20 ม.ค. 2020 เวลา 12:02 • ประวัติศาสตร์
“Desmond Doss” ฮีโร่แห่งสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ปฏิเสธที่จะใช้ความรุนแรง
Desmond Doss เป็นฮีโร่แห่งสงครามโลกครั้งที่ 2
ความกล้าหาญของเขานั้นไม่ใช่การต่อสู้ ฆ่าฟันศัตรู แต่คือการ “รักษาชีวิต” ของเพื่อนทหาร
เขาเกิดในปีค.ศ.1919 (พ.ศ.2462) ที่เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา และมีนิสัยที่เมตตามาตั้งแต่ยังเด็ก
ขณะยังเด็ก เขาเคยเดินเท้าเป็นระยะทางหลายไมล์เพื่อไปบริจาคเลือดให้กับผู้ประสบอุบัติเหตุ ภายหลังจากที่ได้ยินประกาศขอบริจาคเลือดจากวิทยุ อีกทั้งเขานั้นยังเกลียดอาวุธมาตั้งแต่เด็ก ทั้งๆ ที่เพื่อนคนอื่นๆ ต่างก็ชื่นชอบอาวุธ
ขณะอายุได้ 18 ปี Doss ก็ได้สมัครเข้าเกณฑ์ทหารและทำงานในอู่ต่อเรือในเวอร์จิเนีย และสมัครเข้าร่วมกับกองทัพในสงครามโลกครั้งที่ 2
แต่แทนที่จะออกรบ Doss กลับปฏิเสธที่จะจับอาวุธหรือฆ่าใคร และเขาก็ได้ขอเข้าไปทำงานในหน่วยพยาบาล ทำให้ทางกองทัพรำคาญเขาและเห็นว่าเขานั้นไร้ค่า จึงส่งเขาไปอยู่บริษัทผลิตปืนของกองทัพเพื่อกดดันให้เขาลาออกไปเอง
แต่ Doss ก็ไม่ลาออก เขายังคงทำงานจนได้บรรจุเข้าในหน่วยพยาบาล ซึ่งตัวเขานั้นก็เป็นที่ดูถูกและหยอกล้อของเพื่อนๆ ทหารที่หาว่าเขาเป็นคนขี้ขลาดและไร้ค่า อีกทั้ง Doss ยังเป็นคนเคร่งศาสนา ไม่ยอมทำงานในวันหยุดอีกด้วย
แต่ในช่วงยุทธการโอกินาว่า ยุทธการที่ญี่ปุ่นวางแผนล่อทหารอเมริกันมาติดกับและโจมตี ในวันที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ.1945 (พ.ศ.2488) ทหารอเมริกันติดกับและถูกทหารญี่ปุ่นยิงจนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
Doss ยังคงไม่จับปืนสู้ แต่เขาคลานเข้าไปในสนามรบและทำการรักษาเพื่อนทหารที่ถูกยิง นอนหายใจรวยรินบนสนามรบทีละราย
Doss คลานหลบระเบิดและกระสุนเป็นเวลากว่า 12 ชั่วโมงในสนามรบโดยไม่ยอมทิ้งเพื่อนทหารที่นอนอยู่ในสนามรบแม้แต่คนเดียว และสามารถช่วยชีวิตทหารอเมริกันไว้ได้เป็นจำนวนมาก
อีกสองอาทิตย์ต่อมา ได้เกิดการปะทะอีกครั้ง คราวนี้ Doss ถูกระเบิดที่ขา ซึ่งในระหว่างที่รอการรักษา Doss ก็ได้ถูกลอบยิงที่แขนซ้าย
แต่ Doss ก็ไม่ยอมแพ้ เขาคลานฝ่าดงกระสุนไปยังศูนย์พยาบาลเพียงลำพัง และจากเหตุการณ์นี้ ทำให้เขาได้รับความเคารพนับถือจากเพื่อนทหารเป็นอย่างมาก และไม่มีใครดูถูกเขาว่าขี้ขลาดอีกต่อไป
ภายหลังสงคราม Doss ได้รับเหรียญกล้าหาญจากประธานาธิบดี Harry Truman
Desmond Doss เสียชีวิตในปีค.ศ.2006 (พ.ศ.2549) ขณะมีอายุได้ 87 ปี ทิ้งเรื่องราวของนายทหารผู้กล้าหาญ แม้จะไม่ยอมจับปืนหรือฆ่าใครเลยก็ตาม
โฆษณา