18 ม.ค. 2020 เวลา 15:00 • ปรัชญา
สมองของเรานั้น เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากแถมยังขี้เกียจมากในเวลาเดียวกัน
มันจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาพลังงานในร่างกายไว้ให้มากที่สุด เพราะฉะนั้น อะไรที่ยากไป มากไป หรือลำบากไป มันจะพยายามหลีกเลี่ยงอยู่เสมอ
ดังนั้นนิสัยพื้นฐานโดยส่วนตัวของคนเรา จะมีความ "ขี้เกียจ" อยู่เป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ขยันขนาดไหน เขาก็ต้องช่วงที่ช้าๆสบายๆ อยู่บ้างเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ตลอดเวลาแค่นั้นเอง
คนเราก็เหมือนกับรถยนต์ ถึงแม้รถคันนั้นจะเป็นคันที่ดีหรือแรงแค่ไหนก็ตาม หากเราใช้งานมันตลอดเวลาโดยไม่จอดให้มันหยุดพัก เครื่องยนต์ก็คงจะทำงานหนักจนมันร้อนเกินไปและทำให้รถพังลงได้
ในทางกลับกัน ถึงแม้เรามีรถยนต์ที่ดีและแรงคันเดิม แต่เราไม่สตาร์ทรถเครื่อง หรือสตาร์ททิ้งไว้แต่คนขับไม่เหยียบคันเร่ง รถก็จะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ และไม่มีวันไปถึงจุดหมายปลายทางแน่นอน
ฉะนั้น รถยนต์ก็เหมือนกับคนเรา หากเราหักโหมมันมากเกินไป สักวันก็อาจจะรับไม่ไหว แต่หากเราไม่มีแรงขับเคลื่อนเลย มันก็ไม่ไปไหนเช่นกัน
ดังนั้น เคล็ดลับสำคัญที่เอาไปใช้ได้ คือการค่อยๆก้าวไปข้างหน้าทีละเล็กทีละน้อย แต่ก้าวทุกวัน และถึงแม้มันจะล้มบ้าง ผิดพลาดบ้าง แต่ตราบใดที่เรารู้ว่าจุดหมายอยู่ตรงไหนและตราบใดที่เราไม่หยุดเคลื่อนที่ไปข้างหน้า สุดท้ายสักวันมันก็ต้องถึงจุดหมายปลายทางอย่างแน่นอน
- เขตสอนใจ -
ขอให้ทุกคนมี "ใจ" ที่สุขสงบ🍃
โฆษณา