16 ก.พ. 2020 เวลา 13:45 • ธุรกิจ
ปิดฉากประมูล 5G รัฐกวาดแสนล้าน แต่ผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจมีสูงถึงกว่า 4.5 แสนล้านบาท
“ไม่ใช่แค่ 4G ที่เร็วขึ้น แต่นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย เข้าสู่ยุค 4.0 อย่างแท้จริง” นี่คือคำกล่าวของผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคมหลายท่าน ที่ได้กล่าวไว้ก่อนการประมูล 5G จะเริ่มขึ้น
ที่สุดแล้วในวันนี้ กสทช. ก็ได้ประกาศชื่อผู้ที่ชนะการประมูล 5G เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งถือว่าการประมูลครั้งนี้ ไม่ได้ดุเดือดเลือดพล่าน 3 วัน 3 คืน เหมือนเมื่อครั้งประมูล 4G แต่ละค่ายต่างได้คลื่นในดวงใจตามยุทธศาสตร์ที่ตัวเองวางไว้
การประมูลเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. และเสร็จสิ้นลงในเวลา 15.05 น. ใช้เวลาประมูลทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง 35 นาที
เลขาธิการ กสทช. คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เผยว่า มูลค่าใบอนุญาตทั้ง 3 คลื่นความถี่ ที่ได้จากการประมูลในครั้งนี้ รวมเป็นเงิน 100,521 ล้านบาท แบ่งเป็น
1
คลื่นความถี่ 700 MHz รวมเงินประมูล 51,460 ล้านบาท (CAT 2 ใบ / AIS 1 ใบ)
คลื่นความถี่ 2600 MHz เงินประมูลรวม 37,434 ล้านบาท (AIS 10 ใบ / TRUEMOVE 9 ใบ)
และคลื่นความถี่ 26 GHz เงินประมูลรวม 11,627 ล้านบาท (AIS 12 ใบ / TRUEMOVE 8 ใบ / TOT 4 ใบ / DTAC 2 ใบ)
เมื่อนับจำนวนเม็ดเงินที่แต่ละค่ายค่ายจ่ายไป พบว่า AIS เปย์หนักสุด และมีจำนวนลดหลั่นกันไปตามนี้
1
AIS ผ่านบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค 42,060 ล้านบาท
CAT บมจ.กสท โทรคมนาคม 34,306 ล้านบาท
TRUEMOVE ผ่าน บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 21,449.6 ล้านบาท
บมจ.TOT 1,795 ล้านบาท
และ DTAC โดย บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด 910.4 ล้านบาท
แต่เม็ดเงินที่เกิดขึ้นจากการประมูลครั้งนี้ ไม่ได้หมุนเพียงวงรอบเดียวที่แสนล้านบาท
พ.อ.ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กมธ.ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎร เผยว่า สิ่งที่ประชาชนอาจยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับ 5G ก็คือ 5G ไม่ได้มีดีแค่ความเร็วเท่านั้น ไม่ใช่แค่ใช้มือถือดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้เร็วขึ้น
แต่ 5G มีคุณสมบัติ ในการเชื่อมโยงอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่ห่างไกลกันหลายกิโลเมตร เช่น โดรน ยานยนต์ เครื่องจักร ให้สามารถเคลื่อนไหวตอบสนองกันได้แบบเรียลไทม์ หลายกิโลเมตร การดีเลย์ต่ำ ด้วยอัตราความหน่วงที่ต่ำ ทำให้การควบคุมอุปกรณ์สามารถทำได้แบบเรียลไทม์
สิ่งนี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ด้านอุตสาหกรรม การแพทย์ การคมนาคมขนส่ง การบันเทิง เกิดการจ้างงานในอุตสาหกรรมใหม่ๆ เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ นี่คือการผลักดันเศรษฐกิจเข้าสู่ยุค 4.0 อย่างแท้จริง
ขีดความสามารถของไทยจะถูกยกระดับขึ้น การดึงเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ ให้เข้ามาสร้างโรงงานด้านอุตสาหกรรมสมัยใหม่จะเกิดขึ้น โรงงานผลิตเซ็นเซอร์ สมาร์ทวอช อุปกรณ์การแพทย์ อุปกรณ์ออกกำลังกายอุปกรณ์ใหม่ๆ ไลน์การผลิตสินค้า และกระบวนการโลจิสติกส์ จะพัฒนาขึ้นอย่างมากในอีก 2-5 ปี จากนี้
หากไม่มีการลงทุนด้าน 5G อุตสาหกรรมใหม่ๆ ในไทยอาจไม่เกิดขึ้น การลงทุนภาคอุตสาหกรรมของไทย ก็จะเกิดการเสื่อมถอยขีดความสามารถไป
ในมุมของผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์เช่นกัน นำร่องด้วยพื้นที่ๆ จะได้ใช้บริการ 5G ก่อน เช่น พื้นที่ EEC กรุงเทพฯ ปริมณฑล จังหวัดใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต
อุตสาหกรรมบันเทิงจะเปลี่ยนไป เราเคยเปลี่ยนผ่านจากยุคจอทีวี เป็นยุคสมาร์ทโฟนมาแล้วในยุค 4G แต่ในยุค 5G จะเกิดอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ใช้ในการรับชมคอนเท้นท์ต่างๆ อาจเป็นแว่นตา ที่รองรับการใช้บริการรูปแบบแปลกๆ ใหม่ๆ ได้
ส่วนเรื่องของค่าบริการไทย ปัจจุบันนี้ค่าบริการของไทย อยู่ในระดับถูกกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก แม้มีการประมูลเกิดขึ้น แต่เชื่อว่ากลไกการแข่งขันของผู้ประกอบการ จะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ จากราคาที่ถูกลง เพราะเทรนด์ต่อไปนี้ ค่าบริการโครงข่ายมีแต่จะถูกลง แต่ค่าใช้จ่ายด้านการวิเคราะห์ข้อมูล จะแพงขึ้น
Cr : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
ด้าน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า การลงทุนโครงข่าย 5G ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ จะก่อให้เกิดเม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 450,000 ล้านบาท สูงกว่าเมื่อครั้งลงทุนโครงข่าย 4G ซึ่งอยู่ที่ราว 255,000 ล้านบาท
โดยข้อกำหนดเงื่อนไขการประมูลคลื่น ที่ให้ผู้ชนะการประมูลต้องขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 50 % ของพื้นที่ EEC ภายใน 1 ปี และครอบคลุม 50% ของประชากรในพื้นที่สมาร์ทซิตี้ภายใน 4 ปี
ทำให้ผู้ประกอบการจำต้องลงทุนโครงข่ายในช่วง 3-4 ปีแรก เป็นเม็ดเงินกว่า 60-70% ของต้นทุนโครงข่ายที่ต้องลงทุนให้ครอบคลุมทั่วประเทศ
นี่ยังไม่นับรวมถึงตัวคูณ จากเม็ดเงินด้านเศรษฐกิจในแง่อื่นๆ เหมือนในยุค 4G ที่มีอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องได้รับ ประโยชน์กันมากมาย
ไล่ตั้งแต่ด้านการค้าออนไลน์ที่มีเศรษฐีเกิดใหม่ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก
ไหนจะสตาร์ทอัพ สารพัดแอปที่เข้ามาแปรเปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คน จากโครงข่ายที่เชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็ว
ไปจนถึงพายุสื่อดิจิทัลที่เข้ามาโหมกระหน่ำ และเปลี่ยนโฉมหน้าการเสพสื่อ ของผู้บริโภคไปตลอดกาล
ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากการเกิดขึ้นของ 4G
แล้ว 5G ล่ะ คุณเห็นโอกาสอะไร ... ?
โฆษณา