7 ก.พ. 2020 เวลา 11:50 • ปรัชญา
Key of improve ourselves is unlock ourselves,
Key of unlock ourselves is accept our authentic selves.
- Khemigka-
สิ่งสำคัญของการพัฒนาตนเอง คือ...
การสามารถปลดล็อกตัวเอง
สิ่งสำคัญของการปลดล็อกตัวเอง คือ…
การยอมรับตัวเองอย่างแท้จริง
“ไม่มีใครพัฒนาได้...ถ้าไม่อยากพัฒนา
ไม่มีใครบอกใครได้...ถ้าเจ้าตัวไม่อยากเปลี่ยนแปลง”
จะว่าไปแล้วสิ่งสำคัญในการก่อกำเนิดคน ๆ หนึ่ง ก็คือ คน ๆ หนึ่งที่เป็นผู้กำหนดเส้นทางการเดินของชีวิต เส้นทางการคิด เส้นทางพฤติกรรมการแสดงออก เส้นทางการเลือกปฏิบัติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนก่อเกิดจากมุมมองของการใช้ชีวิตที่แต่ละคนเลือกสะสมผ่านประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกัน
หลายครั้งที่เราเลือกวิธีการใช้ชีวิตจากมุมมองของเรา แล้วเราก็เผลอที่นำมุมมองของเราไปกำหนดมุมมองของคนอื่น เผลอตัดสินคนอื่น โดยเราแทบไม่รู้เลยว่าเขาเหล่านั้นผ่านประสบการณ์ หรือเหตุการณ์เช่นใดมา เราแทบลืมคิดไปด้วยซ้ำว่ามุมมองที่เรามีนั้นแท้จริงแล้วมาจากประสบการณ์ตัวเอง
ในบทความฉบับนี้ผู้เขียนจึงขอมุ่งไปที่คำว่ามุมมองอันเป็นรากฐานของการกำหนดวิธีการปฏิบัติ ที่จะก่อกำเนิดผลลัพธ์
การสร้างมุมมองที่ชัดเจนโดยการปลดล็อกตัวเอง
1. การสำรวจตัวเองว่ามีจุดแข็งและจุดอ่อนอย่างไร ? อาทิ
- สิ่งใดที่เราทำแล้วมีความภาคภูมิใจ หรือมีความทุกข์ใจ
- สิ่งใดที่เราทำแล้วคนรอบข้างชื่นชอบ หรือคนรอบข้างไม่ชอบ
- สิ่งใดที่เราทำแล้วกระทบต่อผู้คนและสถานการณ์ทางด้านบวก หรือทางด้านลบ
2. การยอมรับจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง อาทิ
- การยอมรับว่าเราเก่ง หรือไม่เก่งทางด้านใด
- การยอมรับว่าเราดี หรือไม่ดีทางด้านใด
- การยอบรับว่าเราต้องการ หรือไม่ต้องการอะไร
เราจะไม่สามารถปลดล็อกและพัฒนาตัวเองได้เลยถ้าเราไม่ยอมรับว่าเรามีจุดแข็งและจุดอ่อนในตัวเองอย่างไร ?
รู้จุดแข็งทำให้เราพัฒนา...เพื่อสร้างคุณประโยชน์ต่อผู้คน
รู้จุดอ่อนทำให้เราปรับปรุง...เพื่อไม่สร้างมลพิษและเป็นภัยต่อสังคม
 
-Simple Today-
7 กุมภาพันธ์ 2563
ติดตามอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ :
#SimpleToday
#BeReal,BeYou
#การสร้างมุมมองที่ชัดเจนโดยการปลดล็อกตัวเอง
#รู้จุดแข็งและจุดอ่อนเพื่อพัฒนาตนเอง
#ImproveOurselves
#UnlockOurselves
#AuthenticOurselves
โฆษณา