23 ม.ค. 2020 เวลา 13:52 • ไลฟ์สไตล์
[Book Review] Part I
Super Productive by Rawit Hanutsaha
จากเจ้าของศรีจันทร์ และ Podcast: Mission To The Moon ที่ยอดเยี่ยม
มาสู่หนังสือที่เยี่ยมยอด
หนังสือที่ไม่ใช่แค่อ่านผ่านๆ แต่สามารถนำไปใช้ได้จริง!!
หนังสือพิมพ์ครั้งที่ 8 แล้วนะครับ
ในหนังสือแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ๆครับ
1 จัดการตัวเอง
2 จัดการธุรกิจ
3 จัดการทีม
ผมขอแบ่งเรื่องที่สนใจเป็น 2 พาร์ทนะครับ
(คือเรื่องจัดการตัวเอง และจัดการทีม ขอข้ามจัดการธุรกิจนะครับ พอดียังรู้สึกเข้าไม่ถึง 555)
[การจัดการตัวเอง]
มีเรื่องที่ผมสนใจมากอยู่ 1 เรื่องครับ คือ แรงจูงใจในการทำงาน
มีแนวคิดที่น่าสนใจคือ Two-Factor Theory
มันคือแรงจูงใจในการทำงานแยกออกได้เป็น 2 องค์ประกอบครับ
1 Hygiene Factor คือ สิ่งที่ต้องดูแลให้ "ถูกต้อง" ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความ "ไม่พอใจ" ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่ "เห็น" หรือ "จำต้องได้" เช่น ต่ำแหน่ง เงินเดือน สวัสดิการ เป็นต้น
2 Motivation Factor คือ สื่งที่ทำให้เรา "รัก" สิ่งที่เราทำ ส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่ "ไม่เห็น" หรือ "จำต้องไม่ได้" แต่ "สัมผัสได้" เช่น ความภูมิใจในสิ่งที่ทำ ความท้าทาย การได้รับการยอมรับ เป็นต้น
ถ้าเรามี Hygiene Factor มากๆ มันจะทำให้เรา "เลิกเกลียดงาน" แต่ "เราก็ไม่ได้รักงาน" เหมือนกัน ดังนั้นถ้าคุณอยากทำงานด้วย "ความสุข" ก็ใช้เวลาหา Motivation Factor ด้วยนะครับ
สุดท้ายนี้มีคนส่วนมากติดกับดัก Hygiene Factor แล้วทำงานเพื่อ "เงิน" แต่ก็ไม่มี "ความสุข" มันจะค่อยๆเริ่มครับ เมื่อคุณมีบ้านหลังใหญ่ รถหรู ของแพงๆ มันก็จะยากที่คุณจะออกจากงาน เพราะอย่าลืมว่า "มนุษย์เราพยายามยกระดับชีวิตตัวเองเสมอ ตอนขาขึ้นมันปรับง่าย แต่ขาลงมันปรับยาก"
ถ้าเราสามารถหางานที่มี Motivation Factor ได้เมื่อไหร่ คำพูดที่ว่า "ถ้าเราทำงานแล้วมีความสุขก็เท่ากับว่าเราจะไม่ต้องทำงานอีกเลยในชีวิต" ก็ไม่ใช่สิ่งที่เพ้อฝันอีกต่อไป...To Be Continue Part II
โฆษณา