7 ก.พ. 2020 เวลา 01:23 • ธุรกิจ
ความสำคัญของ Stop Loss และบททดสอบจิตใจ
1
เชื่อหรือไม่ว่านักลงทุนหน้าใหม่เกิน 80% จะให้ความสนใจกับการทำกำไรมาเป็นอันดับหนึ่ง และเกิน 80% ของนักลงทุนหน้าใหม่ขาดทุนหนักถึงขนาดล้างพอร์ต..ใช่ครับฟังไม่ผิด จากสถิติเป็นแบบนี้จริงๆ!
สาเหตุหลักที่ทำให้พวกเขาล้างพอร์ตก็คือ ไม่ใช้ Stop Loss กับการ Over trade
เรื่องแปลกแต่จริงก็คือ นักลงทุนเหล่านั้นไม่มีใครที่อยากล้างพอร์ตแม้แต่คนเดียว แต่สิ่งที่พวกเขาทำนั้นชั่งตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง เพราะทุกคนล้วนแล้วแต่โฟกัสให้ความสำคัญกับการทำกำไรมากกว่าการปกป้องเงินทุนเสียอีก
จึงทำให้เลือกที่จะ Over trade เพื่อหวังทำกำไรให้ได้เยอะๆ จนละเลยการใช้ Money Management และที่หนักไปกว่านั้นก็คือ ไม่ใช้ Stop Loss ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยหยุดการขาดทุน
ผลจากการวิจัยพบว่า คนที่ไม่ชอบใช้ Stop Loss มักมีพฤติกรรม ยอมรับความผิดพลาดไม่ได้ ไม่ชอบถูกตัดสิน ซึ่งการโดน Stop Loss นั้นเป็นเสมือนสิ่งที่ตัดสินว่าการตัดสินใจของเขานั้นผิด!
1
ทำให้พวกเขาเลือกที่จะใช้ระบบการเทรดที่ไม่มี Stop Loss มากกว่า เพราะเมื่อไหร่ที่พวกเขาใช้ระบบเทรดที่มี Stop Loss โดยเฉพาะระบบที่มีการวาง Stop Loss ทุกออเดอร์ด้วยแล้ว
เมื่อเจอสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปตามคาด ออเดอร์โดน Stop Loss บ่อยทำให้เจอการขาดทุนต่อเนื่อง (Drawdown) พวกเขาจะทนต่อแรงกดดันที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้และจะเลิกใช้ระบบนั้นไปทันที!
หากเราได้ศึกษาและทำความเข้าใจกับระบบที่มี Stop Loss ทุกออเดอร์แบบนี้มาอย่างดีแล้ว จะเข้าใจถึงธรรมชาติของมันว่าการโดน Stop Loss เป็นส่วนหนึ่งในการเทรด เพราะไม่มีใครรู้อนาคตว่าราคาจะไปทางไหน ระบบทำได้เพียงวิเคราะห์และคาดการณ์ และรอตลาดเป็นคนเฉลยว่าจะไปทางไหน?
ซึ่งถ้าระบบนั้นมีการวิจัยและทดสอบมาเป็นอย่างดี มีความน่าเชื่อถือมากพอ เราจะเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่ระบบที่มี Stop Loss ทุกออเดอร์จะต้องเจอ Drawdown หลังจากนั้นระบบก็จะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง แต่หากเรารีบตัดสินระบบนั้นเร็วเกินไป เลิกใช้ไปเสียก่อน เราก็อาจจะเสียโอกาสที่จะทำกำไรในอนาคตได้เช่นกัน
เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกแทบทุกคนจะให้ความสำคัญกับเรื่องการรักษาเงินทุนมาเป็นอันดับแรก
ดังนั้นแล้วคุณจำเป็นต้องเลือกว่าจะทำตามเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จที่ “ให้ความสำคัญกับปกป้องเงินทุน” หรือ ทำตามคนส่วนใหญ่ที่พ่ายแพ้ โดยการ “เน้นทำกำไร”
หากคุณเลือกที่จะปกป้องเงินทุนและใช้ระบบที่มี Stop Loss คุณก็ควรต้องทำความเข้าใจและยอมรับกับการเจอ Drawdown ให้ได้ด้วย
#คุณจะเป็นแบบไหนตัวคุณเองเท่านั้นที่เป็นคนเลือก
ขอปิดท้ายด้วยคำพูดของ จอร์จ โซรอส
มหาเศรษฐีผู้ได้ฉายา “พ่อมดการเงิน” ชายผู้ถล่มแบงค์ชาติอังกฤษ ดังนี้
“เอาตัวรอดให้ได้ก่อน แล้วค่อยไปหาเงินเอาทีหลัง”
Tanitas Choeithongsri
Founder FACTORPRO
โฆษณา