8 ก.พ. 2020 เวลา 04:59 • การศึกษา
เช้านี้มีเรื่องร้อน ..จากเดิมทีที่วางแผนไว้ว่า จะค่อยๆ เล่าเรื่องการเข้าสู่การเป็นครูอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ต้องขอแทรกด้วยเรื่องของการ มี "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู" ของใหม่ ซึ่งจะเริ่มในนิสิต นักศึกษาที่เข้าเรียนหลักสูตรผลิตครู ปีการศึกษา 2562 เป็นรุ่นแรก ซึ่ง รุ่นแรกที่จะเข้าสอบคือ หลักสูตร ป.บัณฑิตวิชาชีพครู และ ป.โทวิชาชีพครู แรกเข้าปีการศึกษา 2562
ในการสอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เบื้องต้น จะสอบในทักษะ 5 หมวด คือ
1.หมวดทักษะภาษาไทย
2.หมวดทักษะภาษาอังกฤษ
3.หมวดทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) เพื่อการศึกษา
4.หมวดความรู้ทางวิชาชีพครู
5.หมวดความรู้วิชาเอก
ซึ่ง
1. ทั้ง 5 หมวด คือเนื้อหาที่สอนในชั้นเรียนของหลักสูตรการผลิตครู ทุกมหาวิทยาลัย
2. การสอบนี้ใช้ในผู้จบหลักสูตรครู แล้วจะขอมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูในครั้งแรก (เริ่มในนิสิต/นักศึกษา ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป ครูเก่า ครูที่มีใบวิชาชีพแล้วไม่เกี่ยว)
3. สถาบันที่ผลิตครูร้อยกว่าแห่ง ยังไม่มีสิ่งใดที่บอกว่า ทั้งหมดผลิตได้คุณภาพเหมือนกัน การสอบจะช่วยบอกผลลัพธ์ได้ในเกณฑ์หนึ่ง
คำถาม
1. การเป็นครู ต้องมีความรู้ดี ศักยภาพต้องสูงกว่า รู้เท่าทันโลก ถ้าไม่เช่นนั้นจะเล่าเรียนครูไปทำไม ถ้าคิดว่า เรียนแค่ผ่าน เรียนแค่จบ เรียนครูได้เกรดหนึ่งกว่าแต่รัฐคาดหวังให้นักเรียนเป็นเลิศ แต่เกรดของคนเป็นครูยังไม่รับผิดชอบ เราควรยินดีกับผู้ที่ได้ชื่อว่าครูหรือจะเป็นครู แต่คิดแบบนี้หรือ?
2. กลัวว่าสอบไม่ผ่าน กลัวว่า 3 ปี ยังสอบไม่ได้ แปลว่าคุณภาพจากสิ่งที่เรียนมาคืออะไร?
3. ถ้าจิตเป็นลบ แสดงว่า จิตวิทยาพื้นฐานของความเป็นครู คือไม่ผ่าน แน่นอนว่า คุณมีโอกาสสอบไม่ผ่านแน่ๆ ถ้ายังไม่เปลี่ยน mindsets
โฆษณา