24 ม.ค. 2020 เวลา 16:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไวรัส☣️โคโรนา....ร้ายแรงจริงหรือ???
...เชื่อว่าหลายคนตอนนี้...ไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าไวรัส"โคโรนา"ตัวนี้???
ฟังชื่อแล้วอาจจะน่ารักนะ...แต่มาดูสิว่าเจ้าไวรัสตัวนี้คืออะไรกันแน่???
...ไวรัสโคโรนาเป็นไวรัส🧟♂️กลุ่มใหญ่ที่ปกติพบในสัตว์🐖🐗 แต่ในบางกรณีอาจเกิดการติดเชื้อจากสัตว์สู่คน👨👨👦👦 ขณะที่ไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคปอด👃อักเสบอู่ฮั่น มาจากไวรัสโคโรนาในตระกูลเดียวกับ SARS
...ปัจจุบันพบผู้ป่วยปอดอักเสบอู่ฮั่นแล้วในจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และไทย โดยยอดผู้ติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนพุ่งขึ้นเป็นกว่า 400 รายแล้ว
...เมื่อคนติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ👃แล้ว อาจทำให้เกิดการอักเสบของถุงลมปอดและเนื้อเยื่อโดยรอบ หรือปอดอักเสบ (Pneumonia) โดยผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายกับเป็นหวัด🤧 กล่าวคืออาจมีอาการไอ เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ😵 ปวดศีรษะ หรือเป็นไข้
...แล้วสถานการณ์ตอนนี้
น่ากังวลแค่ไหนกันนะ?
ศูนย์วิจัยในลอนดอนประเมินว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา☣️สายพันธุ์ใหม่อาจสูงถึง 1,723 ราย โดยต้นตอน่าจะมาจากตลาดค้าส่งอาหารทะเล🦐🦀ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน แต่สาเหตุหรือสัตว์พาหะที่แท้จริงยังไม่มีการระบุแน่ชัด ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุเพียงว่าน่าจะมาจากสัตว์ เพราะนอกจากตลาดอู่ฮั่นจะค้าอาหารทะเลแล้ว ยังมีการซื้อขายสัตว์ เช่น ไก่ ค้างคาว กระต่าย งู ซึ่งอาจเป็นแหล่งต้นตอของการแพร่ไวรัสได้เช่นกัน
...ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขจีนยืนยันว่าพบกรณีการติดเชื้อไวรัสจากคนสู่คนด้วย เนื่องจากผู้ป่วยบางคนไม่เคยมีประวัติเดินทางไปตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่นโดยตรงในช่วงที่ผ่านมา นั่นเท่ากับว่าการควบคุมหรือกักกันโรคอาจทำได้ยากขึ้น
...แต่ WHO ระบุว่า โอกาสติดเชื้อจากคนสู่คนอาจเกิดขึ้นได้หากมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโดยตรง ซึ่งสามารถป้องกันได้
ยังไงออกจากบ้าน...หรือไปไหนมาไหนอย่าลืมใส่หน้ากากป้องกันด้วยนะครับ...แล้วก็หมั่นดื่มน้ำเยอะๆ ออกกำลังกาย เพื่อป้องกันเชื้อโรคร้ายเข้ามาจะคร้าบ..
ที่มา : www.thestandard.com.
โฆษณา