13 ก.พ. 2020 เวลา 16:35 • ความคิดเห็น
จีนมองไทย: เหตุผลที่คนจีนมาไทย และความสบายที่คนจีนรู้สึกเมื่อมาไทย เสมือนไทยคือสวนหลังบ้าน
"คนจีนไปเที่ยวไทยเยอะนะ ช่วงสิบปีที่ผ่านมา คนรอบตัวผมไปไทยกันเยอะเลย และไปกันบ่อยมากด้วย รวมถึงตัวผมเอง " - Mr.David คนจีนในปักกิ่ง เริ่มบทสนทนา หลังจากอ้ายจงถามถึงความคิดเห็น "ทำไมคนจีนถึงชอบมาไทย"
ทำไมเราถึงชอบไปเมืองไทยน่ะหรอ? ถ้าถามผม ผมมองว่าประเทศไทยนี่การใช้ชีวิตสบายสุดๆเลยนะ ไม่ได้หมายถึงความสะดวกสบายพวกขนส่งมวลชนนะ แต่หมายความว่า การใช้ชีวิตในเมืองไทย ไม่ต้องมาเร่งรีบ แย่งกันเดินทางแย่งกันเที่ยวแบบในจีน และคนไทยเองก็ดูเป็นมิตรกับคนจีนอย่างเราด้วยนะ ค่าครองชีพก็ไม่แพง อาหารอร่อย มีสถานที่ท่องเที่ยว มีอะไรให้ทำเยอะ อย่างทะเลเนี่ย ใช้ค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่จีนเยอะทีเดียว
อีกเหตุผลที่เรียกว่าเหตุผลหลักก็ว่าได้ ไทยไม่ไกลจากจีนไง ไฟล์ทบินตรงก็เยอะ จากหลายเมืองในจีน บินนานสุดก็ 5ชั่วโมงมั้ง จากทางเหนือของจีน อย่างปักกิ่ง ซึ่งถ้ายิ่งบินจากทางใต้นะ ยิ่งใช้เวลาสั้นมาก 2-3ชั่วโมงก็ถึงแล้ว
ความแตกต่างระหว่างจีนกับไทย ก็แค่ 1ชั่วโมง จีนเร็วกว่าไทย ทำให้ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก ที่สำคัญในแงาของการทำงานและธุรกิจ แทบไม่ต้องแจ้งใครเลยว่าไปต่างประเทศ เพราะเวลาต่างแค่ชั่วโมงเดียวเอง แอบมาพักผ่อนที่ไทย คู่ค้าหรือลูกน้องยังไม่รู้เลย เพราะก็ยังทำงานได้ปกติ ไม่ต้องมีความแตกต่างของเวลามาเป็นปัญหาเหมือนไปยุโรปหรืออเมริกา
จากที่กล่าวมา มันเป็น การมาไทยได้แบบ "สบายๆ"..
การไปไหนมาไหนที่ไทยเดี๋ยวนี้ก็ง่ายมาก มีแอพพลิเคชัน มีสื่อสังคมออนไลน์ให้เราดูข้อมูล เตรียมพร้อมตั้งแต่ข้อมูลวีซ่าจนถึงการเดินทาง-การกิน-ช้อปและเที่ยวในไทย อ่านรีวิวได้หมด แอพที่นิยมเวลามาไทยหรือไปต่างประเทศที่อื่นก็ตาม อย่าง Baidu ไว้หาข้อมูล, Meituan Dianping ไว้ดูรีวิวที่เที่ยวที่กิน ,WeChat อันนี้ใช้คุยกันตามปกติเหมือนอยู่จีน ,mafengwo ดูรีวิวท่องเที่ยว ก็ประมาณนี้ จริงๆวัยรุ่นเขาก็ใช้ Weibo, Xiaohongshuนะ แต่ผมแก่แล้ว ไม่ได้ไปเล่นแอพพวกนั้น
สรุปง่ายๆนะ...
..คุณเคยได้ยินคนจีน(บางคน)พูดว่า "ไทยเหมือนสวนหลังบ้าน" ไหม? มันคือเรื่องจริงนะ คือ ไทยเที่ยวง่าย แค่มีมือถือเครื่องเดียวก็เสมือนเครื่องนำทาง ไปทุกที่ในไทยได้หมด
ผมว่าการมาไทยมันเป็นความสบายตั้งแต่ตอนมาตลอดจนการใช้ชีวิตอ่ะ คนจีนถึงมาไทยกันเยอะจนถึงปัจจุบัน"
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา