1 ก.พ. 2020 เวลา 05:41 • ธุรกิจ
🔥อย่าพึ่งท้อ ถ้ายังไม่รู้จักชายคนนี้
สิริวัฒน์ แซนวิช นักสู้ผู้ไม่เคยยอมแพ้
Sirivat sandwich
เขามีเพื่อนเป็นคนกวาดถนน พ่อค้าหาบเร่ คนเร่ร่อน และเคยโดนเทศกิจจับ เขาเดินขายแซนวิชไปทั่วกทม. และเคยโดนเรียกว่า "เศรษฐีตกสวรรค์"
เขาคนนี้มีฉายาว่า "นักสู้ผู้ไม่เคยยอมแพ้"
หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ"สิริวัฒนาแซนด์วิช"
คนเราอดทนกับเรื่องยากลำบากได้แค่ไหน วันนี้StandUpDaily จะพิสูจน์ให้รู้กันในเรื่องราวของ
คุณสิริวัฒน์
Sirivat Sandwich
👉คุณสิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ เคยเป็นเศรษฐี เจ้าพ่อหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ เขาเกิดในครอบครัวที่เรียกได้ว่ามั่งคั่งสุดๆในยุคนั้น
👉ก่อนปี 2540 เขาเคยทำรายได้มากกว่า100ล้านบาทให้บริษัทที่เขาเป็นCEO เขาเคยมีทรัพย์สินมากกว่าพันล้านบาท เต็มไปด้วยผู้คนเอาอกเอาใจอยู่ล้อมรอบ
💸และแน่นอนเมื่อเครดิตดีขนาดนี้เขาได้มีการกู้เงินจำนวนมากมาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และหุ้น ซึ่งตอนนั้นคุณสิริวัฒน์ ยังไม่รู้เลยว่าการกู้ครั้งนี้จะทำให้ชีวิตเขาต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล
📌แต่เมื่อวิกฤติครั้งประวัติศาสตร์มาถึงในปี2540ที่เรารู้จักกันดีในชื่อ"วิกฤติ ต้มยำกุ้ง" ทำให้ค่าเงินบาทลอยตัว หนี้ที่คุณสิริวัฒกู้มา ทวีคูณขึ้นเป็น2เท่าทันที ทำให้เขาประสบปัญาทางการเงินอย่างหนัก
มีหนี้สินมากกว่า พันล้าน บาทจนต้องล้มละลายในที่สุด
1
Sirivat Sandwich
🔥เมื่อปัญหามาถึงด้วยการที่เขาไม่ทิ้งลูกน้องทั้ง20คนในบริษัท เขาจึงต้องคิดหารายได้มาหล่อเลี้ยง พนักงานทั้ง20คน ซึ่งสุดท้ายมาจบลงด้วยการทำแซนด์วิชขายข้างถนน
คุณสิริวัฒน์ เกิดมาไม่เคยยืนขายของ หรือเป็นพ่อค้าเลย ทั้งชีวิตของเขา เรียนจบเมืองนอก มีชีวิตที่ดี
เพอร์เฟคมาโดยตลอด ตอนแรกคุณสิริวัฒน์ อายมาก ที่ต้องออกมายืนขายของข้างถนน กลัวคนจะสมนำ้หน้า กลัวคนจะดูถูกแล้วไม่ซื้อ
Sirivat Sandwich
👉วันแรกที่ขายเขาขายไม่ได้เลยซักชิ้น เพราะอายไม่กล้ามาขาย ทั้งๆที่เตรียมของมาขายแล้ว และวันต่อๆมาก็ขายได้เพียงไม่กี่ชิ้น เพราะว่าลูกค้ารู้สึกว่าแพงกว่าแซนด์วิชทั่วไป(คุณสิริวัฒน์ขาย30บาท ในขณะที่ทั่วไปขาย8บาท) แต่คุณสิริวัฒน์ใช้ขนมปังคุณภาพจาก
ยามาซากิ และให้ไส้แน่น เน้นขายสดทุกวัน
ถ้าสินค้าเหลือเขาจะนำไปบริจาคให้พนักงานและมูลนิธิทันที
โดยเขาเน้นเสมอเรื่อง "ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า" สินค้าต้องสดใหม่ทุกวัน และหลักการข้อนี้เองที่จะทำให้เขากลับมาฟื้นได้
Sirivat Sandwich
🔥คุณสิริวัฒน์ ไม่เคยยอมแพ้ เขาตื่นตั้งแต่ตี4 ลุกขึ้นมาเตรียมแซนด์วิชกับภรรยา และพนักงานและออกไปเดินขายตามทำเลต่างๆ กับพนักงานเกือบ20คน จนมีคนเห็นและนำไปทำข่าวออกทีวี ในที่สุดคนจึงตามมาช่วยอุดหนุนแกจนแกตั้งตัวได้ โดยคุณสิริวัฒน์สามารถขายได้มากสุดถึง 12,000 บาทต่อวัน
หลังจากตั้งตัวได้ คุณสิริวัฒน์ ไม่ได้ลงมาขายแซนด์วิชเป็นหลักเหมือนเดิม แต่พยายามคิดค้นสินค้าที่มีอายุยาวกว่าแซนด์วิชมาขายในห้างสรรพสินค้าแทน เช่น ข้าวห่อสาหร่าย นำ้เบอรี่ นำ้มะนาว
แต่หลังจากผ่านมาหลายปี ในปี 2560 ปรากฎว่า ธุรกิจของคุณสิริวัฒน์ กลับขาดทุนอีกครั้ง เพราะเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการทำสินค้าไปวางในห้างนั้นสูงมาก
📌ปัจจุบันนี้ คุณสิริวัฒน์ แห่งสิริวัฒน์แซนวิช ได้กลับมายืนขายแซนด์วิชอีกครั้งในวัย 70 ปี ถึงแม้เขาจะยืนขายของไม่ได้นานเหมือนเดิม แต่เขาก็ยึดหลักในการ พึ่งตนเอง ไม่พึ่งคนอื่น เน้นขายสินค้าเป็นเงินสด และเริ่มทำระบบส่ง Delivery
📌มีคำถามมากมายจากสื่อว่า เขาเคยร้องไห้บ้างไหม เคยคิดฆ่าตัวตายไหม ?
ไม่น่าเชื่อว่า คนที่เป็นเศรษฐีระดับร้อยล้าน
ชีวิตเพอร์เฟค กลายเป็นคนมีหนี้พันล้าน ต้องมาขายของข้างถนนมากว่า20ปีแล้ว
เหตุการณ์เลวร้ายทั้งหมดนี้ เขาไม่เคยคิดฆ่าตัวตายเลย และ ไม่เคยร้องไห้เลยซักครั้ง ! โดยเขาให้เหตุผลว่าเขาคิดถึงคนข้างหลังเสมอ นั่นคือ ครอบครัวและพนักงานของเขา
📌"เราต้องยอมรับในความเป็นจริง ยอมรับวันนี้ แล้วทำวันนี้ให้ดีที่สุด
ที่สำคัญเราต้องพึ่งตนเองให้ได้ ไม่พึ่งพาผู้อื่น"
นี่คือปรัชญาการใช้ชีวิต สุดยอดนักสู้ วัย70ปี
นักสู้ผู้ไม่ยอมแพ้ ตลอด20ปี แห่ง สิริวัฒน์แซนด์วิช
✨แล้วคุณละครับ เคยมีประสบการณ์ที่แย่ที่สุดแค่ไหนเล่าให้เราฟังมั่งสิ
✅หากอ่านแล้วมีกำลังใจ ฝากติดตามด้วยนะครับ เราจะส่งเรื่องราวคนสู้ชีวิตแบบนี้ในทุกๆวันจนวันหนึ่ง คุณจะมี mindset ที่จะสามารถ inspire ตัวเองได้ และจะไม่มีวันยอมแพ้อะไรง่ายๆแน่นอน
1
โฆษณา