26 ม.ค. 2020 เวลา 09:22 • ปรัชญา
The impressive persons, don’t just show what they have , but create what they act and impact.
- Khemigka-
“คนที่น่าชื่นชม...ไม่ใช่คนที่แสดงแค่ว่ามีอะไร
แต่เป็นคนสร้างให้เห็นว่าทำอะไร เพื่อใคร”
“หลายครั้งที่เรามองคน ๆ หนึ่งแค่ว่าเขามีอะไร
แต่เราไม่รู้เลยว่าเขาทำอะไรมา...ถึงมีเช่นนั้น
หลายครั้งที่เรามองคน ๆ หนึ่งแค่ว่าเขามีอะไร
แต่เราไม่เคยสนใจว่าเขาทำอะไร...และเพื่ออะไร”
ความมีทั้งหลายแหล่จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยถ้าเป็นแค่การแสดงให้เห็นว่าเรามีอะไร หากแต่ความมีจะเกิดประโยชน์ถ้าเราสามารถระบุได้ว่าความมีนั้นมีไปเพื่ออะไร ?
ก่อนหน้าที่จะเขียนบทความเรื่องนี้ ผู้เขียนได้ชมคลิปวีดิโออันหนึ่งดีมากชื่อว่า “ทำไมผมต้องกราบยาม...” ไว้ผู้อ่านลองค้นหาดูนะคะ ว่าไปแล้วก็สอดคล้องกับคุณค่าที่ผู้เขียนตั้งไว้ เลยขอชื่นชมเป็นพิเศษ
คือ ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่มี หรือไม่มี อยู่ในสถานะสังคมระดับไหน อาชีพอะไรแต่สิ่งที่เราทำนั้น เราได้สร้างคุณค่า และส่งผลต่อให้คนอื่น หรือสภาพแวดล้อมโดยรวมดีขึ้นและพัฒนาขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน
จะว่าไปแล้วการให้คุณค่าหรือการชื่นชมที่แต่ละคนมีนั้นแท้จริงแล้วเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล ที่แต่ละคนได้รับการสั่งสมมาและเลือกที่จะให้คุณค่าในสิ่งต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน
หากแต่ประเด็นที่ผู้เขียนขอนำเสนอคือ :
1. การมีของแต่ละคนนั้นมีที่มาที่ไป
ให้สังเกตและศึกษาเป็นตัวอย่างว่าสิ่งที่แต่ละคนมีนั้นเขาได้ทำอะไรและอย่างไร เพราะคงไม่มีใครมีอะไรได้โดยไม่ทำอะไรเลยเป็นแน่ หากแต่สิ่งที่ทำนั้นมีเหตุปัจจัยสอดคล้องกับคุณค่าอย่างไร
2. การมีของแต่ละคนนั้นสามารถสร้างให้เกิดผลต่อผู้คน (Impact) อย่างไร
การมีของแต่ละคนจะไม่เกิดประโยชน์เลย หากการมีนั้นไม่ได้นำมาส่งต่อให้กับผู้คนและสังคม เพราะจะกลายเป็นการมีที่จำกัดอยู่ที่ตัวคน ๆ นั้น
สังคมที่เขาเจริญ เขาจะช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน ร่วมกันพัฒนาให้แต่ละคนนั้นเก่งขึ้น มีความสามารถมากขึ้น เป็นคนดีมากขึ้น สามารถแสดงความรู้ความสามารถที่ตนเองมีและถนัด ให้โอกาสทางสังคมมากขึ้น ไม่ใช่มองเพียงแค่ตัวเอง หรือแสดงให้เห็นว่าใครดีกว่าใคร ใครเหนือกว่าใคร ใครเท่ากับใคร หรือใครแย่กว่าใคร เพราะท้ายที่สุดแล้วเราคงไม่มีความสุข และเรียกว่าคนที่เจริญได้อย่างแท้จริง หากยังเป็นคนที่มองแต่ตัวเองโดยไม่นึกถึงผู้คน และสังคมรอบข้างจะเป็นอย่างไร ?
สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าการเป็นคนมีอะไรคือการทำอะไร และสร้างผลกระทบอะไร เพราะหลายคนทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย สร้างสิ่งที่ส่งผลต่อผู้อื่นมากมาย แต่ไม่ได้เป็นคนที่สะสมความมี แล้วเราจะวัดการชื่นชมคุณค่าที่แท้จริงด้วยสิ่งใด ?
-Simple Today-
26 มกราคม 2563
ติดตามบทความเพิ่มเติมได้ที่ :
#SimpleToday
#BeReal,BeYou
#คนที่น่าชื่นชมไม่ใช่คนที่มีอะไรแต่คือคนที่ทำอะไรและเพื่อใคร
#TheImpressive Persons
โฆษณา