1 ก.พ. 2020 เวลา 00:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
EA กับ Ai ต่างกันอย่างไร?
หากใครได้ติดตามบทความทางเพจก่อนหน้านี้ น่าจะพอเข้าใจกันบ้างแล้วว่าทั้ง EA และ Ai คืออะไร
ผมจะสรุปสั้นๆให้ได้ฟังกันอีกรอบ พร้อมทั้งบอกให้คุณได้เห็นว่า EA และ Ai ต่างกันอย่างไร? เชื่อว่าหลายมีข้อสงสัยกับคำถามแบบนี้ ประเด็นนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันไม่น้อย ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจเลยผมจึงขอหยิบมาอธิบายให้ฟัง
เรามาดูกันที่ EA ก่อนครับ EA ย่อมาจาก Expert Advisor คือ เครื่องมือหนึ่งที่ใช้สำหรับเขียน Code บนแพลทฟอร์ม Metatrader4/5 (MT4/MT5) เพื่อให้ทำงานตามวัตถุประสงค์ที่เราต้องการ
ส่วน Ai ย่อมาจาก Artificial intelligence คือ ความฉลาดเทียมที่สร้างขึ้นให้กับสิ่งไม่มีชีวิต หรือที่เรียกกันว่า “ปัญญาประดิษฐ์” ถ้าแปลให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการพยายามทำให้คอมพิวเตอร์เก่งขึ้นฉลาดขึ้นเทียบเท่ามนุษย์นั่นเอง
ประเด็นคือหลายคนเข้าใจว่า EA คือการที่จะต้องเขียน Code เงื่อนไข กฏต่างๆ เข้าไปเพื่อให้มันทำงานตามกฏแบบ 1 2 3 4 5 วนกันไปแค่นั้น EA จึงเป็นได้เพียงโรบอทธรรมดาที่ไม่ได้ฉลาดพอจะเป็น Ai ได้ อันนี้มันก็ถูกครับ แต่อาจถูกแค่ส่วนเดียวยังไม่ใช่ทั้งหมด
จริงๆแล้วการเขียน Code มันสามารถเขียนได้หลายแบบขึ้นอยู่ที่ความสามารถของผู้พัฒนาว่ามีทักษะและความรู้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าผู้พัฒนามีทักษะใน 3 ส่วนนี้คือ
1. การเขียนโปรแกรมและเทคโนโลยี (Hacking Skill)
2. ความรู้ด้านสถิติและคณิตศาสตร์ (Math & Statistics Knowledge)
3. ความรู้เฉพาะทาง (Substantive Expertise หรือ Domain knowledge)
การเขียน Code ลง EA ก็จะเพิ่มความสามารถให้ EA เก่งและฉลาดในระดับ Ai ได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะยังไม่ได้นำเทคโนโลยี Machine Learning มาใช้ในส่วนนี้ก็ตาม
บางคนอาจใช้ EA เป็นแค่ตัวกลางในการเชื่อมต่อกับโบรกเกอร์และส่วนที่เป็น Ai ภาษาโปรแกรมอื่น EA จึงทำหน้าที่เป็นตัวรับส่งราคาและส่งคำสั่งซื้อขาย (Front End) ลักษณะการทำงานแบบนี้ EA จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำงานร่วมกับ Ai นั่นเอง
ในส่วนของ Ai อย่างที่เคยอธิบายไปในบทความก่อนหน้าว่ามันไม่ใช่เพียงแค่ Machine Learning ไม่ใช่แค่ Big Data ไม่ใช่เทคโนโลยีใดเทคโนโลยีหนึ่ง แต่หากเป็นทุกๆเทคโนโลยีที่สามารถทำงานร่วมกันได้
การสร้าง Ai สามารถใช้การเขียน Code ด้วยภาษาโปรแกรมได้หลายภาษา ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้พัฒนาเป็นหลัก
ดังนั้นแล้ว EA มันสามารถเป็นได้ทั้งโรบอทธรรมดาที่ไม่ได้เก่งหรือไม่ฉลาดก็ได้ และยังสามารถเป็น Ai ที่เก่งและฉลาดได้เช่นกัน มันจะเป็นแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาเป็นหลัก
หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้ผมคิดว่าคุณน่าจะเข้าใจมากขึ้นแล้วนะครับ ว่า EA กับ Ai มันต่างกันอย่างไร เมื่อรู้แบบนี้แล้ว สิ่งสำคัญเลยคือหากคุณสร้าง EA หรือ Ai ด้วยตัวเองไม่เป็น การที่จะเลือกใช้ของผู้อื่นคุณจำเป็นต้องรู้หลักการในการสร้างของเขาก่อนเสมอ
เพื่อนำมาพิจารณาว่ามีความเป็นไปได้และความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด คุณควรพิจารณาอย่างมีสติอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้และสมเหตุสมผล อย่าปล่อยให้ความโลภเป็นตัวชี้นำ อย่าหลงไปกับภาพลวงตาของผลทดสอบที่สวยหรูเพียงอย่างเดียว มิฉะนั้นคุณอาจจะเสียเงินทั้งหมดของคุณไปก็ได้กับการใช้ EA ที่ไม่มีคุณภาพ
หากคุณไม่รู้ว่าหลักการสร้างแบบไหนที่สามารถใช้ได้จริง ผมเขียนบทความมนส่วนนี้ไว้ให้ได้อ่านแล้วครับ สามารถอ่านกันได้ที่ https://factorpro.org/index.php/how-to-choose-robot-forex/
Tanitas Choeithongsri
Founder FACTORPRO
โฆษณา