11 ก.พ. 2020 เวลา 11:51 • ข่าว
เรือสำราญ Westerdam ยังคงเดินหน้ามาไทย !
เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องการติดเชื้อของไวรัสโคน่าถึงแม้ตัวเลขในจีนผู้รักษาหายจะมากก็ตาม แต่ผู้ป่วยที่อยู่ในขั้นวิกฤต มีมากถึงร้อยละ20 ของผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งก็ทำให้หลายประเทศกังวลเป็นอย่างมากนะครับ
เว็บไซต์ของเรือwesterdam ซึ่งเป็นเรือของบริษัทฮอลแลนด์อเมริกาไลน์ ก่อนหน้านี้มีกำหนดการจะเทียบท่าที่ญี่ปุ่น แต่นายกชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่นไม่ยอมให้เทียบท่านะครับ โดยกังวลว่าจะมีผู้ติดไวรัสบนเรือ
หลังจากนั้นจึงเดินหน้าขออนุญาตขึ้นเทียบท่าที่ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตอีก
เมื่อวานนี้มีรายงานข่าวว่าเรือดังกล่าวจะมาเทียบท่าที่แหลมฉบัง และผู้โดยสารบนเรือทั้งหมดจะลงที่ไทย แล้วจะเดินทางไปยังที่อื่นต่อ
บนเรือมีคนประมาณ2,200คนครับ จึงทำให้เกิดการตั้งคำถามอย่างกว้างขวางว่ารัฐบาลคิดอย่างไร ถึงแอบไปดอดอนุญาตให้เรือสำราญที่แม้กระทั่งญี่ปุ่นที่มีระบบสาธารณสุขที่ดีขึ้นประเทศ ไทยคิดอย่างไรถึงให้ขึ้นประเทศ
ก่อนหน้านี้เรือดังกล่าวพยามจะขอขึ้นเทียบท่าที่เกาะกวม เกาะกวมเป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกนะครับ
คนไทยไม่ค่อยได้ไปแต่เกาะกวมเป็นดินแดนในปกครองของสหรัฐอเมริกานะครับ คล้ายๆมลรัฐ แต่ไม่มีอำนาจอธิปไตยเป็นของตัวเอง มีแค่ผู้ว่าการรัฐเป็นของตัวเองนะครับ
เรือฮอลแลนด์อเมริกา ชื่ออเมริกาเนี้ยรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศของอเมริกาเนี้ยขอผู้ว่าการเกาะกวมให้เอาเรือลำนี้ขึ้นที่เกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนใต้การปกครองของอเมริกา ยังปฏิเสธคำขอของรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศของอเมริกา
โดยบอกว่า บนเรือมีผู้โดยสาร2,200คน เราไม่เชื่อว่าเราสามารถดูแลและควบคุมการติดเชื้อของคนเหล่านี้ได้ในเวลาเดียวกัน
ก็เลยเป็นคำถามว่าทำไมรัฐบาลไทยถึงรับเรือดังกล่าวขึ้นมาฝั่งไทย // แต่ล่าสุด คุณอนุทิน ชาญวีรกุล โพสแล้วว่า ไม่มีการอนุญาตให้ขึ้นท่าที่ไทย
ในขณะที่ พลเอกประยุทธ์ ก็บอกว่า ไม่อนุญาตแล้วที่จะให้เรือดังกล่าวขึ้นที่ไทย แต่อาจจะยอมให้มีการลำเลียงสเบียง เติมน้ำมัน หรือให้ยาเท่านั้น แต่เรื่องของผู้โดยสารบนเรือนั้น ไม่ยอมให้ลงที่ไทยแต่อย่างใดนะครับ
แต่ล่าสุดของล่าสุด ผมตรวจสอบเส้นทางการเดินเรือของเรือสำราญดังกล่าวนะครับ ก็ยังเห็นเส้นทางการเรือตอนบ่าย2 ว่า westerdam ยังคงถือเข็มของเรือมายังฝั่งไทยนะครับ
ตอนเที่ยงๆบ่าย2 อยู่บริเวณทางตอนใต้ของเวียดนามครับ เพราะฉะนั้นยังมาเส้นทางอ่าวไทยอยู่นะครับ
เรื่องของเรือสำราญหรูดังกล่าว เจ้าของเรือบอกว่าบนเรือไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ทางการญี่ปุ่นไม่เชืรอ ไต้หวันไม่เชื่อ ฟิลิปปินส์ไม่เชื่อ เกาะกวมไม่เชื่อ แต่ถ้าไทยเชื่อให้เรือขึ้น รัฐบาลก็คงจะต้องตอบคำถามประชาชนว่าปล่อยให้ขึ้นมาได้อย่างไร
ตอนนี้รัฐบาลพยามจะบอกว่าเรื่องนี้เป็น Fake news นะครับ
ศูนย์ต่อต้านFake news โพสเลยว่ารัฐบาลไม่เคยมีความคิดแบบนี้
แต่Fake news ของรัฐบาลกลับเป็นข่าวที่ดังไปทั่วทุกสำนักข่าวทั้วโลก แม้กระทั่งในเพจของเรือ westerdamเอง ก็ยังยืนยันว่าเตรียมการขึ้นมาที่ไทย ที่อ่าวศรีราชา แหลมฉบังนะครับ
เพราะฉะนั้นเรื่องนี้น่าจะไม่ใช่Fake news คงจะมีความพยามของเรือ westerdam ที่จะขึ้นมาที่ฝั่งไทยให้ได้
หลังจากนั้นอาจจะมีข่าววิพากษ์วิจารณ์จากสังคมหรืออะไรก็ตามแต่ ในที่สุดรัฐบาลไม่ให้ขึ้นนะครับ // จบสักที พิมพ์ยาวจนมือหงิกเบยย
โฆษณา