13 ม.ค. 2020 เวลา 08:14 • สุขภาพ
ประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก ... คุณคิดว่าที่ไหน?
สามวันที่ผ่านมา ผมหมกมุ่นเป็นบ้าเป็นหลังกับการส่องสภาพอากาศเมืองต่างๆในโลก กับอ่านบทความ งานวิจัย เกี่ยวกับสภาวะมลพิษทางอากาศ
เชื่อมั้ยครับ สมัยเด็กๆ เล่นเกม Sim City จะมีสถานะของมลภาวะทางอากาศ ให้เราใส่ใจในเมือง ตอนนั้นไม่เข้าใจ ว่ามันสำคัญยังไง ตรูจะรีดภาษีประชาชนเยอะๆ เท่านั้นพอ 55
พอวันนี้ ผมถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Sensitive Group เป็นภูมิแพ้ แล้วในช่วงที่ผ่านมาป่วยแบบไม่หายขาดเสียที แถมเดินทางทุกสัปดาห์ ได้พบปะมลพิษทางอากาศต่างที่กันไป เจอฝุ่นที่เหนือ กลับมาเจอใน กทม
ทุกครั้งที่ไป ญี่ปุ่น ผมเอะใจ ว่าพวกโรคประจำตัวต่างๆของผมดีขึ้นตลอดเลย แม้เวลาสั้นๆ เลยเดาไปว่าน่าจะอาหารดี ได้ไปพักผ่อน บลาๆ
ตอนนี้ผมเข้าใจว่านอกจากอาหาร น่าจะเป็นเรื่องอากาศเป็นส่วนใหญ่ด้วย (ตามภาพ)
จนช่วงนี้ที่นั่งดูแผนที่อากาศรอบโลก เลยเข้าใจว่า " ทำไมเราถึงป่วย.... "
เลยเป็นที่มา ของการค้นหาดาวอังคารใบใหม่ ว่าที่ไหนเหมาะกับการอยู่อาศัยโดยไม่ต้องกังวลเรื่องปัจจัยพื้นฐานที่ต้องสูดเข้าร่างทุกๆ 5 วินาที
งานวิจัยชิ้นนึง บอกว่า การสูดอากาศเป็นพิษเข้าไป ทำให้ชีวิตเราสั้นลง 2-14 Micro live ต่อวัน ( 2 microlive = 1 ชั่วโมง)
การอยู่ในที่สภาพอากาศเป็นพิษ PM2.5 ระดับ 140+ นั้น ทำร้ายร่างกายเท่ากับการสูบบุหรี่วันละ 6 มวน ....
การออกกำลังกาย 20 นาที เพิ่ม 1 Microlives ต่อวัน
เสียเวลาสุดๆ
ดังนั้นสเตปแรก ผมมองหาว่าพื้นที่ไหนในไทยเป็นเขตอากาศดีมั่ง ภาพในอุดมคติ คือภาคเหนือน่าจะอากาศดี บนดอย
เรื่องจริงคือ โหดร้ายไม่ต่างจาก กทม
เราไม่สามารถเอาภาพของยอดดอย อากาศเย็นสบายๆมามักรวมกับอากาศที่สะอาดได้ มันคนละเรื่องกัน
ย้ายไปดูแถบอีสาน ส่วนที่ดีที่สุดในบางวัน เป็นสีเขียว จะแถวๆ อำนาจเจริญครับ
ส่วนโซนที่ดีที่สุดในไทย จะอยู่ทางใต้ สามจังหวัดชายแดน สตูล ตรัง สงขลา และนครสุราษ บางส่วน จะมีอากาศสีเขียวในหลายๆวัน
แต่ภาพรวมในไทยวันที่ดีที่สุด คืออยู่ในโซน Moderate คือแบบ เฉยๆ ซึ่งคำแนะนำของการอยู่โซนเหลืองคือ ให้ปิดหน้าต่าง ไม่เอาอากาศเน่าเข้าบ้าน และงดกิจกรรมกลางแจ้งสำหรับกลุ่มอ่อนไหว ภูมิแพ้
ครับ นั่นแปลว่า คนไทยถ้าอยากสุขภาพดี จงยอมรับว่า อากาศปกติที่เราเจอทุกวันนี้ ทำให้เราป่วย อยู่บ้านให้อยู่แบบระบบปิด คลีนอากาศในบ้านให้ดีที่สุด และงดวิ่งในสวนถเาไม่จำเป็น
ดูๆไป ชีวิตเริ่มใกล้เคียงเหมือนที่เห็นตามหนังไซไฟละ อยู่ในโดม ระบบปิด 🔥
สรุปคือ ประเทศไทยไม่มีโซนอากาศที่สูดไปได้เต็มปอดมากนัก แม้ในป่าในเขา เพราะร่มรื่น กับอากาศสะอาดต่างกัน (จากข้อมูลตามแอปนี้นะ)
ผมเลยย้ายไปดูประเทศที่อากาศดีๆทั่วโลก
เลยอะฮ่าอีกรอบ ครับ
ตามภาพประเทศเหล่านี้คือ สหราชอาณาจักร เยอรมนี อเมริกา และพวกแถบเชงเก้น ยุโรป และเอเชียหนึ่งเดียวคือญี่ปุ่น
ประเทศที่เราเรียกว่า ประเทศที่พัฒนาแล้ว...
อะฮ่าเลยว่า ประเทศพัฒนาแล้ว ไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจ เทคโนโลยี วัฒนธรรมความเป็นอยู่ แต่เรื่องสิ่งแวดล้อมนั้น ก็ให้ความสำคัญอย่างหนักๆมาก เพื่อคุณภาพชีวิตประชาชน
แอบอิจฉาปนน้อยใจขึ้นมา ที่มนุษย์เราเกิดมาไม่มีสิทย้ายถิ่นฐานเองตามใจชอบ เป็นคนประเทศไหน ก็ต้องเป็นคนประเทศนั้น แค่อยากเลือกที่อากาศดี ไปตั้งรกราก ก็คงทำไม่ได้ง่ายๆ ... ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะครับ คุยเรื่องอากาศ 😆
สิ่งที่จะทำให้มีความสุขได้หน่อยตอนนี้ คือทำใจยอมรับให้ไว ว่ามันก็เป็นแบบนี้อะ ยิ่งฝืนยิ่งทุกข์ ปรับตัวให้ไว อยู่ห้องปิด (ทั้งที่ผมชอบแสงแดด อากาศธรรมชาติ) และงดกลางแจ้ง และรีบหา Solution เรื่องนี้โดยไว ว่าจะเอาไง
หวังพึ่งเจ้าภาพ คงท้อแท้ก่อนแน่ ยังไม่มีนโยบายอะไรประกาศมาเลย มีแค่ผักชีโรยหน้าแวบๆ
มนุษย์เรา พึ่งได้แค่ 1 สมองและสองมือตัวเองนะครับ
ปล.เพื่อนๆต่างจังหวัด ไม่ได้อากาศดีนะครับในไทย อย่าชะล่าใจ ฝุ่นเกิด กทม และเหนือ แต่อนุภาคเล็กมาก พัดได้ไกลเกิน 700 km ดังนั้นได้รับผลกระทบทั่วกัน สาเหตุหลักเกิดจากการเผาไหม้พืชข่วงต้นปี ที่ทำกันเป็นนิสัยทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้น เรื่องนี้เป็นระดับ มหภาคกว่าที่คิด ต้องอาศัยความร่วมมือจากเพื่อนบ้านด้วย ดังนั้น รักษาตัวเองกันก่อนดีกว่า .... อิจฉาประเทศตุ่มเขียวๆ
ปล.2 เครื่องกรองอากาศทำให้รอดชีวิตได้ เป็นเฟอนิเจอจำเป็นเหมือนมีบ้านต้องมีทีวีนาจา ถามผม ผมใช้มาสิบปี
โฆษณา