14 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • ปรัชญา
👉รู้จักผู้ชายคนนี้แล้วชีวิตจะง่ายขึ้น
🔥โจน จันได ผู้สร้างอิสรภาพอย่างแท้จริง
ผู้ชายที่สามารถสร้างบ้านอยู่เองจาก"ดิน"ธรรมดาๆ และสร้างอาหารกินเองได้ เขาไม่ต้องทำงานและเดินทางเที่ยวไปในหลายประเทศ สร้างหลักสูตร Home School ให้ลูก มีครอบครัวที่อบอุ่นทั้งหมดนี้เกิดจากวิธีคิดง่ายๆ และไม่ใช้เงินเลยซักบาทเดียว ❗️
และนี่คือชายผู้มีอิสรภาพแห่งชีวิต ไม่ใช่แค่อิสรภาพทางการเงิน
เขาคือ พี่โจน จันได เจ้าของวลีเด็ด "ชีวิตมันต้องง่าย ถ้ามันยากแปลว่ามันผิด"
Tedtalks.com
ปัจจุบันมีสื่อมากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้ให้ความสนใจพี่โจนจันไดอย่างมาก หลังจากที่เขาได้พูดบนเวทีของ Tedtalks ประเทศไทย(ซึ่งเขาเป็นคนไทยคนแรกๆที่ได้พูดเวทีนี้)
โดยบนเวทีพี่โจน ได้เล่าถึง ประวัติความเป็นมาของตัวเขา ตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ เขารู้สึกว่า มนุษย์เราเรียนหนังสือมาเพื่อทำลายทรัพยากร ยิ่งเราเรียนมาก เราก็ยิ่งทำลายทรัพยากรธรรมชาติไปมากเพื่อสร้างตึก สร้างถนน สร้างมลพิษทำลายโลก ไม่มีความรู้ไหนที่จะทำให้บ้านเมืองเจริญขึ้นเลย
เมื่อพี่โจนเห็นว่า การเรียนไม่ใช่ทางออก เขาจึงลาออกจากมหาลัย หันมาใช้ชีวิตในแบบที่แตกต่างจากคนธรรมดา คือ ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ซึ่งพี่โจนมองว่าการจะใช้ชีวิตให้ง่ายนั้นต้องสร้างปัจจัย4ด้วยตัวเองถ้าหากปัจจัย4เป็นสิ่งที่ยาก นั่นคือเราจะไร้ซึ่งอิสรภาพเพราะชีวิตเราจะขึ้นอยู่กับคนอื่น (ข้าวก็ต้องซื้อกิน บ้านก็ต้องกู้ธนาคารอยู่ ยาก็ต้องซื้อ เสื้อผ้าก็ต้องซื้อตลอด) และเมื่อทุกคนเข้าถึงปัจจัย4ได้ยาก คือ อาหาร เสื่อผ้า ยารักษา และที่อยู่อาศัย นั่นคือความไม่เจริญ
ซึ่งทางออกที่จะทำให้ชีวิตง่าย นั้นพี่โจนสรุปไว้ดังนี้
Pinterest.com
เรื่องแรกคือเรื่องของอาหาร แน่นอนพี่โจน สามารถสร้างอาหารเองได้เพราะเขามีพื้นฐานของเกษตรกรในตัว เขาสามารถปลูกผัก ปลูกข้าวในที่นาของตนเอง และเก็บเมล็ดพันธ์เอาไว้ นอกจากจะได้กินอาหารของตัวเองตลอดปี ยังสุขภาพแข็งแรงเพราะอาหารที่ปลูกเองก็ปลอดสารพิษ เพราะจริงๆแล้วปัญหาสุขภาพของคนเมืองก็มาจากอาหารปนเปื้อนสารพิษนี่เอง
ซึ่งพี่โจนมองว่า การมีอาหารเป็นของตัวเอง คือความมั่นคงสูงสุด มั้นคงยิ่งกว่ามีเงิน เพราะเงินกินไม่ได้ แต่การมีอาการของตัวเองจะทำให้เรามีอิสรภาพ ไม่ทำงานก็ไม่อดตายนั่นเอง หรือแม่แต่เกิดสงครามขึ้น เขาก็ยังมีอาหารกิน โดยเขาใช้เวลาเพียงแค่ 15 นาทีต่อวันเท่านั้นในการรดนำ้ สร้างอาหาร
Jonjandai
เรื่องที่สองคือเรื่องของที่อยู่อาศัย พี่โจนเปรียบเทียบว่าคนเราส่วนใหญ่ ต้องใช้หนี้กู้ซื้อบ้านถึง30ปีถึงจะมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่นกนั้นใช้เวลาทำรังเพียง2วันเท่านั้น ทั้งที่เราฉลาดกว่า แต่ชีวิตทำไมยากกว่าได้?
Jonjandai
Jonjandai
เมื่อคิดได้อย่างนั้น พี่โจนเริ่มสร้างบ้านจากไม้ไผ่ และจากวัสดุที่หาได้ในพื้นที่ เขาค้นพบว่าบ้านนั้นเป็นเรื่องง่ายมาก หลังจากนั้นเขาได้ค้นพบวิธีสร้างบ้านดินจากปฏิมากรรมของชาวอินเดียแดง และได้นำมาใช้ พบว่าได้บ้านที่แข็งแรงกว่าบ้านคอนกรีต และถูกกว่าเยอะมาก เพราะออกแบบเองได้ตามงบประมาณ และบ้านดินยังดีต่อสุขภาพมากกว่า บ้านคอนกรีตอีกด้วย
Jonjandai
เรื่องที่สามคือ เรื่องของยารักษาโรค เมื่อไม่มีเงิน ป่วยมาจะทำยังไง? แน่นอนช่วงแรกพี่โจนก็คิดไม่ออกถึงทางออกว่าถ้าหากเขาออกไปใช้ชีวิตที่เรียบง่ายตามธรรมชาติ เขาจะทำยังไงเมื่อเจ็บป่วย
Jonjandai
สุดท้ายพี่โจนก็ได้หันกลับมาเรียนรู้ การรักษาแบบธรรมชาติบำบัด โดยใช้ทั้งสมุนไพร ภูมิปัญญาชาวบ้านต่างๆ สุดท้ายก็เป็นทางออกที่ดีวิธีหนึ่ง เพราะการรักษาแบบนี้ ไม่ต้องใช้ยาที่มีผลข้างเคียงเลย
Jonjandai
เรื่องสุดท้ายคือ เสื้อผ้า ซึ่งในสมัยที่พี่โจนยังเป็นหนุ่ม เขาเคยตามแฟชั่น และเคยซื้อกางเกงยีนส์ที่แพงที่สุดมาใส่ พบว่าไม่ได้ทำให้เขาเปลี่ยนไปเลย ไม่ว่ากางเกงจะแพงแค่ไหน ทุกอย่างก็ยังคงเหมือนเดิม ซึ่งนั่นทำให้พี่โจนฉุกคิด หันกลับมาอยู่กับที่และไม่วิ่งตามแฟชั่น เขาจะไม่ซื้อเสื้อผ้าใหม่ และใช้ของที่มีอยู่ให้คุ้มดีกว่า เพราะเราไม่จำเป็นต้องเหมือนใครและหันกลับมายอมรับในตัวเอง ว่าเรามีหนึ่งเดียวในโลก
Jonjandai
พี่โจนสรุปบนเวที Tedtalks ว่าเมื่อทั้ง4เรื่องนี้เป็นเรื่องง่าย นั้นแหละเรียกว่าความมั่นคง เราจะมีอิสระภาพอย่างแท้จริง เราจะไม่กลัวอดตาย และสามารถเลือกทำในสิ่งทำชอบได้ โดยเราจะไม่ต้องพึ่งเงิน แต่ใช้เงินเป็นเพียงแค่เครื่องมือแลกเปลี่ยนให้ชีวิตสะดวกขึ้นแค่นั้นเราจะไม่เป็นทุกข์จากการหาเงินเลยแม่แต่น้อย
ซึ่งตอนนี้พี่โจน ไม่จำเป็นต้องทำงานก็ได้ เพราะพี่โจนใช้เวลารดนำ้แปลงผักแต่วันละแค่15นาที ก็มีอาหารดีๆกินตลอดแล้ว เมื่อเทียบกีบต้องทำงานวันละ8ชั่วโมงแต่ได้กินอาหารกระป๋องหรือบะหมี่คัพ ที่ไม่มีสารอาหารอะไรเลย
ทุกวันนี้พี่โจน จันได ได้ก่อตั้งชุมชน สวนพันพรรณ ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ การพึ่งตนเองและแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ฟรี ซึ่งมีผู้สนใจเข้าไปเรียนเยอะมาก โดยเฉพาะชาวต่างชาติ เนื่องจาก วิถีชีวิตที่เหนื่อย ลำบาก มากขึ้นทุกวันของคนเมืองนั้นกดดันพวกเบาอย่างมาก ทำให้อยากมีชีวิตที่ง่ายขึ้น มีอิสระมากขึ้น
Jonjandai
พี่โจน มีภรรยาและลูก1คน ที่สอนแบบ Home School เขาไม่เพียงทำให้เรื่องปัจจัย4ง่าย แต่ยังทำให้เรื่องของความรักและการเลี้ยงลูก รวมถึงการศึกษาเป็นเรื่องง่ายและสนุกอีกด้วย
สุดท้าย StandUpDaily ชื่นชมชายคนนี้อย่างมากเนื่องจากนำประชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้เป็นแบบอย่างให้คนรุ่นต่อไปๆ ที่พวกเรากลุ่มคนเมืองควรดูไว้เป็นแบบอย่าง และนำไปปรับใช้
โฆษณา