14 ก.พ. 2020 เวลา 04:22 • ปรัชญา
สุขสันต์วันแห่งความรักนะคะทุกคน
วันนี้แอดมินเอาเคล็ดลับในการดูแลความรักด้วยกรอบคิดแบบพัฒนาได้หรือ Growth Mindset มาฝากค่ะ
Mindset ที่เติบโตกับความรัก...
จากหนังสือ Mindset โดย Carol S. Dweck พูดถึงกรอบคิดไว้ 2 แบบ นั่นคือกรอบคิดแบบตายตัวและกรอบคิดแบบพัฒนาได้ คนที่มีกรอบคิดแบบตายตัวคิดว่าพรสวรรค์และความสามารถเป็นเรื่องสำคัญ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ส่วนคนที่มีกรอบคิดแบบพัฒนาได้จะเน้นความพยายาม การฝึกฝนและเรียนรู้ กล้าทำผิดพลาดและมองความท้าทายเป็นเรื่องสนุก โดยกรอบคิดนี้สามารถใช้ได้กับชีวิตในหลายด้านรวมถึงความรักด้วย
คนที่มีกรอบคิดแบบตายตัวมักมองว่าความรักนั้นต้องสมบูรณ์แบบ เราควรมีคู่ที่เกิดมาคู่กัน เหมาะสมกันในทุกด้าน แต่ในความเป็นจริง ในช่วงแรกของความรักเรามักมองสิ่งที่ดีของกันและกัน เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อได้รู้จักข้อเสียกันและกันแล้ว กลับกลายเป็นว่าคนที่เราเคยรักมากมายไม่เหมาะกับเรา หรือไม่ใช่คนที่ใช่สำหรับเราเสียอย่างนั้น เราอยากให้เขาเปลี่ยนตัวเองไปเป็นแบบที่เราชอบ หรือที่จริงแล้ว...เป็นเพราะเราแค่มีกรอบคิดแบบตายตัวกับความรัก
คนที่มีกรอบความคิดแบบพัฒนาได้จะทำอย่างไรในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดูเหมือนจะไม่ใช่นี้ล่ะ คนเหล่านั้นจะมองว่าความรักประกอบด้วยความแตกต่างระหว่างทั้งสองฝ่าย และหาทางรับมือทำความเข้าใจ ช่วยกันแก้ปัญหาเมื่อเกิดความแตกต่างนั้น อย่างน้อยเมื่อได้พยายามปรับปรุงแล้วก็ยังเข้ากันไม่ได้ ก็ถือว่าได้พยายาม
นอกจากนี้ Carol ยังมีเคล็ดลับเรื่องความรักอีกมากมายมาฝากเพื่อให้เราฉุกคิดว่าเราจะมีกรอบความคิดแบบพัฒนาได้กับความรักได้อย่างไร ลองมาดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง
💗เมื่อคนรักจากไป คนส่วนมากอยากแก้แค้นให้เขาคนนั้นไม่มีความสุข แต่สำหรับคนที่มีกรอบคิดแบบพัฒนาได้ การเลิกราหมายถึงความเข้าใจ การให้อภัยและเดินหน้าต่อ เขาจะเรียนรู้จากความสัมพันธ์นั้นเพื่อประสบการณ์ที่ดีต่อตนเองในอนาคต
💗ถ้าเกิดความไม่เข้าใจกัน ให้สอบถามอีกฝ่ายตรงๆ อย่าคิดอ่านใจไปเองเพราะมักไม่ตรงกับความจริง
💗เข้าใจในความแตกต่างของแต่ละคน คนที่เรารักนั้นไม่จำเป็นต้องมีความเห็นตรงกันทุกเรื่องถือเป็นเรื่องปกติ
💗เมื่อเกิดปัญหาหรือทำผิดพลาด ให้พิจารณา แก้ไข ยอมรับข้อจำกัดนั้น เชื่อว่าอีกฝ่ายมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้นได้ โดยอีกฝ่ายที่มีข้อบกพร่องต้องมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงและลงมือทำจริงๆด้วย เราควรให้โอกาสคนรักแก้ไขข้อผิดพลาด ไม่ใช่กล่าวโทษหรือตัดสิน
💗รับฟังและทำความเข้าใจในความแตกต่างอย่างตั้งใจและเอาใจใส่
หวังว่ากรอบคิดแบบพัฒนาได้จะช่วยให้ความรักของคุณแน่นแฟ้นขึ้น หรืออย่างน้อยก็ได้บทเรียนเพื่อความรักที่ดีขึ้นในอนาคตนะคะ
Credit ภาพ Freepik
โฆษณา