16 ก.พ. 2020 เวลา 08:22 • ไลฟ์สไตล์
Jaeger LeCoultre Atmos Transparente
Jaeger LeCoultre Atmos Transparente ของนาฬิกาตั้งโต๊ะที่ไม่ต้องไขลานด้วยมือ
Atmos ถือกำเนิดขึ้นในปี 1928 โดย Jean-Léon Reutter วิศวกรชาวฝรั่งเศส เป็นผลงานที่เกิดจากความใฝ่ฝันที่จะสร้างสรรนาฬิกาตั้งโต๊ะที่สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องอาศัยการไขลานด้วยมือ ซึ่งเป็นแนวคิดของช่างนาฬิกามาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 17 โดยอาศัยหลักการทำงานจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายนอกทำปฏิกริยากับการหดและขยายตัวของปรอทที่บรรจุอยู่ภายในลูกสูบทำให้เกิดพลังงานในการขับเคลื่อนกลไกของนาฬิกา
เป็นเวลากว่า 90 ปี ที่ Atmos ผ่านการยอมรับด้านคุณภาพและรูปร่างหน้าตาที่ดูทันสมัย และล่าสุดกับการเปิดตัว Atmos โฉมใหม่ที่ดูทันสมัยมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนจากตัวเรือนโลหะมาเป็นกระจกเคลือบตัดแสงสะท้อนรูปทรงสี่เหลี่ยม ขนาด กว้าง 250mm ยาว 145mm สูง 185mm ส่วนของแท่นวางนาฬิกาผลิตจากวัสดุ stainless steel หน้าปัดทรงกลมแบบโปร่งใสพิมพ์มาร์กเกอร์แบบขีดสีดำ เข็มเคลือบสีดำ บอกฟังก์ชั่นชั่วโมง-นาที
ภายในโชว์กลไก Cal.563 มีชิ้นส่วน 217 ชิ้น ทับทิมสังเคราะห์ 15 ชิ้น ความถี่ 120 ครั้ง/ชั่วโมง ขับเคลื่อนด้วยการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิทำให้นาฬิกาเรือนนี้สามารถเดินต่อเนื่องโดยไม่ต้องอาศัยพลังงานจากการไขลานด้วยมือเหมือนนาฬิกาตั้งโต๊ะทั่วไป
สำหรับนาฬิกาตั้งโต๊ะอาจจะไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายเท่าไหร่ในปัจจุบันและยังเหลือผู้ผลิตไม่กี่แบรนด์ในโลกเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ JLC ที่ยังคงผลิตนาฬิกาชนิดนี้ออกมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่หยุดที่จะพัฒนารูปแบบใหม่ๆให้กับ Atmos
ปล. เรือนสีทอง นาฬิกาตั้งโต๊ะ Atmos ไม่ต้องไขลาน
ใช่หลักการขยายตัวของ คลร และ
liquid ตามอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง แค
เพียง 1 องศา เพียงพอให้นาฬิกาทำงาน
ได้2วัน ครับ " Perpetual Motion ",
Living on Air"
- ขนาดประมาณ 200 x 155 x 225
mm
- Callbre 528 ผลิตช่วง 1960-1980
โฆษณา