23 ม.ค. 2020 เวลา 11:19 • ธุรกิจ
สรุปจากงาน CTC2020 | Put The Right Me to The Right Job
Session นี้ถือเป็นหนึ่งห้องที่มีผู้สนใจจนคนแน่นล้นห้อง ต้องยืนฟังหนึ่งชั่วโมงเต็มๆ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะหัวข้อเกี่ยวกับการค้นหางานที่เหมาะกับตัวเอง
ก่อนที่จะถามว่าเราเหมาะกับงานแบบไหน ต้องถามก่อนว่า รู้จักงานที่ทำอยู่มากแค่ไหน ?
ถ้าตอบไม่ได้ว่าแก่นของงานที่ทำอยู่คืออะไร การเปลี่ยนงานอาจไม่ใช่คำตอบแรก ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือการสร้างคุณค่าให้กับงานปัจจุบันที่ทำอยู่ให้มากที่สุด เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำหลายๆ อย่าง ค่อยๆ เรียนรู้สร้างทักษะ สุดท้ายคุณค่าของงานที่ทำจะสะท้อนออกมาเป็นคุณค่าของตัวเราเอง
คำถามต่อมาเรียกเสียงจากคนทั้งห้องได้ล้นหลาม กับคำถามที่ทิ่มแทงใจหลายๆคน “ถ้ารู้สึกว่าเราอยู่ในองค์กรที่ไม่ใช่ จะทำยังไง ? ”
คำตอบของคำถามนี้ง่ายดายมาก นั่นคือ ถ้ามันไม่ใช่แล้วจะอยู่ไปทำไม !! เพราะงานก็เหมือนกับแฟน ไม่ว่าจะเป็นตัวเราเองหรือองค์กร ต่างก็คาดหวังให้อีกฝ่ายช่วยเสริมให้เกิดสิ่งดีๆ ต่อกัน ถ้าไม่ใช่ก็ไม่ควรฝืน และที่สำคัญคือ อย่าอยู่จนหมดที่ไป หรือหมดทางเลือก
เพราะฉะนั้นในการทำงาน ควรใช้หลัก 3 ข้อ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับโอกาสที่จะเข้ามา
1. ต้องมี Vision ในการทำงาน มีทัศนคติและเต็มที่กับงาน
2. ต้องมี Self improvement พัฒนาและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ อยู่เสมอ
3. ต้องเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสอยู่เสมอ
แต่สุดท้ายแล้วบริบทของแต่ละคนนั้นต่างกัน ต้องชั่งน้ำหนักระหว่าง Passion กับ Purpose ว่าอะไรส่งผลต่อชีวิตมากกว่ากัน ถ้าใช้ Passion นำ แต่มีเป้าหมายของชีวิตที่ต้องดูแลคนในครอบครัว จุดนี้ก็ต้องนำมาพิจารณา ก่อนที่จะตัดสินใจลาออกหรือเปลี่ยนงาน
สำหรับ Session นี้มีหนึ่งเรื่องที่ชอบมากๆ และกำลังเป็นคำถามที่เพิ่งจะถามตัวเองก่อนหน้าที่จะไปงานนี้หนึ่งวัน คำถามนั้นคือ
Generalist vs Specialist จะเลือกอย่างไหนดี
Generalist หรือที่หลายคนชอบเปรียบว่า มนุษย์เป็ด
- ลักษณะงานบริหารจัดการในภาพกว้าง
- ใช้ทักษะ Soft skill ค่อนข้างเยอะ
- มีความยืดหยุ่น ทำให้มีทางเลือกในการเปลี่ยนงานและเติบโต
Specialist ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
- ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า ต้องการเป็น The best ในด้านนั้นเพื่ออะไร
- ถ้าเลือกสายนี้ต้องไปให้สุด ถ้านึกถึงเรื่องนี้ ต้องเป็นเราเท่านั้นที่ทำได้
- ต้องถามว่าตลาด (งาน) ในอนาคต ต้องการ Specialist ด้านนี้รึเปล่า
คงบอกไม่ได้ว่าสายไหนดีที่สุด เพราะต่างก็มีเส้นทางที่ไม่เหมือนกัน แต่ไม่ว่าจะเลือกอะไร ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราต้องสร้างจุดเด่น พัฒนาทั้ง Soft skill & Hard skill ควบคู่กันไป เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง
ประโยคทิ้งท้ายสำหรับเรื่องนี้โดยคุณท้อฟฟี่ แบรดชอร์
"จงภาคภูมิใจในความเป็นเป็ด เราต้องเป็นเป็ดที่ Innovative ต้องมี Multi skills มีจิตวิญญาณแบบนกฟนิกซ์ ไมใช่เป็ดที่อยู่ในบึง"
โฆษณา