4 ก.พ. 2020 เวลา 01:50 • ธุรกิจ
8 สิ่งที่ช่วยให้คุณ มีเป้าหมายที่ชัดเจน
การมีเป้าหมายที่ชัดเจน เป็น 1 ใน 5 ขั้นตอนเพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต ของเรย์ ดาลิโอ ที่เขียนไว้ในหนังสือ Principles ซึ่งเมื่อผมได้อ่านแล้วก็อดไม่ได้ที่จะหยิบมาเล่าให้เพื่อนๆ ได้ฟังกัน
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีเป้าหมาย แต่ยังขาดความชัดเจน ทั้ง 8 สิ่งต่อไปนี้จะช่วยให้คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นได้อย่างแน่นอนหากคุณนำมาปฏิบัติ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย
1. จัดลำดับความสำคัญ
แม้ว่าคุณจะสามารถมีแทบทุกสิ่งที่คุณต้องการได้ แต่คุณไม่สามารถมีทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการได้ ชีวิตของเราก็เหมือนโต๊ะบุฟเฟต์ที่มีอาหารอร่อยๆ วางเอาไว้ให้คุณลิ้มลองเต็มไปหมด
การเลือกเป้าหมายมักหมายถึง การต้องปฏิเสธบางสิ่งที่คุณต้องการเพื่อที่จะเลือกสิ่งอื่นๆ ที่คุณต้องการมากกว่าหรือได้สิ่งอื่นๆ มากกว่า
คนบางคนล้มเหลวที่จุดนี้ กลัวที่จะปฏิเสธทางเลือกที่ดีเพื่อจะไปหาทางเลือกที่ดีกว่า พวกเขาพยายามไล่ตามเป้าหมายจำนวนมากเกินไปในครั้งเดียว จนแทบจะไม่มีทางบรรลุเป้าหมายใดๆ ได้เลย
1
อย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ คุณมีหลายสิ่งหลายอย่างมากเกินพอที่จะมีความสุข เลือกเป้าหมายแล้วทำมันซะ!
2. อย่าสับสนระหว่างเป้าหมายกับความอยาก
เป้าหมายที่เหมาะสมคือสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ ที่จะบรรลุมัน ส่วนความอยากคือสิ่งที่คุณต้องการ แต่มันจะทำให้คุณไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้
ซึ่งส่วนมาก “ความอยาก” มักจะเป็นผลกระทบลำดับที่หนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น เป้าหมายของคุณคือการมีหุ่นที่ฟิตดูดี แต่ความอยากคือ การได้กินอาหารอร่อยๆ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น
แต่อย่าเข้าใจผมผิด ถ้าเป้าหมายของคุณคือ การเป็นคนขี้เกียจนอนกินขนม ดูทีวีอยู่บ้าน ผมก็โอเคกับมันนะ คุณสามารถไล่ตามความฝันอะไรก็ได้ของคุณ แต่ถ้าคุณไม่อยากเป็นแบบนั้น มันก็จะดีกว่าที่คุณจะไม่เริ่มเปิดถุงขนมของคุณ
3. ตัดสินใจว่าอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต
โดยการหาจุดที่เหมาะสมระหว่างเป้าหมายของคุณ กับความอยากของคุณ ยกตัวอย่างเช่น ความหลงใหลในอะไรสักอย่าง (Passion) หากชีวิตไม่มีสิ่งนั้นมันก็คงจะเป็นชีวิตที่จืดสนิทเลย คุณไม่อยากมีชีวิตแบบนี้หรอก
แต่สิ่งที่สำคัญคืออะไรคือสิ่งที่คุณทำด้วยความหลงใหลต่างหาก คุณจะปล่อยให้มันกินเวลาชีวิตและพาคุณไปผิดที่ผิดทางหรือเปล่า หรือคุณจะใช้มันในการสร้างแรงบันดาลใจให้คุณในการไล่ตามเป้าหมายของคุณ
อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกว่ามันใช่ ทั้งเป็นสิ่งที่คุณอยาก คุณหลงใหล และเป็นเป้าหมายของคุณ
4. อย่าติดกับดักของความสำเร็จของตัวเอง
การมีแนวทางของความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ คนมีรองเท้าคู่ละ 1,200 ดอลล่าร์ มีรถสปอร์ตหรูอาจไม่ค่อยมีความสุขเพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วพวกเขาต้องการอะไร และอะไรทำให้เขารู้สึกพอใจบ้าง
5. อย่าคิดว่าเป้าหมายที่คุณต้องการนั้นเป็นไปไม่ได้
จงกล้าหาญเข้าไว้ มันมีเส้นทางที่ดีที่สุดเสมอ งานของคุณคือต้องค้นหาเส้นทางเหล่านั้นและมีความกล้าหาญพอที่จะเดินเข้าไป สิ่งที่คุณคิดว่าเป็นไปได้มันก็แค่สิ่งที่คุณรู้ ณ ตอนนี้เท่านั้นเอง
เมื่อคุณเริ่มไล่ตามเป้าหมายของคุณ คุณจะได้เรียนรู้อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น เส้นทางที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนก็จะค่อยๆ โผล่ออกมา
แน่นอนว่ามันมีบางเรื่องที่มันเป็นไปไม่ได้เลย หรือเกือบจะเป็นไปไม่ได้ เช่น เป็นนักบาสเกตบอลอาชีพที่เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์ แต่ตัวคุณดันเตี้ย หรือวิ่งให้ได้ 1 ไมล์ ภายใน 4 นาที ตอนที่คุณอายุ 70 ปี
6. จงจำไว้ว่าความคาดหวังที่ดีสร้างความสามารถที่ยอดเยี่ยมขึ้นมา
ถ้าคุณจำกัดเป้าหมายของคุณไว้เฉพาะเรื่องที่คุณรู้ว่าคุณสามารถไปถึงเป้าหมายนั้นได้ แปลว่าคุณตั้งเป้าหมายของคุณไว้ต่ำเกินไป
7. แทบจะไม่มีอะไรหยุดให้คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ถ้าคุณมี 1) ความยืดหยุ่น 2) ความรับผิดชอบต่อตัวเอง
ความยืดหยุ่น ทำให้คุณยอมรับสิ่งที่โลกแห่งความเป็นจริง (หรือคนที่มีความรู้) สอนคุณ ส่วนความรับผิดชอบต่อตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ
เพราะถ้าหากคุณเชื่อจริงๆ ว่าการไม่บรรลุเป้าหมายคือความล้มเหลวของคุณ คุณจะเห็นความล้มเหลวเป็นเครื่องมือที่ทำให้เห็นว่าคุณนั้นยังสร้างสรรค์ไม่มากพอ หรือมุ่งมั่นไม่พอที่จะไปถึงสิ่งที่ต้องการ และคุณจะมีแรงมากขึ้นในการหาหนทางอื่น
8. การรู้วิธีจัดการกับความล้มเหลวของคุณ เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กันกับการเรียนรู้วิธีในการก้าวไปข้างหน้า
บางครั้งคุณรู้ว่ากำลังจะตกลงไปในน้ำตกและมันก็ไม่มีทางหลีกเลี่ยงใดๆ ได้ ชีวิตมักจะมอบความท้าทายมาให้เราเสมอๆ ซึ่งบางครั้งก็มีความอันตรายอย่างมากในช่วงเวลาที่แย่
เป้าหมายของคุณอาจจะเป็นการรักษาสิ่งที่คุณต้องมี ลดอัตราการสูญเสีย หรือแค่ต้องเผชิญหน้ากับความสูญเสียที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ภารกิจของคุณคือการเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดเสมอโดยรู้ว่าคุณจะได้รับรางวัลถ้าคุณทำมัน
และทั้งหมดนี้คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นได้ มันจะเป็นประโยชน์หากคุณแชร์เก็บไว้อ่านเพื่อเตือนสติในเวลาที่เราละเลยสิ่งเหล่านี้ไป จะได้กลับมามีเป้าหมายที่ชัดเจนอีกครั้งและเดินหน้าไปหามัน
Cr. หนังสือ Principles เรย์ ดาลิโอ
Tanitas Choeithongsri
Founder FACTORPRO
โฆษณา