11 ก.พ. 2020 เวลา 08:51 • ไลฟ์สไตล์
ตำนานส้มป่อย.....👌
ชาวล้านนานิยมใช้ฝักแห้งของส้มป่อยเป็นส่วนประกอบสำคัญในการเตรียมน้ำในพิธีกรรมเพื่อสิริมงคล เรียกว่า "น้ำเข้าหมิ้นส้มป่อย"👌
จัดเป็น น้ำสุคันโธทกะ คือน้ำอบน้ำหอม ในนั้นจะมีขมิ้นละลายอยู่ทำให้มีสีเหลือง และใช้ฝักแห้งของส้มป่อยปิ้งไฟให้หอมแล้วหักเป็นท่อนๆ ใส่ลง ไปด้วย..👌
กล่าวกันว่าผู้มีคาถาอาคมนั้น หากไปลอดสิ่งที่ทำให้อาคมเสื่อม เช่น ลอดราวผ้าซิ่น ลอดใต้ร้านบวบ ลอดเครือกล้วย 👌
หากใช้น้ำส้มป่อยลูบ ตามตัวหรืออาบน้ำแช่ฝักส้มป่อยแล้ว คาถาที่เสื่อมไปนั้นจะกลับคืนมา👌
เรื่องของส้มป่อยปรากฏในพรหมจักกชาดก (เป็นชาดก.ล้านนา.แปลงมาจากเรื่องรามเกียรติ์)👌
โดยกล่าวถึงควายทรพีซึ่งเป็นลูกได้ต่อสู้กับพ่อ คือทรพานั้น 👌
ทรพีเพลี่ยงพล้ำจนต้องถอย แต่ถอยไปชนต้นส้มป่อยแล้วฝักส้มป่อยหล่นลงมากระทบหัวของทรพี ทำให้เกิดกำลังเพิ่มพูนขึ้น จึงขวิดโต้กลับจนควายผู้พ่อถอยไปชนต้นมะขามป้อม ผลมะขามป้อมหล่นลงบนหัว ทำให้กำลังของพ่อเสื่อมลง ฝ่ายลูกคือทรพีได้ที จึงขวิด พ่อจนเลือดโทรมและอ่อนกำลังลงจนถึงแก่ความตาย👌
ส่วนในชาดกเรื่องปุณณานาคกุมารนั้น ระบุว่าส้มป่อยที่ถือว่าเป็นอย่างพิเศษที่ใช้ในพิธีสำคัญหรือที่ต้องการเพิ่มความสำคัญแก่พิธีการแล้ว ต้องเป็นฝักส้มป่อยที่มีจำนวนข้อถึง เจ็ดข้อหรือมีเมล็ดเจ็ดเมล็ด👌
ในอดีตกาลนานมาแล้ว ยังมีพระพญาความตัวหนึ่ง ชื่อ “ควาย ทรพา” ซึ่งเป็นใหญ่กว่าควายทั้งหลาย ได้หมื่นตัว มีนางควายเป็นเมียได้พันนาง 👌
ควายทรพาเป็นควายผู้มีฤทธิ์เดชบารมี อำนาจยิ่งใหญ่มากนัก แม้คนและเทวดาก็กลัวเกรง อาศัยอยู่ในป่าใหญ่ปกครองหมู่ควายทั้งหลายมาเป็นเวลานาน👌
ครั้งหนึ่ง มีเทวดาได้ทำนายไว้ว่า ภายภาคหน้า พระพญาควายทรพาจะถูกลูกของตนซึ่งเป็น ควายตัวผู้ฆ่าตาย 👌
ตั้งแต่นั้นมา เมื่อควายตัวเมียบริวารของตน ตัวไหนคลอดลูกออกมาเป็นตัวผู้ พระพญควายทรพา ก็จะขวิดตายหมดทุกตัวควายตัวเมียทุกตัวก็มีความเศร้าโศกเสียใจยิ่งนัก ที่ต้องสูญเสียลูกของตนไปแต่จำใจต้องทำตามคำสั่ง ของพระพญา ควายทรพา เพราะเกรงกลัวอำนาจ👌
แต่แล้วครั้งหนึ่ง มีแม่ควายซึ่งกำลังตั้งท้องแก่ตัวหนึ่ง ไม่ต้องการที่จะให้ พระพญาควายทรพาฆ่าลูกของตน จึงแอบ หนีจากฝูงไปซ่อนตัวอยู่ในถ้ำ 👌
จนคลอดลูกออกมาเป็นควายตัวผู้ มีรูปร่างกำยำแข็งแรง ร่างใหญ่ยิ่งนัก นางควายจึงตั้ง ชื่อให้ลูกว่า “ทรพี” ด้วยความรักลูก แม่ควายจึงได้เลี้ยงดูทะนุถนอมลูกน้อยจนเติบใหญ่ 👌
ทุกวันนางควายจะสั่งสอนให้ทรพีควายน้อย ลูกของตนอย่าได้ดื้อดึงออกจากถ้ำเป็นอันขาดให้อาศัยอยู่แต่ในถ้ำ เท่านั้น 👌
เมื่อทรพีเติบใหญ่ก็อยากออกไปหากินใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกถ้ำบ้าง จึงรบเร้าดื้อดึงที่จะออกจากถ้ำให้ได้ แม่ควายกลัวลูกจะมีอันตรายจนถึงแก่ชีวิต จึงตัดสินใจเล่าความจริงจนหมดให้ลูกฟังว่าทรพาผู้เป็นพ่อจะขวิด ลูกควายตัวผู้ทั้งหมดตาย 👌
ทรพีได้ฟังคำแม่เล่าจึงสงสารแม่และโกรธแค้นควายทรพาผู้เป็นพ่อ จึงพยายามออกกำลัง บำรุงร่างกายของตนให้แข็งแรงเพื่อที่จะปกป้องตัวเองและผู้เป็นแม่ให้ปลอดภัย โดยการฝึกฝนหัดขวิดต้นไม้และหินผาทุกวัน ๆ และหมั่นไปวัดรอยเท้าของทรพาผู้เป็นพ่ออยู่เสมอ👌
ในที่สุดความทรพีก็ตัดสินใจไปพบพระพญาควายทรพาผู้เป็นพ่อ เพราะร่างกายมันแข็งแรงพอและมีรอยเท้า ที่เท่ากับผู้เป็นพ่อแล้ว 👌
มันตรงเข้าไปถามว่า ท่านคือทรพาใช่หรือไม่ เมื่อทรพาตอบรับ ทรพีก็บอกว่าข้าคือลูกของทรพา ที่เกิดจากแม่ควาย 👌
ซึ่งหลบหนีไปคลอดลูกอยู่ในถ้ำ ทรพาเมื่อทราบเช่นนั้นก็ตกใจมาก เป็นตัวสั่น เนื่องจากกลัวตายเป็นดั่งคำ ทำนายทางทักที่ว่า มันจะต้องตายเพราะลูกของมันเอง จึงได้ตรงเข้าไปไล่ขวิดหวังจะฆ่าลูกให้ตาย👌
ในขณะที่ พระพญาควายทรพาเป็นผู้มี ฤทธิ์เดชและอำนาจทรพีผู้เป็นลูกก็มีความกำยำและแข็งแรงด้วยวัย.หนุ่ม. 👌
ทั้งสองพ่อลูกต่อสู้ไล่ขวิดกันไม่มีใครแพ้ใครชนะ สู้กันเป็นเวลา 7 วัน 7 คืน ระหว่างที่พระญาควายทั้งสองไล่ขวิดกันนั้น👌
บังเอิญทรพาผู้เป็นพ่อ ได้เอาหลังไปชนยังต้นมะขามป้อม ทำให้ลูกมะขามป้อมตกลงมาถูกตัวของทรพา จนทำให้ฤทธิ์เดชอำนาจ เสื่อมลงไปทันทีอย่างน่าประหลาด👌
ทรพากลัวจะพ่ายแพ้แก่ทรพีจึงพยายามอึดใจกระหน่ำ ไล่ขวิด ทรพีอย่างสุดแรง ดันร่างทรพีลูกของตน ทรุดลงไปพิงต้นส้มป่อยทำให้น้ำค้างจากใบส้มป่อยหล่นลงมาใส่หัว ของทรพี จนเกิดพละกำลังขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ จึงลูกขึ้นดันทรพาผู้เป็นพ่อไปสุดกำลัง👌
เมื่อทรพาทรุดลงไป ทรพีผู้เป็นลูกได้ทีจึงเอาเขาขวิดทรพาผู้เป็นพ่อ เลือดพุ่ง ไส้ทะลัก จนถึงแก่ความตายลงทันที 👌
คนทั้งหลาย จึงกล่าวถึงทรพีว่าเป็นลูกที่อกตัญญูคือฆ่าพ่อของตนจึงเปรียบและตราหน้าว่าเป็นลูกทรพีก็เนื่อมาจากสาเหตุอันนี้👌
นับตั้งแต่นั้นมา👌
ชาวล้านนาก็เห็นว่าส้มป่อยเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงนิยมเอาส้มป่อยมาใช้ในพิธีกรรม 👌
เพื่อให้เกิด ความศักดิ์สิทธิ์ขลัง และใช้อาบน้ำ พรมน้ำมนต์เพื่อให้เกิดพลัง และความเป็นศิริมังคะละ (สิริมงคล) ต่อตนเอง
อันเป็นคติสืบทอดกันมา ดังนี้แลฯ👌
สาธุ...👌
โฆษณา