25 ม.ค. 2020 เวลา 04:42
#อ่านให้รู้ไว้พูดกับคนอื่น ผมนำข้อมูลจากข่าวหลายที่มา รวมและย่อให้อ่านง่าย เพราะเข้าใจนิสัยรักการอ่านของคนไทย
1
"..#เมืองอู่ฮั่นกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่.." ที่กำลังโด่งดังและฮิตอยู่ในขนาดนี้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตัวเหตุที่ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ เริ่มด้วยหวัดเพียงเล็กน้อย ไปจนถึงการป่วยรุนแรงจนเสียชีวิต โดยมีผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อกว่า 800 รายและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย ล่าสุดทางการจีน มีการประกาศปิดการเดินทางเข้าออกเมืองอู่ฮั่นทุกรูปแบบ เนื่องจากการระบาด ซึ่งมีผู้ป่วยกระจายตัวอยู่ในหลายมณฑลของจีน และพื้นที่อื่นของโลก รวมถึงในประเทศไทยของเราด้วย
เมืองอู่ฮั่น เป็นเมืองใหญ่ที่สุดใน มณฑลหูเป่ย์ มีประชากร 11 ล้านคน ถือเป็นศูนย์กลางทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การเงิน การค้า และวัฒนธรรม ของภูมิภาคจีนตอนกลาง ด้วยทำเลใจกลางของเมืองใหญ่ จึงกลายเป็นศูนย์กลางคมนาคมที่สำคัญมากของประเทศจีน ทั้งการขนส่งทางน้ำ ทางบก ทางรถไฟ และทางอากาศ ทำให้การเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นไปยังเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศจีนสะดวกและรวดเร็วอย่างมาก โดยสนามบินนานาชาติอู่ฮั่นเทียนเหอ รองรับผู้โดยสารกว่า 24.5 ล้านคนในปี 2018 มีเส้นทางการบินเชื่อมต่อสู่หลายเมืองหลักทั่วโลก ทั้งโตเกียว ปารีส สิงคโปร์ รวมถึงประเทศไทย
ในปี 2018 อู่ฮั่นเมืองเดียวมีขนาด GDP สูงถึง 6.5 ล้านล้านบาท ใกล้เคียงกับ GDP ของเวียดนามทั้งประเทศ และคิดเป็น GDP สูงถึงเดือนละเกือบ 50,000 บาทต่อหัว
1
การระบาดของเชื้อโรคต่างๆ แม้จะยับยั่งได้เร็วในปัจจุบัน แต่ในทุกวันนี้ ยิ่งโลกเชื่อมต่อกันอย่างไร้พรมแดนมากขึ้น ในอีกด้านหนึ่งก็แปลว่า หากเกิดโรคติดต่ออย่างเช่นกรณีนี้ การแพร่กระจายก็จะเป็นไปอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยเฉพาะเมืองที่เป็นจุดศูนย์กลางด้านการคมนาคมอย่าง"..เมืองอู่ฮั่น.."
#และถ้าถามว่าเมืองไหนที่มีความเสี่ยง เพราะเป็นจุดศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว คมนาคมที่สำคัญของภูมิภาคที่คล้ายกับเมืองอู่ฮั่น ขอตอบอย่างไม่ลังเล เมืองนั้นก็คือ "..กรุงเทพมหานคร.." นั่นเอง (อ้าวเฮ้ย..เมืองหลวงเรา 555)
โฆษณา