9 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
🔥มารู้จักคุณปู่จิโร่ วัย 95 ปี ผู้ที่ทำงานหนักทุกวัน
ผู้พิสูจน์ว่า Passion ไม่ใช่หนทางเดียวของความสำเร็จ
StandupDaily
👉ซูชิที่บารัคโอบามาต้องไปกิน ซูชิที่ต้องต่อคิวจองนานถึง 1 เดือน ได้รับ 3 ดาวมิชลินไกด์
ผู้คิดค้นนวัตกรรมแห่งวงการซูชิ เขาคนนั้นคือ คุณปู่จิโร่ โอโนะ นั่นเองครับ
ถ้าหากพูดถึงต้นตำรับซูชิ เราก็ต้องนึกถึงประเทศญี่ปุ่น แล้วถ้าพูดถึงซูชิที่อร่อยที่เป็นตำนานของญี่ปุ่นละ
แน่นอน ก็ต้องเป็นซูชิ จิโร่ เพราะร้านนี้คือตำนานของซูชิที่รำ่ลือว่า อร่อยที่สุดในโลก เลยก็ว่าได้ ขนาดที่ว่า ประธานาธิบดีของอเมริกาอย่าง บารัค โอบามา ต้องกล่าวชื่นชมว่า ร้านซูชิ จิโร่เป็นซูชิที่อร่อยที่สุดตั้งแต่เขาเคยกินมา
BBC.com
ในวัยเด็กตอนอายุ 7 ขวบ คุณปู่จิโร่ ต้องสู้ด้วยลำแข้งตัวเองเนื่องจากฐานะยากจน เขาเข้าทำงานในร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย ทำให้เขาต้องไปหลับในห้องและโดนทำโทษเป็นประจำ เขาจึงเริ่มมีจิตใจที่แข็งแกร่งและรักการทำงานร้านอาหารตั้งแต่เด็ก และเริ่มเรียนรู้การปั่นซูชิจากเชฟในร้าน
Wikimedia.common
ต่อมาคุณปู่จิโร่ ได้เปิดร้านซูชิเล็กๆของตัวเองด้วยเหตุผลที่ว่า"การเปิดร้านซูชินั้นใช้ต้นทุนตำ่" ไม่ใช่เพราะเขาชอบซูชิแต่อย่างใด ซึ่งต่างกับ
สตีฟจ็อบที่เริ่มต้นด้วย Passion ในคอมพิวเตอร์
Wikimedia.common
แต่สิ่งที่ทำให้คุณปู่จิโร่กลายเป็น สตีฟ จ็อบ แห่งวงการซูชิก็คือ เขาไม่เคยเหนื่อยที่จะพัฒนา ซูชิของเขาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ เขาเป็นพวกนิยมความสมบูรณ์แบบสุดๆ หรือ Perfectionist แบบเดียวกับ สตีฟ จ็อบส์น่นเอง โดยคุณปู่จิโร่ถึงกับกล่าวไว้ว่า "ไม่มีหรอกความเพอร์เฟค เพราะเขาจะพัฒนามันไปเรื่อยๆ"
2
โดยเขามักจะหาจุดด้อย ของซูชิที่ตนเองทำ วิจารณ์มัน และปรับปรุงให้ดีขึ้นตลอด จนอาหารออกมาเรียบง่าย แต่รสชาตินี่อร่อยสุดๆ เหมือนอย่างไอโฟนของ สตีฟ จ็อบ ที่เรียบง่ายแต่ก็ทรงพลังอย่างมาก
Theindependent.com
ปัจจุบันคุณปู่จิโร่ อายุกว่า 95 ปีแล้ว แต่ก็ยังทำงานหนักเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน เขาตื่นตั้งแต่ตีห้าและเลิกงานหลังสี่ทุ่มตลอด ไม่เคยเหนื่อย และเขาเกลียดวันหยุดยาวมากที่ทำให้เขาไม่ได้ทำงาน ซึ่งเขาค้นพบว่าเขาชื่นชอบในการทำงาน ในการปั้นอาหารที่พิเศษที่สุดให้ลูกค้าได้ทาน อยากตื่นแต่เช้ามาทำมันทุกวัน
Wikimedia.common
ซูชิของคุณปู่จิโร่ ไม่ใช่แค่คัดวัตถุดิบที่มีคุณภาพดีที่สุดในย่าน แต่ต้องเป็นวัตถุดิบที่เป็นชั้นเลิศที่สุดในญี่ปุ่นเลย และคุณปู่สามารถหาวัตถุดิบที่สุดยอดขนาดนี้ได้ทั้งปี นอกจากนั้นเขายังมีเทคนิคการปั้นขั้นเทพที่พัฒนาตลอดเวลา อย่างการวัดอุณหภูมิของมือเชฟ หรือการนวดปลาหมึกให้นุ่ม ก่อนนำไปประกอบอาหาร หรือแม้แต่สาหร่าย ก็ต้องนำไปย่างในแบบโบราณ
หรือข้าวที่ไม่หุงแบบร้านอื่นๆ แต่มีวิธีหุงแบบเทคนิคพิเศษ เรียกได้ว่าใส่ใจในทุกรายละเอียดแบบสุดๆเลยทีเดียว
คุณปู่เคยกล่าวว่า "บางทีมันก็ไม่ใช่ความลับ มันเป็นแค่ความเรียบง่าย ที่คนทั่วไปไม่ขยันทำเท่านั้นเอง"
เขาเป็นผู้ที่หา"อิคิไก"ในชีวิตพบ ซึ่งเป็นหลักการในการมีชีวิตอยู่ของชาวญี่ปุ่น ที่ทำให้งานและและความสัมพันธ์ของเขาก้าวไปข้างหน้าพร้อมกันได้ เขาบอกกับลูกๆเสมอว่า "ให้พัฒนาไปเรื่อยๆ และมองไปข้างหน้าเสมอ" โดยคุณปู่เข้าใจว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของร้านซูชิของเขาก็คือ "ซูชิ" ยังไงล่ะ ทำให้เขาไม่ปรับเปลี่ยนร้านให้ทันสมัย แต่กลับเร่งการพัฒนารสชาติของซูชิแทน
จะเห็นว่าคุณปู่ จิโร่ของเรา เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน ซึ่งถ้าหากเราทำงานอะไร เราควรจะทำมันด้วยความรัก และทุ่มเทกับมันสุดหัวใจ อาจจะไม่ได้รักในเนื้องาน แต่รักในการทำงานแบบคุณปู่จิโร่ ที่ไม่ได้ชอบในการปั้นซูชิ แต่ชอบในการทำงานให้ออกมาดีที่สุด เขาไม่ได้เริ่มจาก Passion แต่เปิดร้านซูชิเพราะมันต้นทุนตำ่ แต่สุดท้ายคุณปู่ จิโร่ก็ประสบความสำเร็จ และมีความสุขมากในชีวิต แม้จะเข้าสู่ปีที่ 95 ของเขาแล้วก็ตาม
✅ร้านของคุณปู่ได้ถูกยกย่องให้เป็นมรดกประจำชาติของประเทศญี่ปุ่น
โดยมีชื่อร้านเต็มๆว่า "ซูกิยายาชิ จิโร่"
✅ชีวิตของคุณปู่จิโร่ ถูกถ่ายทอดใน Netflix แล้ว เป็นสารคดีชื่อ "Jiro Dreams of Sushi"
StandupDaily
แล้วคุณผู้อ่านทุกท่านได้เจออิคิไก หรือ งานที่รัก ที่อยากตื่นตีห้ามาทำมันในทุกๆวัน แล้วหรือยังครับ 🥰
โฆษณา