s 7:30 and it’s beautiful day at sea. We have a lot planned for you on ship and on shore. The first shore excursion will depart from the main deck at 9 am. Anyone wishing to go to a shore at this time, please report to the lounge for the ticket. Enjoy your breakfast.
1. Where does this announcement take place ?
A. On a tour bus
B. At the shore
C. In a cocktail lounge
D. On a ship
2. What is required for the first excursion?
A. A hearty breakfast
B. Some beautiful clothes
C. A ticket
D. A health report
3. What time will the first excursion begin?
A. 4.00 am
B. 7:30 am
C. 9:00 am
D. 9:30 am
ข้อ 1 ประกาศบอกว่าเป็น ผอ. เรือ และ เรือเข้าฝั่งรอบแรก 9 โมงเช้า สรุปว่า ตัดได้ที่เดียว 2 ข้อ เหลือ a cocktail lounge กับ a ship ซึ่ประโยคสุดท้ายก็บอกแล้วว่าให้ไปซื้อตั๋วได้ที่ lounge แต่ไม่ได้พูดถึงคำว่า cocktail เลย
ข้อ 2-3 มันเริ่มมาจากประโยคที่ว่า
“The first shore excursion will depart from the main deck at 9 am. Anyone _wishing_ to go to a shore at this time, please report to the lounge for the ticket.” ซึ่งแปลว่า เรือเข้าฝั่งรอบแรก 9 โมง ใครที่อยากไปรอบแรกนี้ต้องไปติดต่อเลาจน์เพื่อซื้อตั๋วก่อน ลองสังเกตช้อยส์แต่ละอัน เค้าจะเอาคำในประกาศมาผสมๆให้เรางง ต้องมีสติ ฟังให้เข้าใจเนื้อหาของประกาศ
Part 5: Reading Incompleted Sentences
ก็มีทุกอย่างตั้งแต่ คำเชื่อมไปจนถึง..... preposition+verbs, verbs และ vocabulary
ศัพท์ไม่ยากน้า จำได้ว่ามีคำว่า confer ที่ไม่รู้ว่าแปลว่าไร
ทริคในการเอาตัวรอด!
ในห้องสอบ - ตัดช้อยส์ก่อนเลย อย่าคิดว่าเฮ้ยคำนี้เรารู้จักแต่แปลออกมาไม่เข้าแต่ก็ยังจะตอบข้อนั้น ไม่ได้จ้า อีกอย่างถ้าเป็นเกี่ยวกับ verb บางทีดูง่ายมาก ถ้าประธานเป็น Singular noun แต่ตัวเลือกมี verb เติม S แค่ 1 ข้อ เล็งไว้ว่าข้อนั้นแหละ เสร็จแล้วค่อยมาดู tense ว่าสอดคล้องกันมั้ย
จากที่เห็นมา ร้อยละ 95%
- ประโยคแรก present perfect ต้องต่อด้วย present simple หรืออะไรก็ตามที่เป็น present tense
- ประโยคแรก past perfect ต้องต่อด้วย past simple หรืออะไรก็ตามที่เป็น past tense
จะสลับตำแหน่งหน้าหลังก็ได้
เอาง่ายๆว่า ถ้าข้างหน้าเป็นอนาคต**ข้างหลังจะเป็นอดีตทันทีไม่ได้
นี่คือทริคที่แบบ ไม่ไหวล่ะ ออกไปเปิดหนังสือตอนนี้ก็ไม่ทันล่ะ
แต่การฝึกพาร์ทนี้ ต้องทำแบบฝึกหัดเยอะๆ ไม่มีสูตรลัดนะคะ ยิ่งทำยิ่งจำยิ่งท่องศัพท์ยิ่งได้
Part 6: Reading Text Completion
ขอไประลึกก่อน แต่คล้ายๆ กับพาร์ทที่แล้วเลย
Part 7: Reading Comprehension
เมื่อก่อนจะเป็นใบประกาศธรรมดา เด๋วนี้เป็นอีเมล อันเดียวไม่พอ มากสุดมี 3 อัน ไม่ก็ ประกาศ+อีเมล 2 อัน คือเอาเป็นว่าอ่านตาลาย ไม่ได้ advance แต่มันแค่มึน เพราะคนส่วนใหญ่จะเลือกอ่านพารากราฟทั้งหมดก่อนทำให้เสียเวลา รอบนี้ลองทำ 2 แบบ อ่านคำตอบก่อนอ่านเนื้อหา แล้วก็สลับกับ อ่านเนื้อหาก่อน ส่วนใหญ่จะอ่านเนื้อหาก่อนรอบนี้ สรุปได้ว่า อ่านเนื้อหาก่อนกินเวลามาก ถ้าอ่านคำตอบก่อนเราจะสามารถ skim through ไปถึงคำๆนั้นได้เลย โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามาอ่านทั้งหน้า แต่คำถามมันไม่ได้เรียงตาเนื้อหา มันจะสลับนิดหน่อย อาจจะต้องฝึกให้ตาไวนิดนึง ความซับซ้อนของเนื้อหาล่ะ เออ มันซับซ้อนกว่าเดิมนะ มันไม่ใช่ว่าอ่านแล้วกาได้เลยเหมือนเมื่อก่อน ต้องคิดเยอะหน่อยรอบนี้
1
ยังไงก็อยากจะบอกทุกคนว่า ไม่มีทางลัดในการเพิ่มคะแนนโทอิคนะคะ การสอบพวกนี้เป็นอะไรที่ต้องใช้การฝึกฝน ถึงไปเรียนเค้าจะให้เราทำแบบฝึกหัดอยู่ดี แต่เค้าอาจจะมีทริคเยอะกว่านี้ อันนี้เอาจากตอนสอบ TOEFL and IELTS มาใช้ แหะ
มันยากขึ้นแหละ
มีคำถามอะไรส่งเค้ามาถามได้ที่เพจ ไม่ก็ไอจีตามด้านล่างนี้เลยนะคะ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนนะคะ 🙂
Personal Development Crew School IG: @flyingessentials
Private IG: @nat.a24hrtale
โฆษณา