14 ก.พ. 2020 เวลา 04:00 • ปรัชญา
ตามหา “อิคิไก” ความหมายของการมีชีวิต ตามศาสตร์ญี่ปุ่น
“ถ้าคุณเจออิคิไก (Ikigai) คุณก็ประสบความสำเร็จในชีวิตไปมากกว่าครึ่งแล้ว” - นี่คือสิ่งที่เพื่อนญี่ปุ่นบอกผม
"อิคิไก" เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลได้ว่า "เหตุผลหรือคุณค่าของการมีชีวิตอยู่" หลายๆ คนอาจจะเข้าใจว่านี่คือแพชชั่น (Passion) ที่เราพูดถึงกันอยู่บ่อย ๆ ตอนนี้หรือเปล่า
คำตอบคือเปล่าครับ "อิคิไก" เป็นมากกว่าแพชชั่น
"อิคิไก" ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาในทุกๆ เช้า "อิคิไก" ทำให้เรามีความสุข มีความพึงพอใจในชีวิต ทำให้ชีวิตเรามีความหมาย และอิ่มเอม "อิคิไก" ทำให้เราตอบได้ว่าเราเกิดมาทำไม และเราอยู่ไปเพื่ออะไร
เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดมากขึ้น ลองมาดูวงกลม "อิคิไก" กันครับ
อิคิไกประกอบไปด้วย 4 วงกลมหลัก นั่นคือ
(1) สิ่งที่เรารัก
(2) สิ่งที่เราถนัด
(3) สิ่งที่ทำแล้วได้เงิน และ
(4) สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อโลก
2
โดยแพชชั่นที่เราพูดถึงกันบ่อย ๆ นั้น เป็นเพียงองค์ประกอบย่อยที่เกิดจากการได้ทำสิ่งที่ตัวเองรักและถนัดเท่านั้น แต่ยังไม่เกิดรายได้ ดังนั้น การทำตามแพซชั่นอย่างเดียว (โดยไม่มีเงิน) อาจจะไม่ได้นำมาซึ่ง "อิคิไก" ได้
"อิคิไกของคุณ" คืออะไร?
ทุกคนมีอิคิไก และอิคิไกของแต่ละคนแตกต่างกัน สิ่งสำคัญของการหาอิคิไกของตัวเอง คือ
1. ยอมรับและเปิดใจว่าตัวเองชอบอะไร และถนัดอะไร โดยไม่เอาบรรทัดฐานของสังคมมาเป็นตัววัด
หลายคนหาอิคิไกไม่เจอ เพราะยึดติดกับสังคม เช่น เราชอบเต้น ถนัดเต้น และสามารถสร้างเงิน และสร้างความสุขให้กับผู้ชมได้ในอนาคต แต่เมื่อสังคมมองว่า “เต้นกินรำกิน” ไม่ดี เราเลยมองข้ามการเต้นไป และเข้าใจว่าการเต้นไม่ใช่ "อิคิไก" ของเราแน่ ๆ เลย
2. ค่อยเป็นค่อยไป เราไม่สามารถเจออิคิไกได้ภายในวันเดียว ทุก ๆ อย่างต้องใช้เวลา เช่น บางคนชอบและถนัดการเต้น แต่อาจจะไม่สามารถสร้างรายได้ได้ในทันที แต่การฝึกเต้นไปเรื่อย ๆ และมองหาลู่ทางในการสร้างเงิน จนสามารถเปลี่ยนไปเป็นอาชีพได้ ก็จะทำให้เราเจอ "อิคิไก" ได้ในที่สุด
แม้วันนี้ หลายคนอาจจะยังไม่เจอ "อิคิไก" ของตัวเอง แต่อย่างน้อยก็ขอให้มีความสุขกับการตื่นนอนมาทุกเช้าเพื่อตามหา "อิคิไก" ของตัวเองครับ
สำหรับใครที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้อีกหนึ่งช่องทางที่ >>> https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา