26 ม.ค. 2020 เวลา 08:00 • ธุรกิจ
การลงทุนที่ง่ายลำดับต้นๆ สำหรับนักลงทุนคือการซื้อกองทุนรวม ผมเชื่อว่าผู้อ่านหลายคนคงมีกองทุนรวมกันอยู่แล้ว แต่บางคนที่ยังไม่มีก็ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะมาศึกษาเทคนิคและเริ่มลงทุนง่ายๆ สไตล์ Easy Invest ครับ
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบเลยว่า กองทุนที่เราถือนั้นเหมาะกับเรายังไง บางคนต้องการใช้เงินในระยะสั้น แต่ไปซื้อกองทุนหุ้น แบบนี้เรียกว่าเหมาะสมหรือไม่ Easy Invest จะเล่าให้ฟังครับ
ทั้งนี้ถ้าใครยังไม่ทราบว่ากองทุนรวมมีกี่ประเภท ผมแนะนำให้อ่านบทความนี้ก่อนครับ https://www.blockdit.com/articles/5e2452bb8cb07c0c9b4b9a6f
ก่อนจะซื้อกองทุน เราควรจะตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนนะครับว่า
1.เป้าหมายการลงทุนของเราคืออะไร เช่น ต้องการเก็บเงินไปเที่ยว เก็บไว้สร้างครอบครัว หรือเก็บไว้เพื่อเกษียณ
2.เราสามารถรับความเสี่ยงได้ในระดับใด ถ้าใครยังไม่ทราบ ผมขอแนะนำให้ลองวัดจาก https://www.set.or.th/education/th/online_classroom/risk.html ได้เลยครับ
คุณคงมีคำตอบในใจของคุณกันแล้วใชไหมครับ ถ้ามีแล้วก็เริ่มไปดูกันเลยครับ ว่ากองทุนที่คุณมี เหมาะกับคุณแล้วหรือยัง
กลุ่มที่ 1 : เหมาะกับคนที่
- ต้องการใช้เงินลงทุนในระยะสั้น(ไม่เกิน 1 ปี) เช่น เก็บเงินไปเที่ยวปีหน้า หรือเก็บไว้ซื้อของ
- คนที่อยากจะปกป้องเงินต้น หรือคนที่ไม่อยากให้เงินของเราหายไปนั้นเอง
- คนที่ต้องการสภาพคล่องแต่ไม่อยากฝากธนาคาร
- คนที่เกษียณและไม่มีรายได้เข้ามาเพิ่ม
กองทุนที่เหมาะสมคือ กองทุนรวมตลาดเงินครับ ไม่ว่าจะเป็นตลาดเงินในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม เนื่องจากกองทุนประเภทนี้มีโอกาสน้อยมาก (แทบจะเป็น 0) ที่จะขาดทุน และเวลาขายก็จะได้รับเงินค่อนข้างเร็ว (ปกติ 1 วันทำการ) เหมาะกับคนที่ต้องการใช้เงินด่วนนั้นเอง(มีสภาพคล่องสูง)
กลุ่มที่ 2 : เหมาะกับคนที่
- คนที่รับความเสี่ยงได้ในระดับปานกลาง
- คนที่อยากได้ผลตอบแทนแบบไม่เสี่ยงจนเกินไป
กองทุนที่เหมาะสมคือ กองทุนรวมตราสารหนี้ เนื่องจากผลตอบแทนที่ได้ เฉลี่ยอยู่ที่ 3-5% ต่อปี นอกจากนี้กองทุนตราสารหนี้ยังช่วยกระจายความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนอีกด้วย
กลุ่มที่ 3 : เหมาะกับคนที่
- ต้องการได้ผลตอบแทนที่สูง และต่อยอดเงินลงทุนให้เติบโต
- รับความเสี่ยงได้สูง
- คนเริ่มทำงานที่ยังอายุไม่มาก
กองทุนที่เหมาะสมคือ กองทุนรวมตราสารทุน และกองทุนรวมตามหมวดอุตสาหกรรม สำหรับคนที่อยากได้กำไรเยอะๆโดยที่ไม่ต้องลงทุนเอง กองทุนนี้คือคำตอบเลยครับ เพราะหากไปดูผลตอบแทนย้อนหลัง 18 ปีพบว่า SET Total Return Index นั้นสูงถึง 13.75% ต่อปี เลยทีเดียว
กลุ่มที่ 4 : เหมาะกับคนที่
- ต้องการกระจายความเสี่ยง
- ต้องการมีรายได้ประจำ
- รับความเสี่ยงได้สูงมาก
กองทุนที่เหมาะสมคือ กองทุนรวมทางเลือก ไม่ว่าจะลงทุนในอสังหาฯ ทองคำ หรือน้ำมัน เหล่านี้ถือเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากที่สุด สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีที่สุด โดยส่วนมากกองทุนที่ลงทุนในอสังหาฯ มักจะจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอและค่อนข้างสูง บางกองก็สูงถึง 10% เลยทีเดียว
อ่านมาถึงตรงนี้คงได้คำตอบกันแล้วนะครับ ว่ากองทุนที่เรามีเหมาะกับวัตถุประสงค์การลงทุนของเราหรือยัง
อย่างผมเองก็ต้องการเก็บเงินเพื่อต้องการไปเที่ยวในปีนี้ ต้องการไว้ใช้สร้างอนาคต ซื้อบ้าน ซื้อรถ และต้องการเก็บไว้ใช้เพื่อเกษียณ
ทำให้พอร์ตของผมก็มีกองทุนหลายประเภท ซึ่งแต่ละกองทุนก็มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน สิ่งที่ผมจะบอกคือพอร์ตเราไม่จำเป็นต้องมีกองทุนแค่ประเภทเดียวนะครับ
ถ้าชอบบทความนี้ฝากกด Like กด Share กด Follow กันด้วยนะครับ
โฆษณา