13 ม.ค. 2020 เวลา 13:05 • ธุรกิจ
“อดีตรั้งเราได้แค่เพียงหนึ่งชีวิต”
หากเราเกิดมาเพื่อสร้างความสุข ไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบจะเสียเวลาสร้างความสมบูรณ์ตามค่านิยมของคนอื่นอยู่ทำไม
...จริงอยู่ว่าเหตุการปัจจุบันย่อมสำคัญที่สุด แต่หากเราไม่ปล่อยมือจากอดีต แล้วจะเอามือที่ไหนไปสร้างอนาคต โดยสนิทใจเลยผมเชื่อความความต้องการทุกอย่างในชีวิตเราเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาเองได้
เครื่องมือที่สร้างก็ไม่ใช่อะไรไกลตัวเพราะนั้นคือความคิดของเราเอง โดยส่วนใหญ่ในชีวิตเราก็คิดกันแค่ 3 เรื่องคือเรื่องอดีต เรื่องปัจจุบัน และเรื่องในอนาคต ก็วนเวียนคิดซ้ำไปๆ มาๆ อยู่แค่นี้
คนที่คิดเรื่องปัจจุบันมากหน่อยก็สบายอกสบายใจหน่อย
คนที่คิดเรื่องในอนาคตมากหน่อยก็เหนื่อยกับการเตรียมการมากหน่อย
คนที่คิดถึงเรื่องในอดีตนั้นจะเป็นทุกข์มากกว่าสุขหน่อย เหตุเพราะเรากลับแก้ไขเรื่องที่ผ่านมาแล้วไม่ได้
ข่าวดีคืออดีตรั้งเราไว้ได้ไม่ได้ครับ เพราะอีกไม่กี่ปีเราก็ต้องสิ้นอายุขัยแล้ว เราค่อยมาเริ่มใช้ชีวิตแบบที่เราต้องการในชาติก็ยังทัน !!
เมื่อเห็นภาพรวมแล้ว ไม่ว่าอย่างไรเรื่องดี ร้าย ก็ผ่านมาแล้ว ความสมบูรณ์แบบของใครๆ อาจไม่เหมือนในความคิดของเรา เพราะความสุขของเราก็ต่างออกไปจากความคิดของคนอื่นๆ เช่นกัน
ดังนั้นเรียนรู้ที่จะสร้างความสุข ฟังเสียงกระซิบที่หัวใจตัวเองโดยอยู่กับปัจจุบันคงดีกว่า จะใฝ่ฝันถึงความสมบูรณ์แบบที่เราอุปโลภขึ้นมากจากสังคม สิ่งแวดล้อมเพราะมันไม่มีจริง...
ภาพประกอบนี้ผมชอบเป็นพิเศษเพราะจริงๆ แล้วด้านหลังเราควรเป็นบ่อน้ำสีฟ้า แต่เมื่อหิมะตกแล้วก็กลายเป็นบ่อหิมะแทน เราก็ดูแล้วก็ว่ามันสวยดี เพราะปัจจุบันมันเป็นแบบนี้ เห็นแค่นี้ ก็สวยแค่นี้ ก็พอใจแค่นี้
ถ้าเรามองทุกอย่างในชีวิตในแบบที่มองบ่อหิมะ นี้ก็คงดีนะครับ
#Pencil_Man
โฆษณา