20 ม.ค. 2020 เวลา 07:32 • บันเทิง
จาก เปรตป่ะ โดดดิด่ง สู่ มะล่องก่องแก่ง
เปิดปี 2020 แค่ไม่ถึงเดือน กลับมีเพลงที่สามารถสร้างกระแสไวรัลในวงการไปแล้วสามเพลง ไวมากๆ
เพลงที่กลายเป็นไวรัลกับเพลงที่แมสมันต่างกันนะครับ
คำว่า viral คือการเป็นที่พูดถึงในคนหมู่มาก มาจากรากศัพท์ virus ที่แปลว่าเชื้อโรคหรือหมายถึงการแพร่กระจาย อีกคำคือ oral ซึ่งแปลว่าปาก ก็คือการพูดถึงกันแบบปากต่อปากนั่นเอง
ส่วนคำว่า mass เราใช้ในทำนองว่าเป็นที่นิยมและรู้จักของคนหมู่มาก หรือภาษาง่ายๆก็คือ คำว่า เกร่อ นั่นเอง
ในที่นี้ เพลงทั้งสามยังไม่นับว่าแมส เพราะความรู้สึกหลังจากได้ฟังคือแบบ เฮ้ย มันแปลก มันโดดเด่น ส่วนจะติดหูมั้ยนั่นก็อีกเรื่อง
แต่ละเพลงนั้นนำเสนอความแปลกใหม่ในคนละแบบ คนละวิธี
เราเริ่มจาก เปรตป่ะของ TangBadVoice กันก่อน เพลงนี้ก็คือเพลงแร็ปนั่นแหละ แต่ใช้ภาษา ใช้เรื่องราวที่สนุกสนานและตลก เอาสิ่งที่เป็นภาษาพูดทั่วไปมาใส่ในเพลง คนเลยรู้สึกว่ามันว๊าวมาก เพราะมันเป็นแรปที่แหกออกจากกรอบเดิมๆอย่างสิ้นเชิง จนแรปเปอร์คนดังหลายคนยังต้องออกมาชื่นชมในความอัจฉริยะของ ตั้ง ตะวันวาด เจ้าของเพลง
ในไทยเรามีศิลปินแนวนี้อยู่เหมือนกันตั้งแต่ยุค เพลิน พรหมแดน ดาจิม จนในปัจจุบันก็ยังมี ไปส่งกู บขส. ดู๊ และ ปันปันยีย์ยีย์ ที่มารับช่วงต่ออีกด้วย
อีกจุดเด่นก็คือการ Produce เพลงโดยการใช้เสียงตัวเองทั้งหมดในการสร้าง conversation ในเพลง แล้วทำออกมาได้ดีมากซะด้วย
หากว่าใครสนใจ ก็ยังมีผลงานอย่าง ล้านนึง ตั้งอะไร ให้ติดตามกัน รวมถึงเพลงหวานๆที่พึ่งจะปล่อยออกมาอย่าง U sick achoo ให้ไปตามเสพกันครับ
ในขณะที่โดดดิด่งและมะล่องก่องแก่งที่พึ่งปล่อยมาแค่ไม่กี่วัน อาจดูคล้ายกันที่จะเจาะกลุ่มคนอีสาน
แต่โดดดิด่งมีเป้าประสงค์ชัดเจนคือการทำเพลงประกอบภาพยนตร์ ไทบ้าน x BNK48 ที่มีพื้นหลังเป็นการรวมวัฒนธรรมทางดนตรี แบบไอดอล และ เพลงอีสาน เข้าด้วยกัน
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไทบ้าน เดอะ ซีรี่ย์ ได้สร้างกระแสเพลงอีสานเข้าสู่คนในเมืองมากยิ่งขึ้น เพราะคนในเมืองจำนวนมากก็มาจากต่างจังหวัดนั่นแหละ และส่วนใหญ่ก็มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือซะด้วย เพลงอย่าง ระเบิดเวลา ขอบใจเด้อ กอดเสาเถียง จึงซึมซับเข้าไปในตัวเราอย่างง่ายดาย
ในฝั่งวัฒนธรรมไอดอลญี่ปุ่นก็มาบูมในช่วงปีสองปีที่แล้ว สามารถสร้างแฟนคลับในประเทศเพิ่มขึ้นได้เยอะพอสมควร อีกสิ่งหนึ่งคือแฟนคลับเหล่านี้มีแรง support ค่อนข้างสูง
ฉะนั้นแล้วการมา crossover กันในครั้งนี้ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนคลับของทั้งสองฝั่ง รวมถึงบุคคลภายนอกได้ไม่น้อย
ตอนนี้ยอดวิวก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต้องรอดูกันต่อไปว่าหลังจากภาพยนตร์เข้าแล้วจะสามารถสร้างให้มันแมสขึ้น และติดหูได้มากน้อยแค่ไหน
ในขณะที่เมื่อคืน hashtag #สะมารองก๊องแก๊ง ก็ขึ้นมาเป็น Top Trend Twitter แบบงงๆ
โดยคลิปที่โด่งดังดันเป็น cover version ของมอส จารุภัทร กับ แฮปปี้ ปริญญา ที่แต่งตัวยังกับหลุดมาจาก แหยม ยโสธร ยังไงยังงั้น แต่ยังไงก็ต้องให้เครดิต พจน์ สายอินดี้ เจ้าของเพลงเช่นกัน
เพลง มะล่องก่องแก่ง ดูเผินๆก็เหมือนเป็นเพลงที่แต่งมามั่วๆ ไม่มีความหมายอะไร เน้นความบันเทิง ความสนุกสนานของดนตรี
แต่จริงๆแล้วเป็นเทคนิคในการแต่งเพลงที่เราเห็นอยู่บ่อยๆ นั่นก็คือการเอาประโยคสุดฮิต หรือ Quote เด็ดๆ โดนๆ มาทำเป็นเนื้อเพลง เช่น สวยวนไปค่ะ , ฉันเป็นทะเล(ไม่ใช่เขา) , นาซ่าก็พาเธอกลับมาไม่ได้
แล้วถามว่าเอ้า แล้วไอ้คำว่า สะมารองก๊องแก๊ง มาจากไหนละ? จริงๆแล้ว point คือประโยคที่ว่า “ขอโทษที่เข้าไปเป็น ______ ในชีวิตเธอ“ เป็นประโยคที่จะใส่อะไรเข้าไปก็ได้ให้มันดูจี๊ด โดนใจ แต่ก็จะมีแบบเอาคำที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาใส่เพื่อสร้างอารมณ์ขันเหมือนกัน ก็เลยรู้สึกว่า เฮ้ย ถ้าเราจะใส่อะไรลงไปก็ได้ ก็ใส่อะไรแบบไม่มีความหมายก็ได้ ให้ผู้ฟังขำๆกันไป แล้วก็ประสบความสำเร็จจริงๆ
ส่วนคำที่ใส่เข้าไปนั้น ก็อาจเป็นการสร้างศัพท์ใหม่ๆให้คนเรามากไหนดเอาเองก็ได้ว่ามันคืออะไรกันแน่
สุดท้ายนี้แล้วตอนนี้มันเป็นกระแสแน่ๆละ แต่อะไรที่เป็นไวรัลจะอยู่ไม่นาน ก็ต้องมาดูกันว่าเพลงจะติดหูคนฟัง สามาถร้องตามได้ และสามารถฟังมันได้บ่อยแค่ไหน ถ้าหากมันทำได้ ก็ถือว่าเพลงมันแมสเรียบร้อยแล้วแหละครับ//
ปล. ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ เข้าวันพฤหัสบดีที่ 23 นี้แล้ว ใครว่างก็ไปดูกันได้นะครับ
โฆษณา