14 ม.ค. 2020 เวลา 13:21 • ธุรกิจ
ตามส่อง MAKRO ค้าปลีกอันดับต้นๆ
ที่โต.. และ GO INTER
ถ้าให้ทุกคนนึกถึงบริษัท ค้าปลีก-ค้าส่ง อันดับต้นๆในบ้านเราที่มีอาณาเขตกว้างขวางครอบคลุมถึงต่างจังหวัดจนกลายเป็น “ขวัญใจ” ของพ่อค้าแม่ค้าที่ทำธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็กๆจนถึงขนาดใหญ่ไปเรียบร้อยแล้วล่ะก็
แน่นอนว่าชื่อ “MAKRO” คงจะต้องผุดขึ้นมาในหัวของใครหลายๆคน แต่ถ้าใครไม่รู้จักก็ไม่ต้องไปไหนไกล เดี๋ยววันนี้เราจะพาไปส่องกันว่าพวกเขาทำอะไร จะเติบโตต่อได้ไหมในอนาคต ??
MAKRO เป็นหุ้นของบมจ. สยามแม็คโคร เป็นบริษัทผู้ทำธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งในเครือ CP ที่มีลักษณะการขายสินค้าในรูปแบบ “Cash&Carry” อีกทั้งยังเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าแช่แข็งด้วย โดยจะมีร้านค้าทั้งหมด 5 ลักษณะได้แก่
1. ห้างแมคโคร (Makro) 79 สาขา
2. แม็คโคร ฟูดเซอร์วิส (Makro Food Service) 27 สาขา
3. อีโคพลัส (Eco Plus Store) 14 สาขา
4. แม็คโคร ฟูดช้อป (Makro Food Shop) 5 สาขา
5. สยามโฟรเซ่น (Siam Frozen) 7 สาขา
ปัจจุบัน MAKRO มีร้านค้ารวมกันทั้งหมด 139 สาขาทั้งในไทย, กัมพูชา, จีนและอินเดีย รวมไปถึงร้านของธุรกิจฟูดเซอร์วิสในสาธารณรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ อีกด้วย
มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆเลยก็ว่าได้สำหรับ MAKRO หลังจากที่ถูกเปลื่ยนมือจากกลุ่ม SHV และซื้อกลับเข้ามาบริหารโดยเครือ CP จากการตัดสินใจของ “เจ้าสัวธนินท์” ตั้งแต่ปี 2556 จากที่ก่อนหน้านั้น MAKRO สามารถทำกำไรเฉลี่ยได้เพียงปีละประมาณ 3,000 ล้านบาทเท่านั้น
สิ่งที่ทำให้ MAKRO เติบโตได้ดีตลอดมานั้น อย่างแรกก็คงจะเป็นราคาที่ถูกและ ”ความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า” ต่อมาก็คงจะเป็น ”สาขา” ที่มากมายและทั่วถึง ทำให้พวกเขามีสมาชิกและผู้ประกอบการมากกว่า 3 ล้านราย
แต่สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยน่าจะเป็น “ความเข้าใจ” ในตลาด ทำให้ MAKRO เดินหมากได้อย่างถูกต้องด้วยการต่อยอดขยับขยายธุรกิจไปในรูปแบบต่างๆหลากหลายแพลตฟอร์ม
ดังนั้นเมื่อเข้าใจลูกค้าแล้ว การขยายสาขาก็จะง่ายขึ้นและตรงจุดขึ้น ทำให้พวกเขาเป็นบริษัทค้าปลีก-ค้าส่งที่แข็งแกร่ง
💰เราลองมาส่องงบการเงินของ MAKRO กันบ้าง
ปี59
รายได้ 172,790 ลบ.
กำไร 5,413 ลบ.
ปี 60
รายได้ 186,754 ลบ.
กำไร 6,178 ลบ.
ปี61
รายได้ 192,930 ลบ.
กำไร 5,942 ลบ.
และงบล่าสุดของงวด 9 เดือนปี 2562 MAKRO มีรายได้รวม 154,794 ลบ. และกำไรสุทธิ 4,185 ลบ. เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2.1%
จะเห็นได้ว่า MAKRO เติบโตในทุกๆปี จะมีปี 2561 ที่ไปสะดุดเพราะอาจจะมาจากการเดินหน้าขยายสาขาแบบ Agressive แต่ปัจจุบันเนื้อธุรกิจของบริษัทก็ยังเติบโตได้ดีด้วยค่า SSSG (ยอดการเติบของสาขาเดิม) ในประเทศที่ 5.5%
สำหรับการปรับตัวในยุค Distupt นี้ พวกเขายังมี Makro app ที่ใช้สั่งของได้ในทางสมาร์ทโฟน ทำให้บริษัทยังไม่หายไปไหน แต่กลับแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดก็ได้มีการเปิด Makro Food Service สาขาลาดกระบังไป ซึ่งสาขานี้ถือเป็นห้างค้าส่งในรูปแบบ Digital Store แห่งแรกในไทย
ส่วนเรื่องนอกประเทศก็คงต้องโฟกัสไปที่อินเดีย เพราะถือว่าเป็นสนามที่โหดและทำให้หลายๆเจ้าหน้ามืดมาแล้วเหมือนกัน แต่ผลตอบแทนนั้นก็คุ้มค่าเสี่ยงเพราะอินเดียมีประชากรมากถึง 1.339 พันล้านคน
MAKRO จะสยายปีกได้อย่างสวยงามในยุค Digital Disrupt ได้ดีแค่ไหน ??
แล้วการ Go Inter ไปอินเดียจะเป็น “โอกาส” หรือ “วิกฤติ” ของพวกเขากันแน่ ?
ก็ต้องมาติดตาม MAKRO กันต่อไป...
สนใจเรียนรู้เรื่องหุ้น การออมการลงทุน
Line ID: @BestCom (มีตัว@ด้วยนะครับ)
หรือคลิ๊กมาเลยที่: http://line.me/ti/p/@ldj3404k
โฆษณา