31 ม.ค. 2020 เวลา 09:15 • ความคิดเห็น
ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยกับชีวิต ณ เวลานี้ ที่มีเรื่องต้องคิดต้องทำมากมาย รู้สึกหมดไฟ ต้องการชีวิตที่ดีขึ้น วันนี้ ผมมีหนังสือมาแนะนำ "สิ่งสำคัญของชีวิต"
หนังสือเล่มนี้แต่โดย นิ้วกลม ที่ได้พบกัลยาณมิตรที่สูงวัย คือคุณมานิต อุดมคุณธรรม
เป็นการถอดบทเรียนจากประสบการณ์ชีวิตของคนที่เรียกได้ว่าผ่านโลกมาถึง70กว่าปี แต่สภาพร่างกาย จิตใจ ความคิด ทัศนคติ ไม่ได้แก่ไปตามวัยแต่อย่างใด
เนื้อหาของหนังสือความรู้ที่ถอดแบบออกมาจากประสบการณ์ของคุณมานิต คือเรียบง่ายจริงๆซึ่งสวนทางกับความเป็นเศรษฐีหมื่นล้าน ความถ่อมตน ความมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
โดยหนังสือแบ่งออกเป็นสิ่งสำคัญของชีวิตด้านต่างๆ คือ สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ สิ่งสำคัญของจิตใจ สิ่งสำคัญของการบริหาร สิ่งสำคัญของการดำเนินชีวิต สิ่งสำคัญของนักธุรกิจ
สิ่งสำคัญของหนุ่มสาว เป็นต้น
ยกตัวอย่างที่ผมชอบมากคือ สิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต ที่ว่าด้วย คำว่าEasy/Simple / No condition แปลตรงตัวคือ ง่ายๆ เรียบๆ และไม่มีเงื่อนไข ไม่จำเป็นต้องหรูหรา หรือแสนแพงเพราะของพวกนี้ไม่มีที่สุด อยากได้อยากมี ไปเห็นคนอื่นได้มากกว่าก็เกิดการเปรียบเทียบ ทำใจเราทุกข์ ทำอะไร เห็นว่าอะไรมีประโยชน์ ก็ลงมือทำเลย ไม่รีรอไม่หาข้ออ้าง คนเราชอบตั้งเงื่อนไขมากมายให้กับตัวเองทั้งๆที่ยังไม่ลงมือทำมัน.
ชีวิตเราแก่ตัวลงทุกวัน แต่เรากับเครียดมากขึ้นเพราะอะไร? คุณตั้งเงื่อนไขในชีวิตเกินไปรึป่าว คุณออกไปทำสิ่งที่คุณรักจะดีกว่าไหม ไปออกกำลังกาย ไปพบเพื่อน หรืออ่านหนังสือดีๆสักเล่ม ทุกวันนี้คนมากมายทำงานเคร่งเครียดเกินไป จนลืมว่าสิ่งสำคัญในชีวิตแท้จริงแล้วคืออะไร.
"ชายหนุ่มที่ไม่เคยร้องให้ย่อมเป็นคนอำมหิต
และผู้สูงวัยที่ไม่หัวเราะย่อมเป็นคนโง่เขลา"
จอร์จ สันตายานะ
โฆษณา