1 ก.พ. 2020 เวลา 02:30 • เกม
อีกหนึ่งก้าวสำคัญของ Nintendo
เมื่อยอดขายเกมมือถือทะยานแตะ 1 พันล้าน
SensorTower ได้รายงานผลประกอบการของ Nintendo ในฝั่งของเกมมือถือออกมาว่า สามารถทำรายได้รวมแตะ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐแล้ว
1
เม็ดเงินจำนวนนี้ประกอบไปด้วยเกมมือถือจาก Nintendo จำนวนเพียง 6 เกมเท่านั้น มียอดการดาวน์โหลดอยู่ที่ 452 ล้านครั้งทั่วโลก
มาดูกันว่ามาจากเกมไหนบ้าง
Cr : SensorTower
เม็ดเงินหลัก ๆ กว่า 61% หรือ 656 ล้านเหรียญสหรัฐ มาจาก Fire Emblem Heroes เกม RPG แนววางแผนประจำค่าย
Fire Emblem Heroes
ตามมาด้วย Animal Crossing: Pocket Camp ที่นับเป็น 12% หรือกว่า 131 ล้านเหรียญสหรัฐ
Animal Crossing: Pocket Camp
ใกล้เคียงกับ Dragalia Lost อยู่ที่ 11% หรือ 123 ล้านเหรียญสหรัฐ
และสามอันดับสุดท้าย เป็นเกมจากแฟรนไชส์มาสคอตคุณลุงช่างประปา Mario ทั้งสามเกม
ถึงแม้ว่า Super Mario Run จะประสบความสำเร็จในด้านจำนวนคนดาวน์โหลดเยอะที่สุดในค่าย
Super Mario RUN
แต่ทว่ากลับทำเงินได้เพียง 8% ของรายได้ทั้งหมดเท่านั้น
เห็นได้ชัดว่าฐานผู้เล่นแฟรนไชส์ Mario ไม่ค่อยจะใช้จ่ายกับเกมมากเท่าไหร่นัก
เม็ดเงินมาจากไหนบ้าง ?
จากรายงาน ไม่แปลกใจเท่าไหร่ที่ Nintendo ประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย เพราะยอดขายกว่า 581 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 54% มาจากประเทศญี่ปุ่น บ้านเกิดของ Nintendo นี่เอง
ตามมาด้วยอันดับ 2 สหรัฐอเมริกาที่ 316 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 29% ของทั้งหมด
หลังจากที่ Nintendo ได้ทดลองโมเดลธุรกิจมือถือมา ตั้งแต่ที่เข้ามาในวงการเกมมือถือในปี 2016 (พ.ศ. 2559)
หลังจากที่ได้วางจำหน่าย Super Mario Run ออกมา แต่กลับทำรายได้ไม่ได้ดีเท่าที่ควร
จนกระทั่งเหมือนจะเจอเส้นทางของตัวเอง ใน Fire Emblem และระบบ Gacha ของเขา ซึ่งทำรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับ Nintendo
โดยค่า ARPU (ค่าเฉลี่ยยอดขายต่อหัว) อยู่ที่คนละ 41 USD หรือ 1,200 บาทเลยทีเดียว
การทำรายได้กว่า 350 ล้านเหรียญจากเกมมือถืออย่างเดียวนั้น ถือได้ว่าเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ
ทำให้ในปี 2020 นี้ คาดว่าทีมการตลาดของ Nintendo จะต้องมีการพัฒนาระบบในการใช้จ่ายเงินในเกมได้ดีขึ้นไปอีก ซึ่งต้องคอยติดตามดูเกมที่กำลังจะตามออกมาในปีนี้อีกครั้งครับ
โฆษณา