3 ก.พ. 2020 เวลา 21:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คนเราในยุคนี้ผู้เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต ดาวเทียม จีพีเอส และการเดินทางด้วยการอันสะดวกสบาย คงอาจจะคิดว่าโลกของเราคงโดนสำรวจและคงไม่มีความลับอะไรหลงเหลืออยู่อีกแล้ว
เอ๊ะ! แต่หากคิดให้ดีจะพบว่า ผิวโลกเราปกคลุมด้วยน้ำมากถึง 3/4 ส่วนเลยนะ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็มากถึง 71% เลย และใต้ท้องทะเลนั้นเต็มไปด้วยความลับที่ยังรอให้เราไปสำรวจอีกมากมาย
การเริ่มต้นศึกษาเกี่ยวกับโลกใต้ทะเลเริ่มต้นเมื่อราว ค.ศ. 1450-1750 มนุษย์เราล่องเรือออกไปค้นหาดินแดนใหม่ Ferdinand Magellan นักสำรวจชาวโปรตุเกสที่เดินทางรอบโลกครั้งแรกเมื่อค.ศ. 1520
1
แม้มหาสมุทรจะเชื่อมถึงกันทั้งหมด แต่เพื่อความสะดวกในการเรียกระบุตำแหน่ง นักภูมิศาสตร์จึงแบ่งน่านน้ำเค็มออกเป็นมหาสมุทร ๕ แห่ง เรียงตามลำดับความใหญ่โตได้ตามลำดับข้างล่างนี้
1
1.มหาสมุทรแปซิฟิก เป็นมหาสมุทรที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยพื้นที่ ๑๕๕.๖ ล้านตารางกิโลเมตร ทั้งยังเป็นที่ตั้งของร่องลึกมาเรียนาที่ลึกที่สุดในโลก คือลึก ๑๐,๙๑๑ เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง
2.มหาสมุทรแอตแลนติก พื้นที่ ๗๖.๘ ล้านตารางกิโลเมตร มหาสมุทรนี้ได้รับการเติมน้ำจืดจากแม่น้ำในปริมาณมากที่สุด  แม่น้ำสายใหญ่ๆ ที่ไหลลงมหาสมุทรแอตแลนติก ได้แก่ แม่น้ำแอมะซอน แม่น้ำมิสซิสซิปปี แม่น้ำเซนต์ ลอว์เรนซ์ แม่น้ำคองโก
3.มหาสมุทรอินเดีย พื้นที่ ๖๘.๖ ล้านตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ของมหาสมุทรนี้อยู่ในแนวเส้นศูนย์สูตร อุณหภูมิเฉลี่ยบริเวณผิวน้ำทะเลจึงสูงกว่ามหาสมุทรอื่นๆ
4.มหาสมุทรใต้ ไม่คุ้นกันละสิ เป็นมหาสมุทรน้องใหม่ล่าสุดที่ได้รับการตั้งชื่อเลย ล้อมรอบทวีปแอนตาร์กติกา ซึ่งองค์การอุทกศาสตร์สากลเพิ่งให้นิยามและกำหนดขอบเขตความเป็นมหาสมุทรเมื่อปี ๒๐๐๐ ด้วยพื้นที่ ๒๐.๓ ล้านตารางกิโลเมตร
5.มหาสมุทรอาร์กติกแถบขั้วโลกเหนือมีพื้นที่ ๑๔.๑ ล้านตารางกิโลเมตร เป็นมหาสมุทรที่มีความลึกเฉลี่ยน้อยที่สุดเพียง ๑,๐๕๐ เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง
มหาสมุทรเนี่ย เรียกได้ว่าเป็นบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิตหลากหลาย ไม่มีใครรู้แน่ว่ามีกี่ชนิดพันธุ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชั้นนำของโลกจึงก่อตั้งองค์กรสำรวจชีวิตทางทะเลขึ้นในปี ๒๐๐๐  หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ ๒,๗๐๐ คนจากกว่า ๘๐ ประเทศร่วมมือกันสำรวจประชากรสิ่งมีชีวิตทั่วมหาสมุทรอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา ๑๐ ปีเต็ม ในที่สุดก็ตีพิมพ์และเผยแพร่รายงานฉบับแรกเมื่อต้นเดือนตุลาคม ๒๐๑๐ โดยระบุว่า.....
1
มนุษย์รู้จักสิ่งมีชีวิตในทะเลประมาณ ๒๕๐,๐๐๐ ชนิดพันธุ์ และน่าจะมีอีกราวๆ ๗๕๐,๐๐๐ ชนิดพันธุ์ที่ยังไม่ถูกค้นพบ ( ถ้าอยากรู้จักสิ่งมีชีวิตที่ทั้งแปลก ลึกลับ น่าสนใจ ก็ติดตามเพจนี้ได้เลย )
มหาสมุทรยังมีเรื่องลึกลับที่แปลกประหลาด และอาจมีดินแดนลึกลับที่จมลงในมหาสมุทรที่เรายังไม่ได้สำรวจอีกมากมาย 5 - 10% เท่านั้นที่เรารู้
ถ้าคุณสนใจในเรื่องลึกลับ เพจนี้จะคอยอัปเดตเรื่องต่างๆของมหาสมุทรอยู่เรื่อยๆ ถ้าสนใจก็ติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียนด้วยนะครับ ขอบคุณทุกคนมากๆครับ
โฆษณา