12 ม.ค. 2020 เวลา 04:19 • ธุรกิจ
ดอลลาร์สหรัฐ Haven หรือ risk assets ในยามวิกฤติ?
สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านทำให้เกิดคำถามว่า เงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็น safe haven อยู่หรือไม่ในยามที่เกิดวิกฤตกับเศรษฐกิจและการเมืองโลก
โดยปกติหากเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งหรือความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในระดับโลก ค่าเงินดอลลาร์ควรที่จะแข็งค่าขึ้น พร้อมกับการพุ่งขึ้นของราคาทองคำ
Credit Photo: www.cnbc.com
แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐสังหารนายพลอิหร่าน ปรากฏว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแทบจะไม่เคลื่อนไหว ในทางกลับกันเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐถึงค่อนขยับตัวแข็งค่าขึ้น
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ความสัมพันธ์กลับด้านจากที่เคยเป็นทำให้นักลงทุนและนักวิเคราะห์ตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับดอลลาร์สหรัฐในฐานะที่เป็นสกุลเงินสำคัญของโลกและในทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วโลก
ปัญหาส่วนหนึ่งอาจเกิดจากความไม่แน่ใจของนักลงทุนที่ทั่วโลกที่มองว่าในปัจจุบันดอลลาร์สหรัฐภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวเป็น safe haven หรือ สินทรัพย์เสี่ยง risk assets
เหตุผลหนึ่งเกิดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐซึ่งในปัจจุบันสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยของประเทศพัฒนาแล้วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการซื้อขายดอลลาร์สหรัฐ นักลงทุนจะเข้ามาซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐโดยการขายสกุลเงินอื่นออกไป และเมื่อเกิดวิกฤตจึงต้องทำการขายดอลลาร์สหรัฐเพื่อ close out position
ความสั่นคลอนในฐานะ safe haven ของโลกส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ Russia พยายามใช้เงินยูโรกับ รูเบิ้ลในการซื้อขายพลังงานแทนเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อลดการพึ่งพาสกุลเงินดังกล่าว
นอกจากนี้ข้อมูลจาก IMF แสดงสถานะการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ของธนาคารกลางทั่วโลกพบว่า สัดส่วนการถือครองเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มลดลง แต่กลับพบการเพิ่มขึ้นของสัดส่วนการถือครองเงินยูโรและ renminbi ของจีน
หากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านยืดเยื้อ เราอาจจะเห็นกระแส dedollarization ชัดเจนขึ้นซึ่งจะสั่นคลอนสถานภาพของเงินดอลลาร์สหรัฐในฐานะ safe haven ของโลก
เรียบเรียงจาก Financial Times
โฆษณา