10 ก.พ. 2020 เวลา 02:43
เมาท์มอยหอยกาบ:
เล่มนี้ไม่เกิน 30 นาทีอ่านจบค่ะ
หนังสือเล่มนี้เปรียบเหมือนขุมความรู้ของคนสมัยก่อน เพราะ James Allen ได้เขียนไว้ตั้งแต่ปี 1903! โดยที่สำนักพิมพ์ OMG ได้เอามาพิมพ์ใหญ่เพื่อฉลองครบรอบ 120 ปี
3
James Allen ถูกยกย่องให้เป็นนักเขียนแห่งศตวรรษที่ 20 ที่ลึกลับมากเพราะไม่มีใครรู้ถึงประวัติของเขาอย่างชัดเจน
เล่มนี้มีสไตล์การเขียนกึ่งบทความ กึ่งกลอน แต่อ่านแล้วรู้สึกเหมือนมีคุณลุงผู้เป็นปราชญ์ หนวดสีขาวยาวๆ นั่งลูบหนวดแล้วเล่าปรัชญาชีวิตให้ฟัง
เป็นหนังสือที่แนะนำว่าถ้าอ่านแล้วชอบสามารถซื้อแจกคนเป็นของขวัญเทศกาลต่างๆได้เลยเพราะว่าหนังสือเบา เล็ก และปกสวยมาก กระดาษข้างในก็หนามาก ดูออกเลยว่าทางสำนักพิมพ์ตั้งใจทำมากเลยค่ะ
เนื้อหาหลัก:
เนื้อหาหลักของเล่มนี้มีประเด็นเดียวเลยค่ะ “จิตจะดึงดูดสิ่งที่มันแอบซ่อนไว้เข้าสู่ชีวิต ทั้งสิ่งที่มันรัก รวมถึงสิ่งที่มันกลัว”
คล้ายกับคำพูดที่ว่าคิดอย่างไรได้อย่างนั้น แต่อันนี้ลึกซึ้งกว่ามาก
James พูดเรื่องที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าจิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว แต่เค้าจริงจังและหนักแน่นในเรื่องนี้มาก มีตัวอย่างที่อ่านแล้วรู้สึกว่า make sense หลายตัวอย่าง และ สุดท้ายก็ปิดท้ายว่าจิตใจที่สงบคือสิ่งที่ทุกคนควรจะมี
อ่านมาถึงตรงนี้ หลายๆคนอาจจะรู้สึกทำไม Content มันดูธรรมดาจัง แต่ส่วนตัวแอบเชียร์ให้อ่านเองนะคะ James มีวิธีเล่าเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกว่าเรื่องธรรมดาเรื่องนี้สำคัญขนาดไหน และ ทำไมเรายังไม่ทำจิตใจเราให้สะอาดอีก เป็นการกระตุกตัวเราอย่างแรงว่าเราลืมทำเรื่องที่สำคัญที่สุดไปหรือเปล่า
วิธีการเล่าเรื่องของคนเขียน:
ด้วยความเป็นหนังสือเก่า ภาษาและการร้อยเรียงอาจจะอ่านยากเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่เข้าใจได้ง่ายนะคะ
ภาษาเพราะดี มีความเป็นกวีของภาษามาก หนังสือจะแบ่งออกเป็น Verse สั้นๆ ให้ตามอ่านง่าย
ตัวหนังสือไม่ค่อยกระชับเท่าไหร่ น่าจะเพราะเป็นสไตล์คนยุคนั้นในการเขียน แต่ก็ไม่ถึงขั้นเยิ่นเย้อจนน่าเบื่อนะคะ
สรุป:
ถ้าเปรียบเทียบกับเวลาแค่ 30 นาทีแล้วถือว่าคุ้มค่ามากกับหนังสือเล่มนี้นะคะ แอบแนะนำให้อ่านวันละบท จะได้ย้ำตัวเองถึงประเด็นสำคัญของเล่มนี้ได้เรื่อยๆ
เกร็ดความรู้: สังเกตชื่อหนังสือ As a man thinketh ถ้าเป็น Grammar ปัจจุบันต้องเป็น As a man thinks ใช่ไหมคะ นั่นเป็นเพราะอันนี้เป็นหนังสือเก่า ในยุคก่อนมีการใช้ eth แทนตัว s พอเอามาพิมพ์ใหม่ก็ยังอยากคงความขลังเอาไว้เลยไม่ได้เปลี่ยนชื่อเรื่องค่ะ :)
ชื่อหนังสือ: As a man thinketh คิดเห็นเป็นชีวิต
คนเขียน: James Allen
ชนิดของหนังสือ: Non-fiction
ระดับความแนะนำให้อ่าน: 4/5
ความยาว: 102 หน้า
โฆษณา