17 ก.พ. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
🔥🔥 วันนี้เราลองมาคุยกันเรื่อง Life Goal
กันบ้างครับ หรือการตั้งเป้าหมายชีวิต 🔥🔥
Facebook/moneycoach
ซึ่งการตั้งเป้าหมายนั้น ไม่ใช่การตั้งเป้าหมายทางการเงินเพียงอย่างเดียว แต่เราควรตั้งเป้าหมายให้สมดุลในทุกๆด้านของชีวิต ชีวิตจึงจะถือว่าสมบูรณ์นั่นเองครับ
มาดูกันดีกว่าว่ามีด้านไหนกันบ้างน้า โดยจะแบ่งออกเป็น 6 ด้านด้วยกัน ตามหลักการของปรมาจารย์การเงินเมืองไทยอย่าง Money Coach
1.เป้าหมายทางสุขภาพ
เป้าหมายแรกคือสิ่งที่สำคัญที่สุดครับ นั่นก็คือ สุขภาพนั่นเอง ในโลกนี้ไม่มีอะไรจะสำคัญไปกว่าสุขภาพอีกแล้ว เพราะแม้แต่เงินก็ไม่สามารถซื้อสุขภาพได้(ถึงซื้อได้ก็เสี่ยงอยู่ดี)
เพราะฉะนั้น เราควรให้ความสำคัญกับด้านนี้เป็นอันดับ1
ซึ่งหากเพื่อนๆที่ตอนนี้ยังนอนดึก กินอาหารไม่มีประโยชน์ ไม่ออกกำลัง ก็ลองตั้งเป้าหมาย ด้านการกิน การออกกำลังกายใหม่ โดยควรตั้งแบบค่อยเป็นค่อยไป เช่น ถ้าไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลย ก็ลอง ตั้งเป้าหมายไปเดินเร็ว ซักวันละ15-20นาทีก่อน อาทิตย์ลั3-4ครั้งก็พอ แล้วค่อยๆเริ่มเป็นวิ่งหรือปั่นจักรยานก็ได้ จะได้ไม่ท้อแท้ซะก่อน
2.เป้าหมายด้านครอบครัว
นี่ก็สำคัญไม่แพ้สุขภาพครับ นั่นคือ ครอบครัวหรือคนรักของเรา เราต้องมีเวลาให้กับคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น แฟน หรือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง อย่าเอาแต่พัฒนาตัวเองจนลืม บรรยากาศน่ารักๆกับการอยู่กับคนที่เรารักไปล่ะ เพราะนี่จะเป็นสิ่งที่คุณเสียใจมากถ้าหากคุณทำมันไม่ได้อีกแล้ว
ลองตั้งเป้าหมายด้วยการแบ่งเวลาอย่างน้อยอาทิตย์ละ2-3วันไปกินข้าวพร้อมๆกับครอบครัว หรือ ถ้าหากอยู่ไกลกันอาจจะเป็นการโทรไปคุยก็เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอีกทางหนึ่ง ❤️
**อย่าลืมนะครับว่า ถ้าเค้าเป็นคนสำคัญ ไม่ว่ายุ่งแค่ไหนเราก็จะมีเวลาให้เค้าเสมอ อิอิ**
3.เป้าหมายด้านการงาน
สำหรับคนรุ่นใหม่ หรือ คนที่เป็นนักเรียน นักศึกษาอยู่อาจจะยังไม่มีงานให้ทำ
แต่เพื่อนๆอาจจะเปลี่ยนเป็นเป้าหมายการเรียนก็ได้ อย่างเช่นการเพิ่มเกรด หรือความรู้ให้ตัวเอง หรืออาจจะเป็นการหางานพิเศษเพื่อเพิ่มรายได้ ให้กับตัวเองก็ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง StandupDaily ก็ได้แชร์ช่องทางหารายได้เจ๋งๆไปแล้วลองไปติดตามกันได้นะครับ
หรือหากเป็นผู้ที่ทำงานแล้ว ก็อาจจะตั้งเป็นขอบเขตการทำงานที่กว้างขึ้น ได้เลื่อนตำแหน่ง ปิดโปรเจคใหม่ๆให้ได้ ซึ่งอาจจะเป็นเป้าหมายที่ท้าทายหน่อย
4.เป้าหมายทางการเงิน
นี่คือสิ่งที่สำคัญอันดับ4 ครับ อย่างที่เราบอกว่าเงินไม่ได้สำคัญที่สุด แต่เราก็หลีกเลี่ยงมันไม่ได้ เราจึงต้องมีการตั้งเป้าหมายการเงิน และจบเกมการเงินให้ได้ เพื่อจะมีเวลาไปทำในสิ่งอื่นที่จะเติมเต็มชีวิตของเรา
ด้านการเงินนั้นจริงๆเราไม่ควรตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปเพราะอาจจะท้อแท้ก่อนได้ (ตั้งใหญ่ก็ได้นะถ้าใจคุณแข็งพอ แต่คือคนส่วนใหญ่90%ไปไม่ถึง) แต่ควรตั้งเป้าหมายเล็กๆที่ชัดเจนและจับต้องได้มากกว่า
ถ้าหากไม่เคยมีเป้าหมายการเงินมาก่อนเลยเพื่อนๆอาจจะลอง ตั้งเป้าหมายด้านการจดค่าใช้จ่ายก็ได้ว่าเราจ่ายอะไรไปบ้างในแต่ละวันเพื่อให้รู้ว่าเงินเราจ่ายให้อะไรไปบ้าง(นี่คือนิสัยของคนที่จะรวยอย่างแท้จริง)
ต่อมาก็เป็นการออม ซึ่งอย่างน้อยควรจะออมให้ได้ขั้นตำ่10%ของรายรับ (ไม่ว่าจะมีภาระหรือไม่)
ไม่จำเป็นต้องรีบลงทุน แต่การออมเงินนั้นต้องทำพร้อมไปกับการหาความรู้ไปด้วย อาจจะเป็นเรื่องที่เราสนใจจะลงทุน อย่างธุรกิจ หรือหุ้น หรืออะไรก็ตามที่เราสนใจ และเมื่อเรามีความรู้เพียงพอจึงค่อยนำเงิน"ส่วนหนึ่ง"มาลองลงทุนดูก็ยังไม่สาย
5.เป้าหมายด้านการพัฒนาตัวเอง
ด้านนี้ถือว่าสำคัญมากเลยนะครับ โดยเรานั้นควรจะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นด้านองค์ความรู้หรือด้านทักษะสกิลอื่นๆ เช่นการเขียนโปรแกรม การอ่านหนังสือ การฝึกทักษะการพูดหรือฟังภาษาอังกฤษ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นที่มาของรายได้ในอนาคตให้เราก็ได้
นอกจากนั้นประโยชน์ของการพัฒนาตัวเอง ยังช่วยให้เรารู้สึกมีความภูมิใจในตัวเองมากขึ้นด้วย
เพื่อนๆอาจจะลองตั้งเป้าหมายเล็กๆ ในการพัฒนาตัวเอง อย่างการหางานอดิเรกที่เราชอบทำไปก่อน ซึ่งเราจะต่อยอดทักษะได้ดีกว่า อย่างสมมุติ เพื่อนๆชอบเล่นเกม ก็อาจจะลองเปลี่ยนจากเกมภาษาไทยเป็นเกมภาษาอังกฤษ เพื่อฝึกฝนทักษะการอ่านไปด้วยก็ได้
6.เป้าหมายด้านการแบ่งปัน
ตรงนี้เป็นเป้าหมายสุดท้าย ที่เราจะได้เติมเต็ม"ความเป็นมนุษย์" เพราะคนเรานั้นเป็นสัตว์สังคม และการได้ช่วยเหลือคนอื่นๆ จะทำให้เรารู้สึกมีคุณค่าขึ้นมากๆ
โดยเราไม่จำเป็นต้องรวยแล้วค่อยบริจาคเงินทีละมากๆก็ได้ แต่อาจจะเป็นการช่วยเหลือคนอื่นเล็กน้อยๆในเรื่องที่เราพอทำได้อย่างการแบ่งปันความรู้ เป็นการทำเพื่อสังคม เป็นการส่งต่อคุณค่าไปให้คนอื่นๆ
เพื่อนๆอาจจะลองไปทำอาสาโดยปัจจุบันมีค่ายอาสาที่สนุกๆให้ทำเยอะมาก แถมยังได้สังคมได้เพื่อนใหม่ๆอีกเพียบ ! หรืออาจจะลองทำอะไรที่แบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่นก็ไม่เลว เพราะเราเชื่อเสมอว่า"ยิ่งให้ ก็ยิ่งได้รับ"นั้นเป็นประโยคที่จริงที่สุด
***สุดท้ายไม่ว่าเป้าหมายด้านไหนๆก็ตามไม่ควรจะตั้งให้ยากจนเกินไป เพราะจะเป็นการกดดันตัวเองเกินไปและอาจจะท้อได้ในที่สุด เราควรจะตั้งให้พอดีกับความสามารถของเรา ณ ตอนนี้จะดีที่สุดครับ***
StandupDaily
StandupDaily ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ตั้งเป้หมายและไปถึงเป้าหมายได้นะครับ ❤️❤️❤️
โฆษณา