17 ก.พ. 2020 เวลา 01:55 • ธุรกิจ
ความแตกต่างระหว่าง “นักลงทุน” กับ “นักต้มตุ๋น”
ไม่มีการลงทุนไหน ที่รับประกันเงินต้นได้!?
การลงทุน ความเสี่ยง และผลตอบแทน มันจะไปในทิศทางเดียวกันเสมอ พูดง่ายๆ ก็คือ ยิ่งความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็จะสูงตามไปด้วย
ยกตัวอย่างเช่น
หากเราลงทุนด้วยการฝากธนาคาร เราก็อาจจะได้ดอกเบี้ยเพียง 0.5% ต่อปี เพื่อแลกกับความเสี่ยงที่ต่ำมากๆ
แต่ถ้าเราลงทุนในหุ้น หรือตลาด Forex มีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนมากกว่า แต่นักลงทุนมืออาชีพต่างก็รู้ดีว่า เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงมากขึ้น และไม่สามารถรับประกันเงินต้นได้
ดังนั้นหากมีใครชักชวนให้คุณลงทุนในรูปแบบใดที่ “รับประกันเงินต้น” ให้คุณตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่า นั่นอาจจะไม่ใช่การลงทุนแบบปกติ หรือมีโอกาสเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ก็เป็นได้...
ต่อให้เป็นนักลงทุนที่ยอดเยี่ยมระดับ Warren Buffet ก็สามารถทำผลตอบแทนเฉลี่ยได้ประมาณ 20.9% ต่อปีเท่านั้น และก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะทำกำไรได้ทุกปีด้วยนะ!!
หากมองย้อนกลับไปปี 1973 ถ้าคุณลงทุนกับเขา เงินต้นของคุณจะหายไป -2.5% และถ้าคิดว่าจะกลับมาได้ ในปี 1974 คุณคิดผิด เพราะเงินของคุณจะหายไปอีก -48.7% กันเลยทีเดียว เท่ากับว่าใครบังเอิญร่วมลงทุนในปีนั้น ช่วงเวลาเพียง 2 ปี เงินต้นจะหายไปครึ่งหนึ่งทันที
แต่ถ้าคุณลงทุนกับเขาประมาณ 30,000 บาท เมื่อปี 1964 จนถึงปี 2016 คุณจะมีเงินประมาณ 314,051,040 บาท (สามร้อยสิบสี่ล้านห้าหมื่นหนึ่งพันสี่สิบบาท) และนี่ก็คือสิ่งมหัศจรรย์ของดอกเบี้ยทบต้น ที่ยิ่งผ่านไปนานวันเข้า มันก็จะยิ่งทวีคูณกลายเป็นทรัพย์สินมูลค่ามหาศาล
#ความแตกต่างระหว่างนักลงทุนกับนักต้มตุ๋น คือ...
สิ่งที่นักลงทุนแสวงหา ก็คือผลตอบแทนที่เหมาะสม บนความเสี่ยงที่น้อยที่สุด เพราะฉะนั้น พวกเขาก็ย่อมแสวงหาการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนในระดับ 20-40% ต่อปี พร้อมกับพยายามรักษาเงินต้นนั้นอย่างสุดชีวิต จริงอยู่ที่ว่าบางปีอาจจะสามารถทำผลตอบแทนได้ในระดับ 100-200% แต่ก็คงทำได้แค่บางปีเท่านั้น ต่อให้เก่งเพียงใด ในจังหวะที่ตลาดทุนไม่เอื้ออำนวย พวกเขาก็หลีกเลี่ยงการขาดทุนไม่ได้เช่นกัน
แต่สำหรับนักต้มตุ๋น พวกเขามักจะเก่งในเรื่องการสร้างความน่าเชื่อถือ แสดงผลตอบแทนที่มหาศาล และการรับประกันเงินต้นว่าไม่หายไปไหน ทั้งที่จริงไม่ได้เป็นการลงทุน แต่เป็นเพียงการเอาเงินไปหมุน แจกจ่ายคืนให้กับสมาชิกเดิม เพื่อดึงดูดสมาชิกใหม่มาร่วมวง อย่างที่เราเรียกกันว่า “แชร์ลูกโซ่” เท่านั้น
1
แต่ถ้าถึงจุดนี้แล้ว คุณยังคงคิดว่าการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเดือนละ 10-20% หรือได้กำไร 2 เท่าต่อปี ในระยะยาว โดยที่ไม่มีการขาดทุนเลยนั้น..มีอยู่จริง!?
บางทีคุณอาจจะเป็นคนที่ได้พบกับนักลงทุนระดับเซียน ที่โลกนี้ยังไม่เคยเจอมาก็เป็นได้
บางทีคุณจะสามารถรักษาผลตอบแทนนี้ได้อีกนับ 10-20 ปี
บางทีสักวันหนึ่ง จะมีชื่อคุณเป็นคนไทยติดอันดับคนรวยที่สุดในโลก ให้เราได้ภาคภูมิใจก็เป็นได้…
หรือคุณคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้!?
Tanitas Choeithongsri
Founder FACTORPRO
โฆษณา